Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát chương trình xây dựng nông thôn mới tại xã Nam Đà

Thời sự Đắk Nông - Ngày đăng : 17:10, 23/04/2014

Ngày 23/4, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Trưởng đoàn chuyên trách dẫn đầu đã tiến hành giám sát chương trình xây dựng nông thôn mới tại xã Nam Đà (Krông Nô).

Theo báo cáo của UBND xã Nam Đà tại buổi giám sát thì sau 3 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, địa phương đã đạt được 8 tiêu chí bao gồm: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch, thủy lợi, trường học, bưu điện, thu nhập bình quân đầu người, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, giáo dục, văn hóa.

Các đại biểu Quốc hội tỉnh thăm vườn ươm cây giống của ông Ngô Văn Minh trên địa bàn xã Nam Đà (Krông Nô)

Hiện nay, xã đã phân 19 tiêu chí thành 3 nhóm cụ thể để tập trung thực hiện. Đó là nhóm thuộc đầu tư 100% kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước hoặc đầu tư của ngành; nhóm ngân sách Nhà nước hỗ trợ và nhân dân đóng  góp; nhóm nhóm cộng đồng dân cư thực hiện.

Để tập trung thực hiện hiệu quả chương trình, xã đã đề ra phương châm dễ làm trước, khó làm sau và làm từng tiêu chí nhỏ trong 19 tiêu chí đã quy định cũng như phân kỳ thực hiện theo từ năm. Qua đó, phấn đấu đến năm 2015, xã Nam Đà trở thành xã nông thôn mới.

Tuy nhiên, hiện nay, việc triển khai xây dựng chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã còn gặp một số khó khăn nhất định. Nguyên nhân chủ yếu là do một số thành viên thực hiện chương trình của xã chưa phát huy hết khả năng của mình, ban phát triển cấp thôn hoạt động kém hiệu quả.

Hơn nữa tỷ lệ hộ nghèo của xã còn cao, sản xuất nông nghiệp, thương mại và dịch vụ phát triển chưa tương xứng với tiềm năng của địa phương. Ngoài ra, năng suất và chất lượng sản phẩm sản xuất trên địa bàn không cao, tình hình cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp diễn ra còn chậm, ngành chăn nuôi còn nhiều hạn chế….

Phát biểu tại buổi giám sát, thay mặt cho Đoàn, ông Trần Đình Long ghi nhận những kết quả đạt được của địa phương. Đồng thời, những kiến nghị, đề xuất về cơ chế, chính sách của xã sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp phản ánh đến các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Văn Tâm