Krông Nô sẵn sàng ứng phó với mùa mưa bão

Trật tự - Ngày đăng : 10:36, 24/07/2014

Huyện Krông Nô là địa phương thường bị thiệt hại lớn do mưa lũ gây ra. Để hạn chế thiên tai đến mức thấp nhất, ngay từ đầu mùa mưa năm nay, huyện đã chủ động triển khai xây dựng phương án phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn với phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ).

Theo đó, các xã tổ chức rà soát, bổ sung những phương tiện cứu hộ, cứu nạn để chủ động ứng phó khi có sự cố xảy ra cũng như triển khai có hiệu quả chương trình quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng và tổ chức tốt công tác trực 24/24 giờ.

Công trình đập tràn thôn Đắk Sơn, xã Nam Xuân (Krông Nô) được địa phương chú trọng quản lý, bảo dưỡng để đảm bảo an toàn khi có tình huống thiên tai xảy ra

Cùng với đó, huyện cũng đã phối hợp với Ban Quản lý Dự án Actionaid Việt Nam tổ chức các buổi diễn tập phòng, chống lụt, bão và cứu hộ cứu nạn cho các thành viên nằm trong lực lượng dân quân cơ động của địa phương.

Các buổi diễn tập được triển khai với các tình huống như kế hoạch đối phó với lũ lụt kéo dài nhiều ngày; tổ chức di dời dân đến các điểm an toàn; cứu hộ, cứu nạn tại các địa điểm quan trọng; thực hành ngoài thực địa về phương pháp cứu vớt người chết đuối, trục vớt ghe bị chìm và phối hợp đảm bảo an ninh, tài sản của người dân…

Ngoài ra, các thành viên của ban phòng chống lụt bão, đội cứu hộ cứu nạn các xã và chủ các phương tiện tàu thuyền trên địa bàn huyện Krông Nô còn được tham dự các lớp học về điều khiển phương tiện đường thủy nội địa do dự án triển khai.

Bên cạnh đó, địa phương còn tiến hành rà soát, kiểm tra và tăng cường vốn đầu tư tu bổ các công trình phòng, chống thiên tai cũng như nâng cấp, sửa chữa các hạng mục công trình thủy lợi bị hư hỏng, sạt lở và đề ra các phương án đảm bảo an toàn cho các công trình nói trên. Đến nay, huyện đã tu sửa, đầu tư mới nhiều công trình thủy lợi và đang tiếp tục rà soát để sửa chữa, nạo vét các công trình khác.

Việc khắc phục, sửa chữa hệ thống hạ tầng giao thông, công trình công cộng cũng được các ngành triển khai ngay từ đầu năm. Theo Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão - Tìm kiếm cứu nạn huyện Krông Nô thì hiện tại, địa phương còn khá nhiều cầu tạm, cầu treo dân sinh qua các khe suối đe dọa đến an toàn của người dân trong mùa mưa lũ; trong đó, tại xã Đắk Sôr có đến 13 cầu đang được người dân sử dụng.

Thế nhưng theo Sở Giao thông-Vận tải tỉnh thì khả năng năm nay chỉ đủ vốn bố trí xây dựng được 1 cây cầu. Do đó, vấn đề đảm bảo an toàn về người và phương tiện tài sản của nhân dân đang được các cấp chính quyền và người dân trên địa bàn huyện hết sức chú trọng, cảnh giác đề phòng trong suốt mùa mưa lũ.

Bên cạnh việc xây dựng phương án phòng, chống lụt bão cụ thể đến từng đơn vị cơ sở, các cấp ngành đoàn thể thì huyện còn xác định vấn đề xả lũ của Nhà máy thủy điện Buôn Tua Srah là một trong những nội dung quan trọng cần lưu ý trong việc phòng, chống lụt bão ở địa phương.

Thời gian qua, Nhà máy thủy điện Buôn Tua Srah đã xây dựng quy chế phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan trong vận hành, điều tiết xả lũ các hồ chứa trên cùng lưu vực, thiết lập 10 trạm cảnh báo từ xa qua sóng điện thoại di động tại hạ lưu đập...

Qua kiểm tra an toàn đập tại các nhà máy cho thấy, đơn vị đã thực hiện khá nghiêm túc việc đăng ký an toàn đập, báo cáo hiện trạng an toàn; công tác quản lý hồ sơ kỹ thuật, quan trắc của đập; duy tu, bão dưỡng định kỳ cũng như cắm mốc xác định vùng phụ cận bảo vệ đập, hành lang bảo vệ hồ chứa.

Văn Tâm