Cảnh giác với tội phạm trộm két sắt

Trật tự - Ngày đăng : 09:18, 16/09/2014

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh thì từ đầu năm 2012 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra tổng cộng 42 vụ đục két sắt, gây thiệt hại 1 tỷ 124 triệu đồng và 100 lượng vàng cùng nhiều tài sản có giá trị khác.

Trước tình hình trên, Công an tỉnh đã xác lập chuyên án để đấu tranh với loại tội phạm này và đã làm rõ 10 vụ, bắt giữ 21 đối tượng đồng thời truy thu hàng tỷ đồng trả lại cho người bị hại.

Tuy nhiên, một điều đáng nói là mặc dù lực lượng công an đã đấu tranh mạnh với loại tội phạm này nhưng thời gian qua, hoạt động của các băng nhóm “đạo chích” trên vẫn không hề giảm xuống mà có dấu hiệu gia tăng với tính chất cực kỳ manh động và liều lĩnh. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 27 vụ.

Theo Đại tá Nguyễn Hữu Lộc, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh, tội phạm trộm cắp két sắt phần lớn hoạt động theo băng, nhóm, trước khi hành động thường điều tra nắm được quy luật hoạt động của nạn nhân, địa hình ngôi nhà, nơi để két sắt… Do đó, hầu hết những vụ trộm két sắt đều trót lọt, dù đó là loại két sắt lớn hay nhỏ.

Tuy nhiên, két sắt mini vẫn thường bị đối tượng trộm cắp nhiều nhất. Khi tiến hành các vụ trộm, tùy theo tình hình mà đối tượng đập phá két tại chỗ hoặc chuyển đi nơi khác. Để tránh gây ra tiếng động lớn, bọn tội phạm dùng mền, gối (có sẵn trong nhà nạn nhân) lót dưới nền nhà, sau đó đặt két sắt lên để đập phá. Dụng cụ đối tượng sử dụng phá két thường là xà beng, búa tạ, mỏ hàn mi ni…

Qua điều tra, các vụ trộm cắp két sắt, cơ quan cảnh sát điều tra khuyến cáo nhân dân cần nâng cao ý thức cảnh giác bảo vệ tài sản của mình. Khi mua két sắt phải lựa chọn những loại két sắt chính hãng đảm bảo chất lượng; các ki ốt hàng hóa phải có người trông giữ, bảo vệ; hệ thống cửa nhà phải được gia cố chắc chắn...

Khi phát hiện thấy những biểu hiện nghi vấn của tội phạm thì người dân cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất.

Minh Tín