Học sinh vẽ tranh về môi trường

An sinh - Cuộc sống - Ngày đăng : 09:47, 01/11/2012

Mới đây, Hội Liên hiệp phụ nữ thị xã Gia Nghĩa phối hợp với Trường THCS Trần Phú đã tổ chức Hội thi vẽ tranh về môi trường. Hàng trăm bức tranh xoay quanh chủ đề môi trường do chính các em vẽ đã cho thấy “sức hút” của hội thi đối với lứa tuổi học trò...

Mới đây, Hội Liên hiệp phụ nữ thị xãGia Nghĩa phối hợp với Trường THCS Trần Phú đã tổ chức Hội thi vẽ tranh về môitrường. Hàng trăm bức tranh xoay quanh chủ đề môi trường do chính các em vẽ đãcho thấy “sức hút” của hội thi đối với lứa tuổi học trò, thể hiện sự quan tâm,hiểu biết của các em về vấn đề bảo vệ môi trường sống của nhân loại.

Sau một thời gian vẽ và nộp tranh dựthi, phần “đinh” của hội thi chính là buổi trưng bày và thuyết trình nội dung,ý nghĩa của từng bức tranh. Với sự hồn nhiên, tinh nghịch của lứa tuổi học trò,nhiều tác phẩm đã làm cho ban giám khảo và nhiều người có mặt tại hội thi đi từbất ngờ này đến bất ngờ khác. Mặc dù chỉ là học sinh THCS, nhưng các em đãchứng tỏ được các kỹ năng vẽ tranh của mình, các tác phẩm không chỉ đẹp về màusắc, bố cục, hình thức mà còn mang nhiều ý nghĩa thiết thực về mặt nội dung.Tại cuộc thi, mọi người đã dành những tràng pháo tay giòn dã khen ngợi sự sángtạo mà các thí sinh thể hiện qua các bức tranh cũng như nét dí dỏm trong cácbài thuyết trình. Nhiều ý tưởng độc đáo mang ý nghĩa về bảo vệ môi trường đãđược các thí sinh thể hiện sinh động trong các tác phẩm của mình. Mỗi tác phẩmcó một cách thể hiện riêng, nhưng nhìn chung đều hướng đến mục đích bảo vệ môitrường, nêu lên những tác hại của việc phá hủy môi trường sẽ làm ảnh hưởng xấuđến môi trường sống của nhân loại.



Học sinh thuyết trình về nội dung, ýnghĩa bức tranh của mình


Qua các tác phẩm dự thi có thể nhậnthấy, kiến thức về việc bảo vệ môi trường cũng như tác hại của việc tàn phá môitrường được các em học sinh nắm khá vững. Em Nguyễn Thị Mai Quỳnh, học sinh lớp9C cho biết: “Môi trường có một ý nghĩa hết sức to lớn và vô cùng quan trọngđối với sự sống của con người, gần gũi với chúng ta như những người bạn thânthiết không thể thiếu trong cuộc đời. Thế nhưng, vì những lợi ích trước mắt,con người đã đối xử tàn tệ với môi trường, thậm chí hủy hoại môi trường màkhông biết là đang hủy hoại chính cuộc sống của mình. Qua cuộc thi, chúng emcũng mong muốn góp một tiếng nói nho nhỏ của lứa tuổi học trò về vấn đề bảo vệmôi trường sống chung của nhân loại ”.

Theo đánh giá của Ban tổ chức thìhội thi vẽ tranh về môi trường đã tạo điều kiện để học sinh nói lên được nhữngsuy nghĩ của mình cũng như nâng cao hơn nữa nhận thức về vai trò của thế hệ trẻtrong việc bảo vệ môi trường. Ông Nguyễn Thiết Hùng, Hiệu trưởng Trường THCSTrần Phú cho biết: "Thiết thực hưởng ứng cuộc vận động xây dựng “Trườnghọc thân thiện, học sinh tích cực”, hàng năm, nhà trường thường xuyên tổ chứcnhững cuộc thi như thế này. Thông qua đó, không những được nâng cao tính thẩmmỹ, kiến thức về bảo vệ môi trường, rèn luyện kỹ năng về hội họa mà học sinhcòn có sân chơi bổ ích, với hình thức “học mà chơi, chơi mà học””.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đãtrao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 7 giải khuyến khích cho các em họcsinh có những bức tranh ý nghĩa. Tuy chỉ diễn ra trong quy mô của nhà trường,nhưng ý nghĩa của hội thi là hết sức tích cực và lớn lao. Hội thi đã mang nhữngkiến thức đúng đắn về môi trường đến với các em học sinh, thế hệ tương lai củađất nước và sẽ ăn sâu vào nhận thức, tác động lâu dài trong cả cuộc sống saunày. Từ đó, các em luôn xây dựng ý thức, có những hành động thiết thực bảo vệmôi trường ngay trong cuộc sống hàng ngày cũng như tuyên truyền cho những ngườixung quanh cùng chung tay giữ gìn, bảo vệ môi trường.

Bài, ảnh: Phan Tuấn