Thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển năm 2018: Quyết tâm, quyết liệt gắn với an sinh xã hội

Kinh tế - Ngày đăng : 09:39, 17/10/2018

Tại cuộc họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 9, đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương phấn đấu đến hết năm tài chính 2018, các nhóm chỉ tiêu trọng tâm cơ bản đạt và vượt kế hoạch với tinh thần quyết tâm, quyết liệt nhưng không phải bằng mọi giá.

Đến hết quý III, với 10/16 nhóm chỉ tiêu kinh tế-xã hội có tiến độ đạt khá, 4 chỉ tiêu đánh giá vào cuối năm và 2 chỉ tiêu tiến độ đạt thấp đang cho thấy khả năng hoàn thành mục tiêu, kế hoạch phát triển trong năm 2018 là khá cao.

Tỷ lệ nhựa hóa đường toàn tỉnh đạt 85% kế hoạch. Trong ảnh: Đường bê tông tại thị trấn Ea T’ling (Cư Jút) được đầu tư đồng bộ. Ảnh: Lê Phước

Nhiều chỉ tiêu có khả năng “về đích” sớm

Trong số 10 nhóm chỉ tiêu có tiến độ khá, đến nay, chỉ tiêu về văn hóa đã đạt kế hoạch cả năm, còn lại 9 chỉ tiêu kinh tế-xã hội cũng đang có sự tăng trưởng ổn định, dự báo nhiều khả năng “về đích” sớm.

Cụ thể, nếu như mục tiêu tăng trưởng kinh tế nội tỉnh (GRDP) trong năm 2018 chúng ta đưa ra là 7,15% thì đến hết quý III, chỉ tiêu này đã đạt 7,41%. Trong khi đó, quý IV được xem là quý nước rút để các cấp, ngành tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ các nội dung đầu việc như giải ngân vốn đầu tư, tăng gia sản xuất, đẩy mạnh gia tăng các sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo…

Mặc dù bắt đầu bước sang mùa khô song dự báo các nhà máy thủy điện trên địa bàn vẫn duy trì công suất hoạt động, tăng cường bán điện thương phẩm nên sẽ góp phần vào tăng trưởng chung, tăng thu nhập bình quân đầu người. Đơn cử như trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, đến hết tháng 9, tiến độ giải ngân nguồn vốn mới đạt 36%.

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh, những tháng còn lại của năm, với việc các chủ đầu tư tập trung đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án cũng như một số nguồn vốn chuyển về chậm được triển khai sẽ tăng tốc tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư trên toàn tỉnh. Ngoài chỉ tiêu về tăng trưởng, các chỉ tiêu như: Tổng vốn đầu tư toàn xã hội, thu ngân sách, hạ tầng giao thông, lao động việc làm… cũng là những chỉ tiêu có nhiều khả năng “về đích” sớm, hứa hẹn sẽ vượt kế hoạch đề ra.

Cụ thể, đến hết tháng 9, thu ngân sách  nhà nước toàn tỉnh đã đạt 89% kế hoạch; tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 9.445 tỷ đồng, đạt 61% kế hoạch. Bên cạnh đó, chỉ tiêu về hạ tầng giao thông cũng đạt khá với tỷ lệ nhựa hóa đường toàn tỉnh đạt 85% kế hoạch; hạ tầng cấp, thoát nước và đô thị đạt bình quân 70%/kế hoạch; hạ tầng cấp điện đạt 60% kế hoạch.

Một số chỉ tiêu xã hội cũng đã xấp xỉ về đích như: Lao động và việc làm: Y tế và giáo dục. Chưa kể, các chỉ tiêu về tăng trưởng, tổng vốn đầu tư toàn xã hội, lao động việc làm... đến cuối năm đạt cao sẽ tác động tích cực đến 4 chỉ tiêu sẽ đánh giá vào cuối năm gồm: Thu nhập bình quân đầu người, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; dân số và chỉ tiêu giảm nghèo.

Theo dự báo, trong những tháng cuối năm 2018, tình hình kinh tế vĩ mô vẫn duy trì được đà ổn định, tăng trưởng kinh tế của cả nước đạt mức xấp xỉ 7%, mức cao nhất từ nhiều năm trở lại đây. Trên cơ sở thuận lợi chung cũng như những kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm, kinh tếi Đắk Nông cũng dự báo có mức tăng trưởng cao với 7,44%.

Phát triển phải gắn với yếu tố bền vững

Chỉ đạo về giải pháp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm, tại kỳ họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 9, đồng chí Nguyễn Bốn đã nhấn mạnh: Mặc dù tiến độ thực hiện các chỉ tiêu đến nay cơ bản đạt và vượt kế hoạch song chúng ta không thể chủ quan, nhất là với những chỉ tiêu đang có tiến độ đạt thấp. Chưa kể đến, mặc dù Đắk Nông đang duy trì mức tăng trưởng cao và khá ổn định song nền kinh tế vẫn đang tiềm ẩn những rủi ro từ giá cả một số nông sản giảm sâu, biến đổi khí hậu cực đoan và môi trường rừng bị tác động mạnh. Vì vậy, trong thực hiện mục tiêu phát triển, bên cạnh bám vào lộ trình, kế hoạch, các cấp, ngành cũng phải đặc biệt quan tâm đến bảo đảm môi trường bền vững và an sinh xã hội.  

Đơn cử như trong chỉ tiêu về thu nhập bình quân đầu người, các cấp, ngành phải quan tâm đến chất lượng cuộc sống thực sự của người dân. Bởi theo đánh giá, thời gian qua, do giá hồ tiêu, cà phê và một số nông sản khác giảm thấp đã ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập, đời sống người dân khu vực nông thôn, nhất là bộ phận dân cư vùng khó khăn. Vì thế, mặc dù dư địa cho tốc độ tăng trưởng kinh tế đang khá lớn song chúng ta cần duy trì ở mức hợp lý, không chạy theo thành tích để ảnh hưởng đến việc hoạch định chính sách, xây dựng các chỉ tiêu phát triển cho năm 2019.

Trong thực hiện chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới, đến hết 9 tháng, mặc dù đây là 1 trong 2 chỉ tiêu có tiến độ đạt thấp song các địa phương không vì mọi giá để hoàn thành chỉ tiêu mà thiếu sự quan tâm đến chất lượng của chỉ tiêu này. Bởi vì xây dựng nông thôn mới chung quy cũng nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân khu vực nông thôn. Vì vậy, việc hoàn thành các tiêu chí phải gắn liền với điều kiện thực tiễn và quan tâm đến nâng cao thu nhập, trình độ, năng lực sản xuất và hưởng thụ văn hóa, tinh thần của nhân dân. Trong phát triển thương mại dịch vụ, chúng ta cũng cần quan tâm đến đội ngũ doanh nhân, hệ thống doanh nghiệp bằng việc triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ, cải thiện môi trường đầu tư…

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng, với một tỉnh trẻ, việc tăng tốc trong tăng trưởng của Đắk Nông là không khó song nếu tăng trưởng bằng mọi giá thì sẽ phát sinh nhiều hệ lụy như thiếu tính bền vững, ô nhiễm môi trường, chênh lệch giàu, nghèo giữa các vùng, khu vực ngày càng cao… Vì vậy, trong những tháng còn lại của năm 2018 và những năm tiếp theo, quan điểm của tỉnh vẫn là đẩy nhanh tốc độ phát triển ở mức phù hợp và bền vững, kiểm soát tốt lạm phát và tăng cường thực thi các chính sách, giải pháp về an sinh xã hội.

Đức Diệu