Việc thu các khoản trong trường học: Cần thực hiện đúng và khoa học

Giáo dục - Đào tạo - Ngày đăng : 08:55, 27/11/2014

Mới đây, Thường trực HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Giáo dục - Đào tạo về kết quả thực hiện việc trả lời ý kiến chất vấn của đại biểu và các kiến nghị qua giám sát của HĐND tỉnh. Trong đó, nội dung về thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra và chống lạm thu trong trường học đã được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT thì thời gian gần đây, qua thanh tra, kiểm tra 29 trường học các cấp, đã phát hiện một số trường học có sai phạm trong thực hiện thu các khoản đầu năm. Cụ thể như Trường tiểu học Nguyễn Thái Học ở xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) và Trường THCS Lê Quý Đôn ở xã Trường Xuân (Đắk Song) thông báo và tổ chức thu quỹ khuyến học, trong khi chưa có quyết định thành lập Hội khuyến học.

Một số trường học lại thông báo và thu gộp nhiều khoản thu lẫn lộn giữa Thông tư 55 của Bộ GD-ĐT về Điều lệ hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh và Thông tư 29 về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, dẫn đến sai quy định. Điển hình như Trường tiểu học Võ Thị Sáu ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) thu gộp 10 khoản thu; trong đó có các khoản thu sai như tiền tu sửa nhỏ, giấy phô tô đề kiểm tra, xây dựng bán trú…

Còn Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (Gia Nghĩa) tổ chức thu gộp 11 khoản thu và chia thành 5 mục không đúng theo quy định. Trường THCS Nguyễn Du ở thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) tổ chức thu gộp 3 khoản thu; trong đó có 2 khoản thu không thuộc thẩm quyền, sai nguyên tắc và phương pháp vận động như quỹ tự nguyện, tiền xây bờ kè…

Điều đáng nói là việc thực hiện thu sai các khoản đầu năm học ở một số trường học đã gây ra những dư luận không tốt trong nhân dân.

Trước thực trạng đó, Sở GD-ĐT cũng đã kịp thời có các hình thức xử lý cụ thể đối với các cá nhân và tập thể vi phạm. Điển hình như xử lý kỷ luật đối với hiệu trưởng và Ban Giám hiệu Trường THCS-THPT Lê Duẩn ở xã Quảng Sơn (Đắk Gong); xử phạt hành chính các trường lạm thu ở thị xã Gia Nghĩa, các huyện Đắk R’lấp, Đắk Song; phê bình, nhắc nhở một số trường học khác khi lập kế hoạch thu sai.

Theo ông Trương Anh, Giám đốc Sở GD-ĐT thì sở dĩ có việc thu sai, trước hết là do các nhà trường không phân biệt rõ nguồn thu theo quy định của các thông tư và còn nóng vội, chạy theo thành tích về thực hiện xã hội hóa giáo dục. Sau nữa, việc các trường học thực hiện thông báo thu dồn, thu gộp tất cả các nguồn thu bắt buộc và vận động cùng một lúc, tạo số lượng thu lớn nên khiến nhiều phụ huynh có ý kiến.

Thực tế, do ngân sách không cấp, nên việc thu một số khoản trong trường học là cần thiết để đáp ứng nhu cầu của học sinh như tiền điện, giấy vệ sinh, giấy in đề thi, thi học sinh giỏi, sửa chữa máy tính, tiền học thí nghiệm… Song, cách làm cần phối hợp và đúng quy trình, quy định.

Theo ông Trương Văn Hiển, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh thì nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà trường hoạt động và phát triển, việc thu một số khoản trong trường học là cần thiết. Tuy nhiên, để đảm bảo thực hiện đúng và tránh gây những dư luận không tốt vào đầu mỗi năm học, Sở GD-ĐT cần chỉ đạo các trường học tổ chức thu các khoản phải đúng, khoa học cả về hình thức và nội dung.

Theo đó, nhà trường không nên tách riêng mà cần kết hợp, thu hút được HĐND, chính quyền địa phương, các đoàn thể cùng tuyên truyền, phổ biến cho phụ huynh hiểu rõ về các khoản thu theo cơ sở pháp lý. Các trường cũng nên phân ra các đợt thu, không tạo áp lực cho phụ huynh về các khoản đóng góp đầu năm học.

Các khoản thu bắt buộc, thu hộ như: tiền xây dựng, tiền bảo hiểm y tế có thể tách riêng để thu. Đối với các khoản thu theo vận động thì nhà trường phải tổ chức công khai, đúng trình tự và chỉ thực hiện thu trên cơ sở đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của toàn thể phụ huynh, ví dụ như tiền đồng phục, tiền nước uống, giữ xe… Đối với các trường học vi phạm, có tình trạng lạm thu thì cần xử lý nghiêm để tránh tái phạm cũng như làm bài học kinh nghiệm cho những trường khác.

Nguyễn Hiền