Giải ngân vốn đầu tư phát triển trong 6 tháng cuối năm: Cần những giải pháp quyết liệt hơn

Kinh tế - Ngày đăng : 14:01, 02/07/2015

Theo UBND tỉnh, trong năm 2015, tổng nguồn vốn đầu tư phát triển ngân sách Nhà nước do tỉnh quản lý là gần 1.380 tỷ đồng, tăng 11,2% so với năm 2014. Tuy nhiên, tính đến hết tháng 6/2015, toàn tỉnh mới chỉ giải ngân được hơn 550 tỷ đồng, đạt hơn 40% kế hoạch.

Về nguyên nhân, theo cơ quan chức năng là do các chủ đầu tư còn buông lỏng quản lý vốn đầu tư, nhất là đầu tư xây dựng cơ bản. Một số nguồn thu từ các lĩnh vực như sử dụng đất, thu xổ số kiến thiết... đạt thấp nên không có nguồn để giải ngân đối với các công trình thuộc ngân sách địa phương. Bên cạnh đó, nhiều nguồn vốn của Trung ương giao chậm cũng ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân.

Thực tế, đối với một số công trình mở mới năm 2015, phải đến hết tháng 5/2015, Bộ Tài chính mới có văn bản đồng ý cho địa phương được giải ngân vốn đầu tư phát triển. Nhiều dự án đang triển khai bị cắt giảm quy mô, tổng mức đầu tư, cũng như thủ tục thanh quyết toán chậm, hồ sơ quyết toán nhiều trường hợp không đầy đủ, gây trở ngại trong khâu giải ngân.

Ngoài ra, trong quá trình giải ngân, một số địa phương còn lúng túng trong xử lý nguồn vốn thanh quyết toán duy tu, bảo dưỡng các công trình, nhất là những dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia, từ đó, kéo dài thời gian giải ngân vốn.

Thi công hạng mục đập chứa bùn, Dự án Alumin Nhân Cơ.

Cũng theo UBND tỉnh, trong thời gian còn lại của năm, với mục tiêu hoàn thành tiến độ giải ngân vốn trong năm 2015, tỉnh sẽ chỉ đạo các cấp, ngành liên quan tích cực xử lý các vướng mắc, nhất là về giải phóng mặt bằng, phục vụ thi công xây dựng. Chỉ đạo quyết liệt các chủ đầu tư khẩn trương phối hợp Kho bạc Nhà nước làm thủ tục thanh toán để thu hồi tạm ứng vốn đầu tư đối với một số đơn vị có số dư tạm ứng vốn đầu tư lớn, cũng như một số dự án tạm ứng kéo dài từ nhiều năm.

Đối với các dự án mà Trung ương đã đồng ý cho chủ trương triển khai thực hiện, nhưng chưa bố trí vốn như đường ra cửa khẩu Bu Prăng, đường Đắk Song- Đắk Nang, cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Nhân Cơ…, UBND tỉnh sẽ làm việc với các bộ, ngành vận động thêm các nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương để triển khai thực hiện.

Riêng với nguồn vốn đầu tư cho các công trình mở mới năm 2015, trên cơ sở nguồn vốn được giao, các chủ đầu tư có trách nhiệm đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, quản lý đầu tư xây dựng, thanh quyết toán theo đúng quy định hiện hành. Trong đó, các chủ đầu tư phải chú trọng ưu tiên vốn đủ để hoàn ứng, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, phần còn lại mới phân bổ để thực hiện các nhiệm vụ khác.

Việc kiện toàn tổ chức bộ máy, tăng cường chất lượng đội ngũ cán bộ có năng lực cho ban quản lý dự án, bảo đảm đủ mạnh để nắm bắt, triển khai các chế độ hiện hành trong công tác quản lý dự án và đôn đốc, giám sát nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công công trình cũng cần được địa phương chú trọng hơn.

Nguyễn Lương