Ðường dây sản xuất, buôn bán xăng giả của Trịnh Sướng: “Con đỉa” hút máu hai đầu

Phạm Khánh| 26/12/2019 09:09

Không chỉ chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của người tiêu dùng, đường dây sản xuất, buôn bán xăng giả của “đại gia” Trịnh Sướng còn trốn đóng thuế ngân sách Nhà nước hàng trăm tỷ đồng. Thủ đoạn, phương thức sản xuất, buôn bán xăng giả này được ví như “con đỉa” hút máu bằng hai đầu.

ADQuảng cáo

Chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng

Qua chuyên án triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán xăng giả của Trịnh Sướng và đồng bọn mà Công an tỉnh Ðắk Nông triệt phá thành công vừa qua mới thấy được người tiêu dùng bị chiếm đoạt nhiều đến cỡ nào. Suốt từ đầu tháng 1/2017- cuối tháng 6/2019, bình quân mỗi tháng, 700 cửa hàng, đại lý tại 32 tỉnh, thành tiêu thụ cho đường dây sản xuất xăng giả này khoảng 6 triệu lít. Như vậy, trong suốt 2 năm 6 tháng, các đối tượng bán ra thị trường khoảng 180 triệu lít xăng giả, lừa người tiêu dùng.

Ðể sản xuất, pha chế với số lượng xăng như kể trên, các đối tượng sử dụng từ 54 triệu-126 triệu lít dung môi, chất kích Ron, bột tạo màu công nghiệp và một phần xăng A95. Ða số những loại chất này được chưng cất từ dầu mỏ, sau đó các đối tượng mua về để pha chế thành nhiên liệu như xăng.

Hàng triệu lít dung môi chưa qua pha chế được lực lượng chức năng thu giữ tại các kho hàng của Trịnh Sướng và đồng bọn. (Ảnh: Công an tỉnh cung cấp)

Qua điều tra của lực lượng chức năng, bình quân 1 lít dung môi có giá từ 11.000-13.000 đồng, trong khi đó giá xăng dao động từ 22.000-23.000 đồng/lít. Sau khi trừ các khoản chi phí mua nguyên liệu pha chế, vận chuyển, các đối tượng thu lợi khoảng 7.000 đồng/lít. Với số lượng xăng giả đã bán ra thị trường, các đối tượng thu lợi bất chính  khoảng 1.260 tỷ đồng của người tiêu dùng.

Ngay tại “sào huyệt” của Trịnh Sướng, ban chuyên án phân tích thủ đoạn tinh vi để khẩn trương đưa ra biện pháp đấu tranh (Ảnh: Công an tỉnh cung cấp)

ADQuảng cáo

Lách luật để trốn thuế

Bên cạnh đó, với thủ đoạn mua dung môi để sản xuất xăng giả, đường dây của Trịnh Sướng còn cho thấy sự tinh vi, nhằm trốn nghĩa vụ đóng thuế ngân sách Nhà nước với số tiền hàng tỷ đồng. Chính phương thức và thủ đoạn này gây nên sự cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu.

Theo quy định mức thuế đối với lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu phải đóng thuế bảo vệ môi trường là 4.000 đồng/lít xăng. Trong khi, các loại dung môi kể trên không phải chịu thuế bảo vệ môi trường, vì chỉ sử dụng chủ yếu để pha sơn, tẩy rửa, thuộc da, chế biến gỗ…Từ việc sử dụng dung môi không chịu thuế bảo vệ môi trường, đường dây này đã trốn thuế hàng trăm tỷ đồng trong hơn 2 năm hoạt động phi pháp.

Ðơn cử, với 180 triệu lít xăng, thay vì phải đóng thuế bảo vệ môi trường tổng cộng là 720 tỷ đồng, nhưng do sử dụng từ 54 triệu-126 triệu lít dung môi, các đối tượng trốn thuế  từ 216 tỷ-504 tỷ đồng.

Lực lượng chức năng khám xét kho xăng Phú Mỹ Hưng tại tỉnh Sóc Trăng, địa điểm tập kết nguyên liệu để pha chế xăng giả (Ảnh: Công an tỉnh cung cấp)

Trung tá Nguyễn Văn Chuyên, Chánh Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra-Công an tỉnh cho biết: Không chỉ chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng, trốn thuế, đường dây sản xuất, buôn bán xăng giả cũng có thể là nguyên nhân xảy ra các vụ xe tự bốc cháy, gây thiệt hại về tài sản, thương vong, tổn hại sức khỏe cho con người. Nếu lực lượng chức năng không kịp thời phá án, đường dây này còn tung ra thị trường lượng xăng giả rất lớn, thiệt hại cho người dân và Nhà nước còn kinh khủng hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðường dây sản xuất, buôn bán xăng giả của Trịnh Sướng: “Con đỉa” hút máu hai đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO