Ban Dân tộc HĐND tỉnh thẩm tra tờ trình, dự thảo nghị quyết

Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND - Ngày đăng : 13:47, 13/11/2017

Sáng 13/11, Ban Dân tộc HĐND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức thẩm tra tờ trình, dự thảo nghị quyết về quy định các đối tượng chính sách khác được vay vốn sản xuất, kinh doanh từ nguồn vốn ngân sách địa phương và dự thảo báo cáo kết quả khảo sát liên quan đến thực hiện một số chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu sô trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Lê Kim Huy, UVTVTU, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Video clip:

Đồng chí Lê Kim Huy đề nghị, các đơn vị hoàn thiện dự thảo nghị quyết liên quan đến các đối tượng khác được vay vốn sản xuất, kinh doanh

Theo đánh giá của các đại biểu, hiện nay, từ nguồn ngân sách địa phương ủy thác, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã thực hiện cho vay vốn đối với các đối tượng theo quy định tại Nghị định số 78 của Chính phủ. Tuy nhiên, qua công tác cho vay và rà soát, có một số đối tượng không nằm trong diện hộ nghèo, nhưng bị các rủi ro đột xuất như tai nạn, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh…, dẫn đến không có nguồn vốn sản xuất, phục hồi kinh tế gia đình.

Qua rà soát, ngoài hộ nghèo, số hộ thuộc đối tượng chính sách khác này có khoảng 2.500 hộ. Vì vậy, việc cho các đối tượng chính sách khác được vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua ngân hàng là cần thiết, phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước và điều kiện phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Ban Dân tộc HĐND tỉnh cũng đã thông qua dự thảo báo cáo kết quả khảo sát việc triển khai thực hiện một số chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Theo đó, thực hiện Nghị quyết số 31 của HĐND tỉnh, việc hỗ trợ kinh phí cho học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo được kịp thời, đúng quy định. Các sở, ngành, huyện, thị xã cũng đã xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 1870 ngày 28/10/2016 của UBND tỉnh.

Tại cuộc họp, Ban Dân tộc HĐND tỉnh cũng đã tổng kết hoạt động năm 2017 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2018.

Nguyễn Hiền