Xây dựng tòa án thân thiện từ cải cách thủ tục hành chính tư pháp

Đặng Hiền| 13/06/2018 09:47

Những năm qua, công tác cải cách thủ tục hành chính tư pháp luôn được Tòa án nhân dân (TAND) huyện Chư Jút (Đắk Nông) xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giải quyết, xét xử các loại án trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Tăng cường cải cách tư pháp, công tác xét xử các loại án của TAND huyện Chư Jút từng bước được nâng cao

Theo ông Bùi Danh Đại, Chánh án TAND huyện Chư Jút, thực hiện hoạt động cải cách tư pháp, đơn vị đã tập trung vào việc đổi mới, cải cách và ứng dụng công nghệ thông tin vào các quy trình, thủ tục hành chính hỗ trợ cho hoạt động xét xử, giải quyết các yêu cầu của công dân. Dữ liệu thống kê các loại án hình sự, dân sự, hành chính... được cập nhật đầy đủ, chính xác vào phần mềm hệ thống quản lý và ghi chép đầy đủ, chính xác các loại sổ nghiệp vụ, lưu trữ hồ sơ, tài liệu.

Từ năm 2017, đơn vị đã thành lập bộ phận văn phòng riêng, thực hiện các nhiệm vụ hành chính tư pháp, trực tiếp quản lý và thực hiện công tác báo cáo. Chính vì vậy, việc báo cáo lên cấp trên cũng được thực hiện đầy đủ, đúng thời gian quy định và chất lượng báo cáo tốt hơn so với trước đây.

Công tác cải cách tư pháp còn được tập trung vào việc tiếp nhận và xử lý đơn khởi kiện, hồ sơ kháng cáo, kháng nghị, hồ sơ do viện kiểm sát chuyển đến; cấp sao lục bản án, quyết định của tòa án; quản lý số lượng án thụ lý, giải quyết; tiếp công dân và công khai minh bạch các hoạt động của tòa án…

Cụ thể, việc tiếp nhận đơn thư được thực hiện nghiêm túc, có mở sổ theo dõi để phân loại, xử lý đúng quy định của pháp luật. Tại trụ sở làm việc của đơn vị luôn đặt thùng thư góp ý, giao cho văn phòng mở hàng tuần và báo cáo với chánh án để xử lý, bảo đảm theo quy định của pháp luật.

ADQuảng cáo

Nhằm nâng cao chất lượng các phiên tòa sơ thẩm theo tinh thần cải cách tư pháp, năm 2017, TAND huyện đã phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân huyện tổ chức 6 “Phiên tòa rút kinh nghiệm”. Qua các phiên tòa, các thẩm phán, kiểm sát viên, hội thẩm nhân dân và thư ký phiên tòa hoàn thiện kỹ năng, bảo đảm tranh tụng và nâng cao chất lượng xét xử. Ngoài ra, các thẩm phán, thư ký còn tích cực phát huy cải tiến, sáng kiến được ứng dụng thiết thực trong công tác quản lý và chuyên môn nghiệp vụ như thành lập bộ phận “một cửa” tiếp nhận, giải quyết đơn thư; nâng cao chất lượng giải quyết án hình sự...

So với trước đây, số lượng án thụ lý và giải quyết tăng lên rõ rệt; số lượng án khiếu nại giảm, không có đơn tố cáo. Chỉ tính riêng trong năm 2017, TAND huyện Chư Jút đã giải quyết 384/409 vụ, việc đã thụ lý các loại, đạt tỷ lệ 94%; so với năm 2016 tăng 64 vụ, việc.

Trong năm 2017, đơn vị cũng không có án tạm đình chỉ và không có án quá hạn (năm 2016  có 10 vụ, việc tạm đình chỉ và đã được giải quyết xong trong năm 2017). Đây được xem là bước đột phá lớn của TAND huyện Chư Jút.

Bên cạnh đó, đơn vị đã xây dựng và phát huy sáng kiến “Quy trình hoạt động của TAND huyện Chư Jút trên tinh thần minh bạch vì dân với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân””. Việc áp dụng quy trình hoạt động đã góp phần tích cực vào việc cải cách hành chính tư pháp nhằm nâng cao trách nhiệm chấp hành pháp luật, tăng cường tính minh bạch, công khai trong công tác giải quyết án. Từ đó, không xảy ra tình trạng khiếu nại, tố cáo của người dân liên quan đến tinh thần và thái độ làm việc của cán bộ, công chức tòa án.

TAND huyện Chư Jút vinh dự được TAND Tối cao tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2017. Ảnh: Phạm Khánh

Nhờ đẩy mạnh cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng công tác xét xử, TAND huyện Chư Jút đã tạo phong cách làm việc thân thiện, gần gũi, cầu thị, tăng thêm sự tin tưởng của người dân đối với hệ thống tòa án. Năm 2017, TAND huyện Chư Jút được đánh giá là đơn vị đứng đầu trong công tác thi đua của TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông về chất lượng giải quyết, xét xử các loại án và được TAND Tối cao tặng Cờ thi đua xuất sắc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng tòa án thân thiện từ cải cách thủ tục hành chính tư pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO