Vướng lao lý vì khai báo gian dối

Ngoc Lê| 26/04/2019 16:13

Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông vừa tuyên phạt bị cáo Trang Công Thành, trú tại thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil) 6 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Khai báo gian đối”.

ADQuảng cáo

Theo nội dung cáo trạng, Nguyễn Thị Trà My và chồng là Tạ Đặng Trường, trú tại thôn 3, xã Cuôr Knia, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách. Chiều 25/5/2018, My biết Ngô Minh Khải (1984, trú cùng xã) không có giấy phép lái xe đủ điều kiện, nhưng vẫn giao xe ô tô 16 chỗ biển số 47B – 014.27 của gia đình cho Khải điều khiển chở khách từ huyện Buôn Đôn đến thành phố Hồ Chí Minh.

Khoảng 22 giờ cùng ngày, khi đi đến quốc lộ 14 đoạn xã Đức Mạnh (Đắk Mil), Khải đã điều khiển xe ô tô đi sang phần đường bên trái để vượt xe ô tô phía trước. Lúc này, Khải phát hiện xe máy biển số 48E1-144.08 do anh Trần Long Cường (Đắk Mil) điều khiển theo chiều ngược lại. Do khoảng cách quá gần, không kịp xử lý, nên Khải đã để xe ô tô mình va chạm với xe máy của anh Cường. Hậu quả, anh Cường tử vong tại chỗ, 2 phương tiện bị hư hỏng nặng.

Ngô Minh Khải sau biết mình không có giấy phép lái xe đủ điều kiện, nên nảy sinh ý định tìm người có đủ điều kiện để thay thế và trình diện với cơ quan chức năng. Sáng hôm sau, thông qua mối quan hệ xã hội, Khải và My biết được Trang Công Thành có giấy phép hạng E, phù hợp với điều kiện điều khiển xe ô tô 16 chỗ ngồi. Khải và My gặp Thành đặt vấn đề nhờ Thành nhận thay hành vi lái xe gây tai nạn cho mình. Được Thành đồng ý, My lập khống một hợp đồng cho thuê xe với nội dung ngày 25/8/2018, Trang Công Thành thuê xe của My để chở khách đi thành phố Hồ Chí Minh. Hai bên ký vào hợp đồng thuê xe  và My cam kết có trách nhiệm trả lương và chi phí cho Thành trong thời gian bị cơ quan công an tạm giữ giấy phép lái xe. Sau khi thống nhất kế hoạch, đến khoảng 14 giờ ngày 26/2/2018, Trang Công Thành và Ngô Minh Khải đến Công an huyện Đắk Mil để trình diện. Tại đây, Ngô Minh Khải khai nhận mình là phụ xe, còn Trang Công Thành là tài xế điều khiển xe ô tô 47B – 014.27 gây tai nạn chết người.

ADQuảng cáo

Trong quá trình tiếp nhận, xử lý tin báo về vụ tai nạn giao thông, Công an huyện Đắk Mil xác định, Ngô Minh Khải là người trực tiếp điều khiển phương tiện. Do đó, cơ quan công an đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ngô Minh Khải để xử lý theo quy định của pháp luật. Sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ việc, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đắk Mil đã tiến hành xác minh, điều tra và ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Nguyễn Trà My về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” theo Điều 264 Bộ luật Hình sự; khởi tố Trang Công Thành về tội “Khai báo gian dối”, quy định tại Điều 382 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo đã khai báo, thành khẩn trước hành vi phạm tội của mình. Hội đồng xét xử tuyên phạt Ngô Minh Khải 2 năm 4 tháng tù giam về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; Trang Công Thành 6 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Khai báo gian dối” và phạt hành chính Nguyễn Thị Trà My 10 triệu đồng.

Tại phiên tòa Trang Công Thành có khuyên với mọi người là đừng nên khai báo gian dối trước pháp luật. Vì như thế sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến công tác điều tra xử lý các vụ việc của cơ quan chức năng và bản thân rất dễ vướng vào lao lý.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vướng lao lý vì khai báo gian dối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO