Xung quanh việc đổ đất lấn chiếm lòng hồ Sơn Mã: Doanh nghiệp cam kết khôi phục lại hiện trạng ban đầu

Lê Phước - Phan Tuấn| 07/05/2019 10:28

Thời gian gần đây, hồ Sơn Mã, nằm trên địa bàn phường Nghĩa Tân (thị xã Gia Nghĩa) bị một số đối tượng đổ đất xuống lấn hồ trái phép. Sau khi cơ quan chức năng vào cuộc, doanh nghiệp được Nhà nước cho thuê đất, mặt nước đã cam kết sẽ nạo vét lượng đất, đá đã đổ xuống lòng hồ, khôi phục lại hiện trạng ban đầu cho Hồ Sơn Mã.

ADQuảng cáo

Ngày 6/5, Công ty Sơn Mã tiến hành nạo vét khối lượng đất đá đã san lấp xuống lòng hồ

Chủ tịch UBND phường Nghĩa Tân Lê Văn Hưng khẳng định chính quyền địa phương đã sớm nắm bắt sự việc và vào cuộc, xử lý. Theo ông Hưng, khu vực hồ bị san lấp là diện tích mặt nước đã được UBND tỉnh giao cho Công ty Sơn Mã thuê dài hạn. Cuối tháng 2/2019, chính quyền địa phương phát hiện sự việc nên đã phối hợp với Đội Quản lý trật tự cảnh quan đô thị (Phòng Quản lý đô thị Gia Nghĩa) tiến hành kiểm tra. Thời điểm này, có nhiều ụ đất, xà bần hàng chục m³ đã được đổ xuống ven hồ.

Lãnh đạo Công ty Sơn Mã khẳng định việc đổ đất không phải do doanh nghiệp làm mà do đối tượng khác lén lút thực hiện. Thế nhưng, đây là diện tích Nhà nước cho thuê nên doanh nghiệp sẽ có trách nhiệm và có biện pháp khôi phục hiện trạng mặt nước như ban đầu.

ADQuảng cáo

Nhưng sau gần 2 tháng phát hiện, sự việc vẫn chưa được khắc phục. Do đó, ngày 23/4, Phòng Quản lý đô thị Gia Nghĩa đã phối hợp với Phòng TN&MT Gia Nghĩa, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh, UBND phường Nghĩa Tân làm việc với Công ty Sơn Mã. Tại buổi làm việc, các bên cũng thống nhất yêu cầu Công ty Sơn mã khắc phục lại hiện trạng ban đầu bằng cách múc toàn bộ đất, xà bần đã đổ xuống khu vực hồ để trả lại hiện trạng lòng hồ trước ngày 30/4/2019.

Đến ngày 6/5/2019, Công ty Sơn Mã đã thuê máy múc, xe tải tiến hành nạo vét diện tích mặt nước hồ Sơn Mã bị san lấp trước đó. Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Liên, Giám đốc Công ty Sơn Mã thừa nhận do quản lý không tốt khu vực đất được Nhà nước cho thuê nên bị các đối tượng lạ đổ trộm đất, xà bần… xuống lòng hồ. Hiện doanh nghiệp đã thuê máy múc, xe tải san ủi nạo vét sạch sẽ khu vực trên.

“Mặc dù chúng tôi không phải là người đổ đất nhưng đây là diện tích đã được Nhà nước cho thuê. Do đó, chúng tôi có trách nhiệm khắc phục, trả lại hiện trạng mặt nước ban đầu. Dự kiến, đơn vị sẽ khắc phục trong khoảng thời gian trung tuần tháng 5 sắp tới”, bà Liên cho hay.

Hành vi san lấp lòng hồ Sơn Mã đã vi phạm Nghị định số 33/2017/NĐ-CP ngày 3/4/2017 của Chính Phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoảng sản. Theo Điểm b, Khoản 4, Điều 24 của Nghị định trên, hành vi san lấp hồ, ao, đầm, phá nằm trong danh mục hồ, ao, đầm, phá không được san lấp do cơ quan có thẩm quyền ban hành bị phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng. Ngoài việc bị xử phạt hành chính, tổ chức hoặc cá nhân vi phạm còn bị buộc khắc phục hậu quả bằng cách khôi phục hiện trạng ban đầu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xung quanh việc đổ đất lấn chiếm lòng hồ Sơn Mã: Doanh nghiệp cam kết khôi phục lại hiện trạng ban đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO