Vụ trộn vỏ cà phê với than pin: 5 bị cáo lĩnh án hơn 36 năm tù

Phan Tuấn| 28/12/2018 19:11

Chiều 28/12, sau một ngày xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông đã tuyên án đối với 5 bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm”.

ADQuảng cáo

5 bị cáo lĩnh án hơn 36 năm tù về tội “Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm"

Bị cáo Phan Thị Dung (SN 1962), trú tại huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước bị tuyên phạt 7 năm tù; Nguyễn Thị Thanh Loan (SN 1975), trú tại xã Đắk Wer 7 năm 6 tháng tù; Nguyễn Xuân Bảo (SN 1985) trú tại xã Đạo Nghĩa, huyện Đắk R’lấp 8 năm tù; Lê Thị Hồng Thơ (SN 1979) và Trần Ngưỡng (SN 1976), trú tại xã Nâm N’jang, huyện Đắk Song đều bị hình phạt 7 năm tù.

Theo cáo trạng, giai đoạn 2003 - 2004, thông qua việc kinh doanh buôn bán hạt tiêu, Phan Thị Dung, Giám đốc Công ty TNHH Thảo Dung có quen biết với Lê Thị Hồng Thơ, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tịnh Thơ Đắk Nông. Giữa năm 2015, Thơ biết một đối tượng mua bán hạt tiêu trộn tạp chất gồm: Vỏ cà phê lẫn sỏi đá có màu đen, kích thước khoảng 2-3mm… vào hạt tiêu để bán. Sau đó, Thơ và Dung thống nhất tìm người làm tạp chất bán cho Dung để trộn vào hạt tiêu. Dung trả tiền vận chuyển trực tiếp cho lái xe, tiền mua tạp chất trả cho Thơ và Thơ được hưởng chênh lệch 1.000 đồng/kg.

Để có tạp chất trên, Thơ liên hệ với Loan đặt mua 3 tấn tạp chất. Được Thơ đặt hàng, Loan đã lấy vỏ cà phê lẫn sỏi đá nhỏ được sàng, quạt ra từ 1 lô hàng cà phê mẻ có lẫn vỏ rồi tưới nước, ủ một thời gian. Khi tạp chất chuyển sang màu đen, phơi khô đóng bao thuê xe tải chở đến giao cho Thơ. Thấy lợi nhuận cao, Dung tiếp tục nhờ Thơ mua tạp chất của Loan trộn vào hạt tiêu để bán theo hợp đồng với một số bạn hàng.

ADQuảng cáo

Đến khoảng tháng 9/2015, Bảo đến sống chung với Loan như vợ chồng và cùng Loan làm hàng tạp chất bán cho Thơ. Quá trình đó, Loan- Bảo đã mua pin Con Ó về đập ra lấy bột pin khuấy tan trong nước rồi tưới vào hỗn hợp vỏ cà phê, sỏi đá. Khoảng tháng 3/2018, Dung có nhu cầu dùng tạp chất để trộn vào hàng xuất bán theo hợp đồng nên gọi điện cho Thơ để mua 1 chuyến hàng tạp chất. Lúc này, Thơ gọi điện cho Ngưỡng đến Loan- Bảo chở lên cho Dung.

Ngày 15/4/2018, Dung biết được tạp chất mua của Loan và Bảo có trộn bột pin bị cơ quan điều tra phát hiện. Khi đó, trong kho của Dung có 9,8 tấn tạp chất mới nhập từ Loan và Bảo về. Sợ bị phát hiện xử lý, Dung gọi người đem 9,8 tấn tạp chất trên chở ra rẫy cao su trộn với lân, vôi và phân heo ủ làm phân bón để tẩu tán. Tại kho còn khoảng 4 tấn hạt tiêu đã trộn với tạp chất, Dung cho trộn thêm vào khoảng 5 tấn hạt tiêu để bán cho đối tác, dự kiến giao hàng vào ngày 23/4/2018. Tuy nhiên, vào ngày 22/4/2018, tại kho hàng của Dung, Công an tỉnh Đắk Nông đã tạm giữ 9 tấn hạt tiêu trộn tạp chất nêu trên.

Tại kết luận giám định ngày 26/4/2018 của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an, trong mẫu tiêu hạt gửi giám định có thành phần chính là tiêu hạt, hàm lượng 81,66%. Cũng trong lô hàng này, cơ quan chức năng còn tìm thấy các tạp chất gồm: Vụn vỏ cà phê, vụn đá, bột pin có thành phần: mangan đioxít, kẽm clorua, amoni clorua với hàm lượng tổng tạp chất là 18,34%.

Trong vụ án này còn có một số đối tượng liên quan đó là Ngô Ngọc Sơn (SN 1998, trú xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R’lấp) người làm công cho Loan- Bảo (người trực tiếp trộn tạp chất);ông Lê Văn Tập và một số người khác (đã có hành vi trộn tạp chất vào tiêu cho Dung). Tuy nhiên, Viện KSND tỉnh Đắk Nông xác định các đối tượng này chỉ là người làm thuê. Anh Sơn không bàn bạc thỏa thuận ăn chia lợi nhuận với Loan, Bảo và không biết hỗn hợp tạp chất nhuộm pin được làm ra để sử dụng vào việc gì; ông Lập và một số người khác cũng chỉ là người làm thuê không biết việc làm của Dung nên không xem xét, xử lý.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ trộn vỏ cà phê với than pin: 5 bị cáo lĩnh án hơn 36 năm tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO