Ngành Thuế chủ động triển khai các biện pháp quản lý thu

Kinh tế - Ngày đăng : 10:15, 14/04/2014

Theo Cục Thuế tỉnh, trong quý I, tổng thu thuế, phí trên địa bàn tỉnh đã thực hiện được hơn 298 tỷ đồng, đạt 28,8% dự toán giao. Đây là kết quả khả quan, tạo động lực để ngành nỗ lực phấn đấu hoàn thành dự toán giao trong năm 2014.

Tín hiệu vui ở một số địa phương

Trong năm 2014, huyện Đắk Mil được giao dự toán hơn 110 tỷ đồng, đến hết tháng 3, tổng thu ngân sách Nhà nước địa phương đã thực hiện được 34 tỷ đồng, đạt 29,1% kế hoạch giao, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, số thu từ thuế, phí, lệ phí được gần 31 tỷ đồng, đạt 28,3% kế hoạch giao, tăng 41% so với năm 2013. Theo Chi cục Thuế huyện thì đây là kết quả mà cấp ủy, chính quyền và ngành thuế địa phương đã nỗ lực rất lớn để đạt được.

Cán bộ Chi cục Thuế Đắk Song tích cực đôn đốc các doanh nghiệp trên địa bàn nộp thuế đúng quy định

Tương tự, tại huyện Đắk Song, tình hình thu Ngân sách Nhà nước trong quý I về cơ bản đạt kế hoạch đề ra.

Ông Ngô Đức Trọng, Chi cục Trưởng Chi cục Thuế Đắk Song cho biết: “Dự báo trước những khó khăn sẽ gặp phải, bước sang năm 2014, địa phương đã chỉ đạo các cơ quan liên quan và UBND các xã tập trung làm tốt công tác thu ngân sách từ ngay những tháng đầu năm. Trước hết, cơ quan thuế tập trung đôn đốc thu dứt điểm thuế môn bài. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát kê khai thuế gắn với việc đôn đốc thu nợ đọng của các doanh nghiệp luôn được huyện tăng cường. Cơ quan thuế địa phương đã giải quyết kịp thời, đầy đủ các chính sách, chế độ ưu đãi về miễn, giảm, gia hạn nộp thuế, phí, lệ phí theo quy định, góp phần tháo gỡ khó khăn, giúp hộ kinh doanh, doanh nghiệp có điều kiện duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh để tạo nguồn thu cho ngân sách”.

Tính đến hết tháng 3, toàn huyện thực hiện được hơn 24 tỷ đồng ngân sách Nhà nước, đạt hơn 28%. Đây cũng là mức thu theo quý đạt cao nhất mà địa phương thực hiện được trong vòng 3 năm trở lại đây.  

Quyết tâm hoàn thành dự toán

Theo lãnh đạo Cục Thuế tỉnh thì bước sang quý II, tình hình thu Ngân sách Nhà nước trên địa bàn có thể vẫn gặp khó khăn. Sỡ dĩ vậy là do bắt đầu từ tháng 4, việc thực hiện Nghị định 209/2013/NĐ-CP ngày 18/12/2013 của Chính phủ về miễn thu thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với các mặt hàng nông sản (Nghị định 209) sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả thu ngân sách nói chung.

Theo thống kê, với việc áp dụng Nghị định này thì thu ngân sách của tỉnh sẽ bị hụt hơn 230 tỷ đồng. Với một địa phương có số thu chủ yếu phụ thuộc vào lĩnh vực nông sản thì đây thực sự là một thách thức lớn.

Ông Hoàng Công Thắng, Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil cho biết: “Đối với địa phương, việc thực hiện Nghị định 209 sẽ gây hụt thu khoảng 50 tỷ đồng. Trong khi đó, riêng thuế GTGT ở tất cả các lĩnh vực mà tỉnh giao cho địa phương trong năm nay là 72 tỷ đồng. Trước khó khăn này, địa phương đề nghị Cục Thuế tỉnh có văn bản cụ thể xem xét giảm dự toán, nhằm góp phần hỗ trợ để huyện cân đối thu, chi ngân sách. Còn về phía địa phương, huyện sẽ tiếp tục khai thác các nguồn thu, trong đó, chú trọng vào khai thác đá, tài nguyên, cũng như một số lĩnh vực khác để bù đắp vào nguồn thu thiếu hụt”.  

Ông Bùi Hữu Nghị, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho hay: “Riêng ngành Thuế, chỉ tiêu giao trong năm nay là 930 tỷ đồng, nhưng đã hụt mất 230 tỷ đồng. Số hụt thu lớn, trong khi dự toán mà cấp trên giao lại giảm xuống không đáng kể. Tuy nhiên, so vào tình hình thực tế, ngành Thuế vẫn có khả năng hoàn thành kế hoạch năm nay”.

Cũng theo ông Nghị thì trong quý II và những tháng tiếp theo, một số lĩnh vực thu có sự điều chỉnh, cũng như mở rộng nên số thu chắc chắn sẽ cao hơn. Cụ thể như đối với lĩnh vực tài nguyên nước, thuế suất sẽ thay đổi từ 2% đến 4%. Dự án mở rộng Quốc lộ 14 hiện đang được các đơn vị thi công đồng loạt ra quân nên cát, đá trên địa bàn sẽ được khai thác mạnh để phục vụ cho dự án này.

Theo thống kê sơ bộ, số thu từ hai lĩnh vực trên xấp xỉ gần 100 tỷ đồng. Chưa kể, theo quy định, đối với lĩnh vực cà phê, chỉ miễn thuế GTGT, còn thuế thu nhập doanh nghiệp thì ngành Thuế sẽ khai thác tốt để bù vào số thuế bị hụt, cố gắng phấn đấu hoàn thành dự toán trong năm nay.   

Liên quan đến vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hoa, Giám đốc Sở Tài chính cho biết thêm: “Trước tình hình hụt thu từ lĩnh vực cà phê, vừa qua, Sở Tài chính đã phối hợp với Cục Thuế tỉnh làm văn bản tham mưu với UBND tỉnh trình lên Bộ Tài chính xin giảm dự toán cho địa phương. Và hiện tại, Bộ Tài chính đang tổng hợp tất cả các tỉnh thành có liên quan đến việc thực hiện Nghị định 209 để trình Chính phủ, nhằm có phương án giải quyết kịp thời. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ thu, trước mắt, các huyện phải tăng cường thu ngân sách, các khoản nợ đọng để phấn đấu hoàn thành kế hoạch. Trong trường hợp, nếu tình hình thu gặp khó khăn quá, mà Bộ Tài chính chưa có trả lời cụ thể thì Sở sẽ bù vào cho các huyện một phần ngân sách, nhằm đảm bảo cân đối thu, chi tại địa phương”.  

Nguyễn Lương