Vụ làm đường dân sinh ở Ðắk Ha: UBND huyện Đắk Glong kết luận có nhiều sai phạm

Phan Tuấn| 01/11/2018 10:33

Ngày 4/6/2018, Báo Đắk Nông có bài viết: “Đường dân sinh ở Đắk Ha dự định một đường làm một nẻo”. Sau khi tiếp nhận thông tin từ bài báo, UBND huyện Đắk Glong đã thành lập đoàn thanh tra xác minh sự việc và xác định có rất nhiều sai sót.

ADQuảng cáo

Cụ thể, theo bản kết luận số 02/KL-CTUBND của UBND huyện Đắk Glong, việc đầu tư xây dựng công trình đường giao thông Cụm dân cư số 2, thôn 6, xã Đắk Ha (Đắk Glong), có nhiều cá nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm, để xảy ra sai phạm từ khâu họp dân, thiết kế, giám sát cho đến quá trình thi công tuyến đường.

Thôn 6 có 142 hộ dân đang sinh sống, trong đó có 128 hộ thường trú và 14 hộ tạm trú. Trong cuộc họp dân vào ngày 10/9/2017, biên bản ghi nhận, phần tuyên truyền phổ biến chủ trương, chính sách đầu tư, phương án thi công đường chỉ có 21 hộ dân tham gia, nhưng có tới 11 hộ không phải là người dân thôn 6. Tại cuộc họp dân vào ngày 4/11/2017 để thống nhất kinh phí làm đường cũng chỉ có 11 hộ dân tham gia. Cuộc họp này có sự tham gia của ông Bùi Văn Nhật, là người dân trú tại thị xã Gia Nghĩa.

Theo nguyện vọng ban đầu của người dân cụm dân cư số 2 là thi công tuyến đường kéo dài 1.500m, không có rẽ nhánh. Tuy nhiên, sau đó tuyến đường đã được thiết kế thành 2 nhánh rẽ. Ở nhánh thứ 2, tuyến đường được vẽ vào rẫy của ông Trần Đình Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH MTV xây dựng HBBT (Công ty này là đơn vị thi công tuyến đường). Nhánh thứ 2 có tổng chiều dài 566,5m và trong đó có 138m nằm trong địa giới hành chính thị xã Gia Nghĩa. Ở nhánh 1, mặc dù đúng với nguyện vọng của người dân, nhưng lại có 274,5m không được xác định đúng với tọa độ và cũng đi sang địa giới thị xã Gia Nghĩa.

Đường giao thông cụm 2, thôn 6, ở xã Đắk Ha (Đắk Glong) nhưng lại thi công trong phần địa giới hành chính của thị xã Gia Nghĩa

UBND xã Đắk Ha đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu khi chưa có báo cáo thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Đối với gói thầu thi công, san ủi mặt bằng, đổ bê tông có giá trị trên 718 triệu đồng do người dân đóng góp, UBND xã Đắk Ha cũng chưa thực hiện quy chế lựa chọn nhà thầu theo quy định. Quá trình cung cấp vật liệu, Công ty TNHH MTV xây dựng HBBT không có sổ nhật ký theo dõi thi công của đơn vị chủ đầu tư. Việc UBND xã Đắk Ha để cho ông Nguyễn Huy Chín, Thôn phó thôn 6, ký nhận vật liệu là không đúng quy định bởi ông Chín không phải là người đại diện của chủ đầu tư. Vì vậy, việc ông Nguyễn Huy Chín ký hợp đồng thi công công trình đường giao thông vào cụm dân cư số 2, thôn 6 là không đúng thẩm quyền. Việc thiết lập hợp đồng thi công giữa các bên không được thực hiện đúng theo mẫu hợp đồng thi công xây dựng công trình do Bộ Tài chính ban hành.

ADQuảng cáo

Đến thời điểm thanh tra, có 99 hộ dân nộp tiền để làm đường, với số tiền đóng góp trên 277 triệu đồng. Số tiền trên được thu bởi 4 nhóm khác nhau gồm: Ông Nguyễn Văn Thanh thu trên 26 triệu đồng/12 hộ; ông Trần Văn Khương thu trên 92 triệu đồng/28 hộ; ông Nguyễn Từ Thiện thu trên 24 triệu đồng/7 hộ dân và ông Nguyễn Huy Chín thu trên 134 triệu đồng/53 hộ. Việc ghi thu, chi các khoản đóng góp này không rõ ràng, một số khoản thu không được công khai, không được lập danh sách đầy đủ...

Kết luận thanh tra của UBND huyện Đắk Glong yêu cầu xuất toán chi phí vật tư, chi phí thi công phần đường trục 2 dài 566,5m (nhánh rẽ vào rẫy của ông Trần Đình Hạnh) và 274,5m đường trục 1 nằm ngoài địa giới hành chính của huyện Đắk Glong. Số tiền xuất toán trên nộp vào ngân sách huyện Đắk Glong và hoàn trả cho người dân theo tỷ lệ đóng góp.

UBND huyện Đắk Glong yêu cầu thu hồi của Công ty HBBT tổng số tiền vật liệu trên 467 triệu đồng do đổ 841m đường không đúng với nguyện vọng của dân, không nằm trong địa giới hành chính xã Đắk Ha. Thu hồi ông Nguyễn Huy Chín, Thôn phó thôn 6 số tiền trên 106 triệu đồng đã chi làm 841m đường bê tông vào cụm dân cư số 2, thôn 6 không đúng quy định. Ngoài ra, thu hồi số tiền một số nhóm hộ dân đã thu từ nhân dân và đang quản lý không đúng theo quy định của pháp luật. Số tiền phải thu hồi này là trên 92 triệu đồng và sẽ được hoàn trả cho người dân theo tỷ lệ đóng góp.

Kết luận thanh tra cũng yêu cầu xử lý trách nhiệm với Chủ tịch UBND xã Đắk Ha do thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, giám sát để xảy ra việc thiết kế, thi công không đúng với nguyện vọng của người dân; thi công sang phần đất do UBND thị xã Gia Nghĩa quản lý. Xem xét trách nhiệm đối với kế toán UBND xã được giao nhiệm vụ phụ trách thanh quyết toán công trình nhưng chưa lập thủ tục thanh, quyết toán, chưa lập thủ tục ghi thu, chi các khoản đóng góp của người dân vào ngân sách nhà nước để làm cơ sở quyết toán vốn công trình. Xem xét xử lý trách nhiệm của cán bộ địa chính xã do chưa quản lý chặt chẽ địa giới hành chính xã Đắk Ha, dẫn đến việc xác định địa giới thực tế sai so với bản đồ địa giới hành chính của huyện Đắk Glong. Xem xét xử lý trách nhiệm đối với ông Nguyễn Huy Chín, Phó trưởng thôn 6 trong việc ký hợp đồng sai thẩm quyền, giao người không phải người dân trong thôn 6 chỉ hướng tuyến để thiết kế tuyến đường sai nguyện vọng của người dân.

UBND xã Đắk Ha có trách nhiệm thu hồi số tiền do người dân thôn 6 đóng góp cho ông Nguyễn Huy Chín đã chi, quản lý không đúng quy định để hoàn trả cho người dân. Thanh tra huyện Đắk Glong có trách nhiệm thu hồi số tiền đã hỗ trợ vật tư, thi công thiếu khối lượng so với dự toán, thiết kế được duyệt đối với công trình đường cụm dân cư số 2, thôn 6 để nộp vào ngân sách nhà nước.

Như Báo Ðắk Nông đã phản ánh, Dự án làm đường dân sinh vào cụm dân cư số 2, sử dụng nguồn vốn thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2017, do UBND xã Ðắk Ha làm chủ đầu tư. Tuyến đường có chiều dài 1,5 km, mặt đường rộng 3m, dày 16 cm, với tổng mức đầu tư 1,6 tỷ đồng. Trong đó, nhà nước hỗ trợ phần vật liệu tương đương 822 triệu đồng. Phần còn lại do nhân dân đóng là 718 triệu. Quá trình thi công, nhà thầu đã "nắn" tuyến đường sang một hướng khác, không đúng với sự thống nhất ban đầu của người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ làm đường dân sinh ở Ðắk Ha: UBND huyện Đắk Glong kết luận có nhiều sai phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO