Vụ hàng chục ha rừng bị tàn phá tại Quảng Sơn: Chủ rừng lên tiếng

Ngàn Sâu| 08/03/2018 16:31

Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn cho rằng, vụ việc phá rừng tại tiểu khu 1680 là không có vấn đề tiêu cực. Lãnh đạo này cũng cho rằng, do vị trí công tác không phù hợp, nên không phải chịu trách nhiệm về việc để mất rừng...

ADQuảng cáo

PHỦ NHẬN CÓ TIÊU CỰC

Trao đổi với phóng viên Báo Đắk Nông về vụ việc phá rừng xảy ra tại tiểu khu 1680, ông Đinh Văn Quý, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn, thừa nhận có sự lơ là. Tuy nhiên, việc lơ là xuất phát từ các yếu tố khách quan. Trước hết, gần tiểu khu 1680, Công ty đã bố trí một trạm quản lý bảo vệ rừng (QLBVR), với 6 nhân viên làm việc ở đó. Thế nhưng, do phải tuân thủ các quy định về chế độ làm việc, nên hàng ngày chỉ có 3 nhân viên thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát rừng. Với diện tích rừng rất lớn, nên 3 người không thể nào kiểm soát hết được, dẫn đến có xảy ra tình trạng phá rừng.

Video clip rừng ở Quảng Sơn bị tàn phá vào dịp giáp Tết:

Nhiều cây lớn ở tiểu khu 1680 bị chặt hạ, đốt cháy

Khi được hỏi lãnh đạo Công ty có thường xuyên đi thực tế trong rừng hay không, ông Quý cho biết, gần như cả năm 2017, lãnh đạo Công ty phải tập trung phục vụ thanh tra nên gần như không có thời gian để đi thực tế.

ADQuảng cáo

Thời gian qua, trên địa bàn xã Quảng Sơn (Đắk Glong) có dư luận về việc Công ty tiếp tay cho một số đối tượng vào phá rừng, trong đó có ông Phan Thành Nghĩa, trú tại thôn 1C, xã Quảng Sơn. Ông Nghĩa phải chung chi 150 triệu đồng cho mỗi ha rừng sau khi đã phá. Về vấn đề này, ông Quý khẳng định: "Mình đã biết ông Nghĩa là người như thế nào rồi, nên không bao giờ tiếp xúc. Còn đằng sau đó thì mình không biết. Dư luận người ta có quyền, nhưng đã là đối tượng như thế thì mình càng tránh xa".

Nhiều diện tích rừng tại tiểu khu 1680 đã bị biến thành đất nông nghiệp

KHÔNG CHỊU TRÁCH NHIỆM 

Khi tiếp xúc với phóng viên, ông Quý phàn nàn rằng, hiện nay Công ty không có bản đồ về hiện trạng rừng được cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt. Do đó, trong thời gian qua, Công ty buộc phải dùng bản đồ hiện trạng rừng không có giá trị pháp lý để thực hiện việc QLBVR. Bản đồ này do cá nhân ông Quý lấy từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh chứ không phải do cơ quan chức năng có thẩm quyền cung cấp. Chính vì vậy, Công ty đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc QLBVR, thậm chí không có cơ sở pháp lý để xử lý các vụ phá rừng, vi phạm lâm luật.

Ông Lê Công Trường, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông cho biết, khi về nhận công tác, ông Quý đã được Ban Giám đốc cũ của Công ty bàn giao hiện trạng rừng một cách rõ ràng, đầy đủ. Bản đồ hiện trạng rừng của Công ty đã được UBND tỉnh Đắk Nông ban hành quyết định phê duyệt vào năm 2016. Bản đồ này cũng đã được Chi cục Kiểm lâm tỉnh cung cấp cho Công ty.

Theo ông Quý, việc dẫn đến tình trạng rừng bị phá như hiện nay cũng xuất phát từ nguyên nhân điều động, bổ nhiệm cán bộ không hợp lý. Theo ông Quý, cơ quan chức năng tỉnh đã thiếu sót trong làm hồ sơ bổ nhiệm và cũng không làm công tác tư tưởng trước khi bổ nhiệm ông làm Chủ tịch Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn. Mặt khác, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn là doanh nghiệp hạng 3. Do đó, việc bổ nhiệm ông làm Chủ tịch Công ty này là không tương xứng với chức vụ của ông khi đó là Chi cục Trưởng Chi cục Văn thư lưu trữ (Sở Nội vụ). "Các ông không làm quy trình gì cả, tự nhiên bắt cóc tôi vào đây"... "Tôi là cán bộ, đảng viên nên tôi phải chấp hành", ông Quý tỏ ra bức xúc.

Bản đồ hiện trạng rừng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, trong đó có diện tích rừng do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn quản lý được UBND tỉnh phê duyệt vào năm 2016

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ hàng chục ha rừng bị tàn phá tại Quảng Sơn: Chủ rừng lên tiếng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO