Tuổi trẻ Long Sơn xung kích bảo vệ môi trường

Đời sống - Ngày đăng : 16:29, 23/06/2015

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường đối với cuộc sống cũng như bộ mặt của địa phương, Đoàn xã Long Sơn (Đắk Mil) đã năng động, sáng tạo, có nhiều cách làm hay, thiết thực trong việc kêu gọi mọi người dân chung sức giữ gìn môi trường sống trong lành, sạch đẹp.

Hàng năm, Đoàn xã Long Sơn thường xuyên phát động phong trào “Ngày thứ bảy, chủ nhật xanh”, huy động đoàn viên, thanh niên, các đơn vị đứng chân trên địa bàn tổ chức dọn vệ sinh nơi công cộng, thu gom rác thải, phát quang bụi rậm trong khu dân cư…

Phát quang bụi rậm, dọn dẹp vệ sinh ở khu dân cư là việc làm thường xuyên của đoàn viên, thanh niên xã Long Sơn

Năm 2013, Ðội thanh niên xung kích bảo vệ môi trường xã được thành lập, với lực lượng nòng cốt là 10 đoàn viên, thanh niên, có nhiệm vụ tuyên truyền vận động, nâng cao nhận thức cho người dân cũng như thường xuyên tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường.

Với phương châm “mỗi đoàn viên, thanh niên là một tuyên truyền viên trong bảo vệ môi trường”, các thành viên không chỉ tự giác thực hiện ngay tại gia đình mà còn góp phần không nhỏ trong việc tuyên truyền, vận động bà con, lối xóm cùng chung sức bảo vệ môi trường. Vì vậy, nhận thức của thanh niên, người dân về bảo vệ môi trường sống ngày càng được nâng lên đáng kể. Nhiều gia đình đã tự giác đào hố, chôn lấp rác thải tại nhà, hạn chế xả rác ra môi trường xung quanh, giữ gìn đường làng, ngõ xóm, khu dân cư sạch sẽ.

Bạn Vương Văn Đông ở thôn Nam Sơn, thành viên của đội cho biết: “Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi người, nhất là đối với thế hệ trẻ. Vì vậy, cứ mỗi lần ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường thì tôi cũng như các bạn đoàn viên trong thôn đều hăng hái tham gia đầy đủ. Tuổi trẻ có gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào thì khi tuyên truyền, vận động bà con mới nghe theo, làm theo. Mình giữ gìn môi trường sạch đẹp cũng là bảo vệ cuộc sống của chính mình mà thôi nên ai cũng cần phải cố gắng thực hiện cho tốt”.

Còn bạn Ngô Quang Khải cũng nói: “Việc bảo vệ môi trường không chỉ làm cho cuộc sống thêm ý nghĩa, lành mạnh mà còn góp phần xây dựng xã hội văn minh, hiện đại. Qua tuyên truyền, vận động, nhiều người dân hàng ngày không chỉ quét dọn xung quanh nhà mình mà còn gom rác dọc các tuyến đường, giúp khu xóm sạch đẹp hơn”.

Theo chị Hoàng Thị Thiệp, Bí thư Đoàn xã Long Sơn, với những hoạt động cụ thể, thiết thực của mình, Ðội thanh niên xung kích bảo vệ môi trường của xã đã góp phần không nhỏ trong việc giữ gìn thôn xóm ngày càng sạch đẹp.

Ðặc biệt, người dân đã nâng cao nhận thức, biết xử lý rác thải sinh hoạt hàng ngày một cách hợp lý, góp phần bảo vệ môi trường sống trong lành, nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp địa phương sớm hoàn thành tiêu chí môi trường trong Chương trình xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, Đoàn xã cũng đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong bảo vệ môi trường ở ngay từng khu dân cư, góp phần thúc đẩy Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành công tốt đẹp.

Mỹ Hằng