Vụ "nhiệt tình" cấp, vội vàng thu hơn 1.000m² đất ở Gia Nghĩa: Giải thích của UBND thị xã Gia Nghĩa thiếu thuyết phục

Ngàn Sâu| 13/11/2017 10:28

Vừa qua, Báo Đắk Nông có phản ánh, tháng 12/2016, UBND thị xã Gia Nghĩa đã cấp cho bà Nguyễn Thị Liên, trú tại tổ dân phố 1, phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa), hơn 1.000m2 đất chồng lên phần đất của Công ty Cổ phần quản lý và sửa chữa đường bộ Đắk Lắk. Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa đã có văn bản khẳng định việc cấp đất này là sai quy định pháp luật. Thế nhưng, mới đây ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa lại ký một văn bản khác, trong đó khẳng định việc cấp đất trên là đúng quy trình.

ADQuảng cáo

2 văn bản"đá" nhau

Ngày 27/9/2017, ông Trần Đình Ninh, Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa đã ký Công văn số 1635/UBND-TNMT, trong đó khẳng định: "Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CD 289442 cho bà Nguyễn Thị Liên là trái pháp luật".

Sau đó, UBND thị xã đã có văn bản thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số CD 289442 để xử lý theo quy định của pháp luật. Vậy nhưng, ngày 7/11/2017, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa lại ký ban hành Báo cáo số 456/BC-UBND, trong đó có nội dung: "UBND thị xã Gia Nghĩa khẳng định trình tự và thủ tục cấp Giấy chứng nhận là đúng theo quy định".

Hai thông tin nêu trên đã khiến cho nhiều người tỏ ra băn khoăn, khó hiểu. Qua tiếp xúc với một số người dân, hầu hết họ đều đánh giá Báo cáo số 456 là sự vòng vo, thiếu cầu thị.

Bà Liên tự ký giáp ranh 3 phía của thửa đất

Ông Nguyễn Văn Hòa, trú tại phường Nghĩa Phú, phân tích: "Tôi đọc trên Báo Đắk Nông thấy phản ánh việc bà Liên tự ký giáp ranh cả 3 phía của thửa đất. Thế mà vẫn khẳng định là đúng trình tự, thủ tục thì quá là nực cười. Theo tôi biết, quy định của pháp luật hiện nay, chỉ với việc ký giáp ranh như vậy là hoàn toàn đủ cơ sở để khẳng định cái sổ đỏ được cấp cho bà Liên là sai hoàn toàn. Thậm chí, nếu làm căng ra thì có thể còn bị xử lý vì hành vi gian dối hoặc giả mạo hồ sơ, tài liệu".

Bà Đỗ Thị Hoa, trú tại phường Nghĩa Phú, cho biết: "Nếu đã khẳng định đúng quy trình thì cũng cần phải khẳng định luôn sổ đỏ được cấp cho bà Liên là cấp đúng. Đằng này kết quả xác minh là sai ranh rành, Chủ tịch UBND xã Gia Nghĩa thậm chí đã ra văn bản thu hồi cái sổ đỏ ấy rồi. Thế mà giờ đây lại nói đúng quy trình!?".

ADQuảng cáo

Cũng bàn luận về Báo cáo số 456, ông Phạm Đình Vương, một cán bộ về hưu, trú tại phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa), cho rằng, hoặc là thiếu tinh thần cầu thị hoặc vì chống chế cho những điều khuất tất, nên mới có cách giải thích như vậy. "Theo tôi, cơ quan chức năng cần thanh tra lại quá trình cấp sổ đỏ cho bà Liên để có cơ sở kết luận cấp đúng hay sai và xử lý những cá nhân, tổ chức có liên quan đến vụ việc một cách thỏa đáng", ông Vương nêu ý kiến.

Người dân đang chờ đợi câu trả lời về sự "nhiệt tình" trong việc cấp đất cho bà Liên

Sự "nhiệt tình" và thiếu minh bạch

Năm 2015, giữa bà Liên với Công ty Cổ phần Quản lý và sửa chữa đường bộ Đắk Lắk đã xảy ra tranh chấp đất. Việc tranh chấp được UBND phường Nghĩa Phú tổ chức hòa giải 3 lần, nhưng đều không thành công. Ngày 7/4/2015, UBND phường Nghĩa Phú đã chuyển toàn bộ hồ sơ để UBND thị xã Gia Nghĩa xử lý, giải quyết. Do không thuộc thẩm quyền xử lý, nên sau đó, UBND thị xã Gia Nghĩa đã có văn bản trả lời, đồng thời hướng dẫn bà Liên và Công ty tiếp tục đưa vụ việc đến các cơ quan chức năng liên quan.

Tuy nhiên, đến nay vụ việc vẫn chưa được xử lý, giải quyết dứt điểm. Trong Báo cáo số 456, UBND thị xã Gia Nghĩa cũng thừa nhận, việc cấp GCNQSDĐ cho bà Liên khi đất đang xảy ra tranh chấp. Trong khi đó, theo luật Đất đai năm 2013, điều kiện để được cấp GCNQSDĐ là đất phải thuộc diện không có tranh chấp.

Trao đổi với phóng viên Báo Đắk Nông, ông Nguyễn Văn Dũng giải thích, sở dĩ ông phê duyệt hồ sơ cấp đất cho bà Liên là căn cứ vào giấy xác nhận khai hoang đất năm 1998 của bà Liên (do UBND xã Quảng Thành cũ cấp). Theo quy định hiện hành, các loại giấy tờ để chứng minh nguồn gốc đất đều phải là bản gốc. Thế nhưng, qua tìm hiểu được biết, giấy xác nhận nguồn gốc đất của bà Liên mà ông Dũng đề cập chỉ là bản sao chứ không phải bản gốc.

Ngày 16/6/2017, Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Gia Nghĩa ban hành Báo cáo số 55/BC-TNMT. Báo cáo này cho biết, cán bộ địa chính phường Nghĩa Phú, Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Gia Nghĩa đã không phối hợp với Công ty Cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ Đắk Lắk (có đất giáp ranh với đất của bà Liên) để kiểm tra, xác định ranh giới đất giữa bà Liên với đơn vị này. Do đó, đã dẫn đến việc xác nhận sai nguồn gốc và hiện trạng sử dụng đất của thửa đất được cấp cho bà Liên.

Như vậy, có thể thấy, quá trình cấp hơn 1.000m2 đất cho bà Liên có những biểu hiện thiếu minh bạch. Đến nay, người dân trên địa bàn vẫn đang chờ đợi cơ quan chức năng sớm đưa ra câu trả lời vì sao một số cá nhân, tổ chức ở thị xã Gia Nghĩa lại quá "nhiệt tình" trong việc cấp hơn 1.000m2 đất cho bà Liên như vậy !?.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ "nhiệt tình" cấp, vội vàng thu hơn 1.000m² đất ở Gia Nghĩa: Giải thích của UBND thị xã Gia Nghĩa thiếu thuyết phục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO