Xử phạt quảng cáo thuốc lá còn thiếu tính răn đe

Hoàng Thanh| 18/10/2017 10:38

Thời gian gần đây, trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa và một số huyện trong tỉnh Đắk Nông xuất hiện nhiều nhân viên của Công ty thuốc lá Khatoco tiếp thị thuốc lá nhãn hiệu White Horse (ngựa trắng). Các nhân viên tiếp thị thường vào các quán nhậu và quán cà phê để mời chào khách một cách công khai, xem như không biết có những quy định cấm quảng cáo thuốc lá dưới mọi hình thức.

ADQuảng cáo

Mới đây, khi ngồi tại một quán cà phê ở thị xã Gia Nghĩa, tôi được một cô nhân viên tiếp thị chào mời: “Nhân sự kiện 34 năm thành lập, công ty có chương trình khuyến mãi tặng bật lửa”. Những tưởng mình sẽ được tặng một chiếc bật lửa, nhưng cô nhân viên này cho biết, phải mua một bao thuốc mới được tặng quà. Như vậy, với cách tiếp thị, chào mời nói trên, vô hình trung “khuyến khích” người dân hút thuốc lá. Ngoài ra, theo quy định, đại lý, điểm bán lẻ thuốc lá không được trưng bày quá một bao, một tút thuốc lá, nhưng thực tế, không mấy ai tuân thủ.

Điều 9, luật  Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012 quy định: “Thuốc lá là một sản phẩm vô cùng độc hại và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của con người nên nghiêm cấm mọi hành vi quảng cáo, khuyến mại thuốc lá hay các hành vi tiếp thị tới người dùng”.

ADQuảng cáo

Mặc dù luật Phòng chống tác hại thuốc lá đã có hiệu lực, trong đó có quy định xử phạt hành chính các trường hợp vi phạm liên quan đến hoạt động quảng cáo, khuyến mại thuốc lá, nhưng trên thực tế, vi phạm thì nhiều còn việc xử phạt thì rất ít, mới chỉ dừng lại ở việc tịch thu tang vật, vật phẩm quảng cáo.

Theo Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hiện nay, lực lượng thanh tra văn hóa chịu trách nhiệm chính trong quá trình thực thi quy định cấm quảng cáo và khuyến mại thuốc lá. Tuy nhiên, do nhân lực mỏng, kinh phí hạn hẹp, quy trình xử phạt phức tạp nên việc xử phạt còn gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, theo quy định, đối tượng bị xử phạt là công ty thuốc lá và người chủ cửa hàng kinh doanh thuốc lá có hoạt động quảng cáo. Thế nhưng, người thực hiện là công ty trung gian thực hiện quảng cáo thì chưa được đề cập và chưa có chế tài xử phạt cụ thể.

Qua thực tế cho thấy, để thuận lợi hơn trong việc xử lý các vi phạm quảng cáo, khuyến mại thuốc lá, tạo tính răn đe, việc bổ sung các văn bản hướng dẫn thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ là điều cần thiết nhằm đơn giản hóa, giảm thiểu thời gian và thủ tục nộp phạt của người vi phạm. Đồng thời, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các chủ cửa hàng kinh doanh thuốc lá về các quy định của pháp luật trong quảng cáo, khuyến mại thuốc lá cũng cần được chú trọng hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử phạt quảng cáo thuốc lá còn thiếu tính răn đe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO