Vụ phân "rồng vàng", "rồng đen" ở Đắk R'lấp: Sở Nông nghiệp và PTNT kết luận cây trồng chết do nấm và thiếu chất

Ngàn Sâu| 16/11/2017 14:38

Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT (NN và PTNT) tỉnh Đắk Nông, ông Lê Trọng Yên vừa ký ban hành Công văn số 2435/SNN-TTr trả lời nội dung kiến nghị của gia đình ông Phan Văn Thủy, trú tại tổ dân phố 3, thị trấn Kiến Đức (Đắk R'lấp).

ADQuảng cáo

Sở NN và PTNT cho rằng, tiêu chết là do nấm

Trước đó, gia đình ông Thủy phản ánh, sau khi bón phân NPK "rồng vàng" do Công ty TNHH Xuất nhập khẩu phân bón Âu Châu (Long An), sản xuất thì hàng loạt cây cà phê, hồ tiêu bị chết.. Gia đình nghi ngờ do phân kém chất lượng.

Sở NN và PTNT đã phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành xác minh sự việc và lấy mẫu đất của gia đình ông Thủy để kiểm nghiệm, phân tích. Kết quả, các mẫu phân tích cho thấy, nguồn đất trồng cà phê, hồ tiêu của gia đình ông Thủy có sự xuất hiện nhiều loại nấm và tuyến trùng; hàm lượng Magie, Kali thấp. Do đó, Sở NN và PTNT kết luận, cây cà phê bị vàng lá là do thiếu Magie và Kali. Còn cây tiêu chết là do bệnh chết nhanh, chết chậm bắt nguồn từ các loại nấm.

ADQuảng cáo

Người dân vẫn chờ đợi câu trả lời về sự xuất hiện của loại phân "rồng đen" (bên trái)

Trong công văn, Sở NN và PTNT không đưa ra kết luận về chất lượng của loại phân NPK  có lôgô rồng vàng. Sở NN và PTNT giải thích, do vào thời điểm xác minh, loại phân này đã được người dân sử dụng hết. Tại đơn vị cung cấp phân cho gia đình ông Thủy là đại lý phân bón Minh Đức, thị trấn Kiến Đức, cũng không còn phân "rồng vàng". Do đó, Sở NN và PTNT không thể lấy mẫu để phân tích, kiểm nghiệm chất lượng đối với loại phân này.

Ngày 30/10/2017, Báo Đắk Nông đã có bài: Tiêu, cà phê chết vì phân "rồng vàng" hay "rồng đen"?. Trong đó, phản ánh về việc trong số 31 bao phân mà gia đình ông Thủy mua về có pha trộn nhiều bao phân in hình con rồng đen. Đại diện của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu phân bón Âu Châu khẳng định, đơn vị chưa hề sản xuất loại phân có in hình con rồng đen.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ phân "rồng vàng", "rồng đen" ở Đắk R'lấp: Sở Nông nghiệp và PTNT kết luận cây trồng chết do nấm và thiếu chất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO