Vụ tàn phá rừng cộng đồng bon Bu Koh: Chủ tịch UBND xã Đắk R’tíh nhận thiếu trách nhiệm trong kiểm tra, giám sát

Quốc Sỹ-Phan Tuấn| 05/02/2018 17:23

Liên quan đến các bài báo phản ánh tình trạng ngang nhiên tàn phá rừng cộng đồng ở bon Bu Koh mà Báo Đắk Nông đã đăng tải, ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban lâm nghiệp xã Đắk R’tíh cho biết: Chủ trương cắt phát, dọn dẹp, tận dụng củi thông đã bị chết mục, gãy đổ tại rừng cộng đồng bon Bu Koh là của UBND xã và Ban Quản lý rừng cộng đồng bon đề nghị và đã được UBND huyện Tuy Đức đồng ý.

ADQuảng cáo

Ban quản ý rừng cộng đồng bon Bu Koh, đại diện là ông Hà Văn Hùng đã ký hợp đồng với ông Trần Tiến Dũng (trú tại bon Mê Ra, xã Đắk R’tíh) tiến hành dọn rừng, khai thác, tận thu thông chết. UBND xã cũng giao cho Ban quản lý rừng cộng đồng bon Bu Koh trực tiếp quản lý, giám sát hoạt động thu dọn.

Ông Nguyễn Văn Minh (ở giữa) trao đổi với các phóng viên báo chí

Tuy nhiên, các đối tượng nhận trách nhiệm này đã lợi dụng việc phát dọn, khai thác tận thu để chặt hạ hàng loạt cây thông. Trước đó, vào ngày 22/12/2017, UBND xã và Ban quản lý rừng cộng đồng bon Bu Koh đi kiểm tra đã thấy ông Trần Tiến Dũng thực hiện sai hợp đồng và đã đình chỉ không cho tiếp tục thu dọn. Tuy nhiên, sau đó, các đối tượng vẫn tiếp tục chặt phá, cưa hạ nhiều cây thông khác.

Ông Minh khẳng định, trước hết, về phía UBND xã và Ban quản lý rừng cộng đồng bon Bu Koh không có cấu kết, móc nối hay xúi giục với các đối tượng thực hiện việc chặt phá rừng thông để trục lợi. Để xảy ra hậu quả này, có chăng thì cả UBND xã, Ban quản lý rừng cộng đồng bon Bu Koh và kiểm lâm địa bàn còn lơ là, thiếu trách nhiệm trong kiểm tra giám sát, nên các đối tượng đã ngang nhiên chặt hạ rừng thông.

ADQuảng cáo

Hàng trăm cây thông tại rừng cộng đồng bon Bu Koh bị cưa hạ không thương tiếc

Về hướng xử lý, ông Minh nêu quan điểm là mong cơ quan chức năng làm rõ vụ việc này, xem ai là đối tượng tham gia tàn phá rừng cộng đồng và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, các ngành, các cấp cũng cần xem xét trách nhiệm của Ban Quản lý rừng cộng đồng bon Bu koh một cách công tâm, hợp tình, hợp lý. Còn đối với vai trò, trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban lâm nghiệp xã như thế nào thì tôi sẵn sàng nhận theo quy định và kết quả điều tra của chính quyền cũng như các cơ quan chức năng.

Hàng trăm cây thông tại rừng cộng đồng bon Bu Koh bị cưa hạ không thương tiếc

Liên quan đến vụ việc, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh cho biết, đơn vị đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Trần Tiến Dũng (SN 1983, trú tại bon Mê Ra, xã Đắk R’tíh, huyện Tuy Đức) để điều tra làm rõ hành vi vi phạm các quy định về quản lý, bảo vệ rừng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ tàn phá rừng cộng đồng bon Bu Koh: Chủ tịch UBND xã Đắk R’tíh nhận thiếu trách nhiệm trong kiểm tra, giám sát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO