Đẩy nhanh cài đặt ứng dụng VssID

Đời sống - Ngày đăng : 09:41, 11/05/2021

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đắk Nông hiện đang triển khai ứng dụng BHXH số (VssID), giúp người dân tiện lợi trong việc tra cứu thông tin liên quan đến BHXH và bảo hiểm y tế (BHYT), tiến đến thay thế sổ BHXH và thẻ BHYT giấy.

Tiện lợi, nhanh chóng

Ứng dụng VssID được BHXH Việt Nam công bố và đưa vào sử dụng chính thức từ tháng 11/2020. Đây là ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động, nhằm tạo điều kiện cho người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ công một cách tiện lợi, nhanh chóng. Mới đây, BHXH Việt Nam tiếp tục có kế hoạch triển khai ứng dụng VssID trên toàn quốc, nhằm tăng tỷ lệ người sử dụng ứng dụng.

Cán bộ BHXH tỉnh tập huấn cài đặt phần mềm VssID trên điện thoại di động

Theo kế hoạch từ nay đến cuối năm 2021, trên toàn quốc dự kiến sẽ có 25 triệu người tham gia BHXH, BHYT, BHTN được cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID. Trong đó, tập trung tăng diện bao phủ VssID đối với đội ngũ công chức, viên chức, người lao động, người tham gia BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động; người tham gia BHXH tự nguyện; người tham gia BHYT hộ gia đình; học sinh, sinh viên; người đang thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, BHTN…

BHXH Việt Nam đã giao chỉ tiêu đăng ký tài khoản giao dịch điện tử và cài đặt VssID năm 2021 đối với từng BHXH tỉnh, theo các nhóm người tham gia. Đó là người cùng tham gia BHXH, BHYT; người tham gia BHXH tự nguyện; người tham gia BHYT hộ gia đình; học sinh THPT; sinh viên các trường nghề, cao đẳng, đại học; người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng.

Tạo thuận lợi cài đặt VssID

Theo BHXH tỉnh Đắk Nông, hiện ngành BHXH tỉnh đã triển khai ứng dụng VssID vào cuối năm 2020. Cùng với việc tuyên truyền về cách cài đặt, sử dụng, ý nghĩa, lợi ích của ứng dụng VssID, ngành đã gửi văn bản hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID đến tất cả tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Khắc Tuấn, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Để tuyên truyền và đẩy nhanh tiến độ cài đặt VssID, tại bộ phận một cửa cơ quan BHXH đã bố trí cán bộ chuyên môn hướng dẫn người dân mở tài khoản cá nhân giao dịch điện tử với cơ quan BHXH trên Cổng dịch vụ công quốc gia và cài đặt ứng dụng VssID. Đến nay, toàn tỉnh đã có 13.974 người đăng ký sử dụng ứng dụng này. Vừa qua, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đơn vị đã phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố, đơn vị sử dụng lao động tuyên truyền, hướng dẫn công chức, viên chức, người lao động thực hiện cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID”.

Mới đây, theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh tiếp tục xây dựng kế hoạch chi tiết, phương án, cách thức tiếp cận, từng nhóm người tham gia để bảo đảm tiến độ thực hiện chỉ tiêu được giao cụ thể từng tháng, từng quý. Cụ thể, đơn vị sẽ tập huấn kỹ năng hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID cho hệ thống đại lý; tổ chức hội nghị hướng dẫn cài đặt cho đội ngũ nhân viên làm công tác BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động.

Cùng với phối hợp với các cơ sở khám, chữa bệnh để hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng đối với nhóm bệnh nhân điều trị nội trú, ngành BHXH phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, tổ dân cư, các trường học để triển khai cài đặt ứng dụng VssID tới hội viên, người dân, sinh viên, học sinh…

Tuệ An