Đẩy nhanh tiến độ triển khai hợp phần phát triển sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Đời sống - Ngày đăng : 10:57, 24/06/2015

Phát triển sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số là một trong ba hợp phần quan trọng thuộc Dự án 3EM được triển khai trên địa bàn 23 xã nghèo thuộc 5 huyện: Đắk Song, Đắk R’lấp, Krông Nô, Tuy Đức và Đắk Glong. Năm 2015, bằng việc đổi mới cách thức, nội dung, nhiều hộ gia đình thuộc vùng dự án đã và đang được hưởng lợi từ chương trình này.

Theo Ban Quản lý Dự án 3EM tỉnh, trong năm 2015, tổng vốn thực hiện Dự án 3EM toàn tỉnh là gần 150 tỷ đồng. Trong đó, hợp phần phát triển sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số có tổng vốn khá lớn để triển khai 3 tiểu hợp phần gồm: Dịch vụ khuyến nông bền vững; phát triển chuỗi giá trị và lập kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội định hướng thị trường cho các đối tượng thuộc khu vực dự án.

Nông dân bon N'Ting, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) thu hoạch khoai lang vụ đông xuân 2014-2015. Ảnh: Thanh Nga

Bằng việc đổi mới cách thức, nội dung, từ đầu năm đến nay, dự án đã triển khai được 105 lớp tập huấn, với 3.500 lượt người tham gia, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số và người nghèo. Đối tượng tham gia tập huấn được "mắt thấy tai nghe" và được “cầm tay chỉ việc” theo từng chuyên đề với nội dung dễ hiểu, dễ thực hành và áp dụng phù hợp với điều kiện của từng vùng về những nội dung như kỹ thuật ủ phân vi sinh, ghép cải tạo cà phê, nuôi gà thả vườn... Giáo viên giảng dạy chủ yếu là người địa phương, nông dân sản xuất giỏi hay các doanh nghiệp trên địa bàn nên cách thức truyền đạt cũng mang tính thực tiễn cao, phù hợp với thói quen, tâm ý của người nông dân nên hiệu quả, chất lượng các đợt tập huấn đã được nâng cao so với trước đây.

Trong năm 2015, dự án chủ yếu tập trung triển khai các tiểu dự án chăn nuôi với thời gian sinh trưởng ngắn, nhanh thu hồi vốn, sớm thu lợi nhuận nên đã thu hút được đông đảo người dân là đồng bào dân tộc thiểu số tham gia. Rút kinh nghiệm từ các năm trước, ngay từ đầu năm, dự án đã góp ý để hoàn thiện 26/31 tiểu dự án làm cơ sở cho các đơn vị trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, triển khai bằng việc thay đổi và cải cách hình thức xây dựng điều khoản tham chiếu giúp mở rộng đối tượng tham gia.

Đến thời điểm này, dự án đã bước đầu triển khai hầu hết các tiểu dự án như nuôi dê sinh sản tại Đắk Glong; nuôi heo sóc tại 4 bon đồng bào ở xã Quảng Tín (Đắk R'lấp); nuôi gà thả vườn tại huyện Đắk R'lấp; heo rừng lai tại Quảng Khê (Đắk Glong) và cách thức sử dụng chế phẩm sinh học trên cây hồ tiêu...

Một trong những “điểm nhấn” của hợp phần này trong năm nay là việc chú trọng phát triển chuỗi giá trị. Với sự tham gia của các chuyên gia quốc tế, việc nghiên cứu, phát triển chuỗi giá trị đã thực sự mang lại những lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và nông dân. Thời gian qua, dự án đã củng cố 129 nhóm cùng sở thích thuộc chuỗi giá trị giai đoạn 1 gồm: Chuỗi giá trị cà phê, hồ tiêu, khoai lang và bò; đồng thời thành lập 28 nhóm thuộc chuỗi giá trị giai đoạn 2 gồm: ngô, rau an toàn và gà. Đến nay, chuỗi giá trị giai đoạn 2 đã thực hiện xong hai chuỗi giá trị ngô, gà và đang tiến hành thực hiện chuỗi giá trị rau an toàn.

Đặc biệt, hiện dự án đã liên hệ và phối hợp với Công ty Nestle để hợp tác phát triển chuỗi giá trị cà phê cho các đối tượng thụ hưởng. Để việc triển khai các chuỗi giá trị đạt kết quả đầu ra như mong muốn, dự án đã tổ chức 11 diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp làm hay giữa các tổ, nhóm ở các xã với 392 thành viên trong nhóm tham gia; tổ chức các lớp tập huấn cho các trưởng, phó nhóm về quản trị điều hành nhóm và cập nhật kiến thức về thị trường nông nghiệp. Ngoài ra, dự án cũng đã hỗ trợ 157 con bò cái nền cho 157 thành viên các nhóm cùng sở thích trên địa bàn các huyện Đắk R’lấp, Đắk Glong và Tuy Đức.

Mô hình nuôi heo rừng lai tại xã Đắk Ru (Đắk R'lấp). Ảnh: Hồ Mai

Bên cạnh đó, để các tiểu hợp phần trên mang lại hiệu quả, việc triển khai tiểu hợp phần lập kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội định hướng thị trường (MOP-SEDP) và xây dựng cơ sở hạ tầng cộng đồng có sự tham gia được xem là nội dung quan trọng, mang tính chiến lược.  Đây là hoạt động đang được triển khai tích cực và đúng lịch trình. Đến nay, toàn tỉnh đã có 31/41 công trình có quyết định phê duyệt, trong đó 20 công trình đang tổ chức lựa chọn nhà thầu để thi công xây dựng. Tổng số hộ hưởng lợi trực tiếp từ các công trình là 1.230 hộ.

Theo Ban Quản lý Dự án 3EM tỉnh, nhìn chung, tiến độ thực hiện các tiểu hợp phần đang diễn ra đúng lộ trình, kế hoạch. Tuy nhiên, năm 2015 được xem là năm quan trọng, mang tính quyết định trong việc triển khai các hợp phần để đến cuối năm 2016, chủ đầu tư sẽ tiến hành nghiệm thu và kết thúc dự án. Vì vậy, việc đẩy nhanh tiến độ triển khai các hợp phần, trong đó có hợp phần phát triển sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số thuộc phạm vi dự án đã, đang được các cấp, ngành quan tâm, phấn đấu hoàn thành khối lượng và giải ngân nguồn vốn ở mức cao nhất, góp phần tạo tiền đề để phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn một cách bền vững.

Hà An