Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân: Vẫn còn chậm, chất lượng chưa cao

Tường Mạnh| 07/10/2015 09:07

Theo báo cáo, trong 9 tháng đầu năm 2015, Thường trực HĐND tỉnh đã nhận được 191 đơn thư liên quan đến khiếu nại, kiến nghị, tố cáo của công dân, tăng 60 đơn so với cùng kỳ năm trước.

ADQuảng cáo

Qua xem xét, Thường trực HĐND tỉn h đã chuyển 88 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết; đồng thời hướng dẫn cho công dân 17 đơn, lưu 85 đơn (đơn trùng lắp, không có chữ ký, đã giải quyết, hoặc nội dung không rõ ràng).

Bên cạnh đó, thực hiện Quy chế tiếp công dân, Thường trực HĐND tỉnh cũng đã tiếp 41 lượt công dân, với 19 vụ việc (tăng 9 lượt so với cùng kỳ; trong đó, tiếp đông người 4 lượt/1 vụ việc, tiếp ít người 37 lượt/18 vụ việc).

Nhìn chung, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua đã được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm chỉ đạo giải quyết, nhất là đối với những vụ việc phức tạp, kéo dài, đã được nhiều cấp, nhiều ngành giải quyết nhưng chưa dứt điểm.

Tuy nhiên, việc giải quyết đơn thư của các ngành hiện nay đang còn chậm, chưa đảm bảo đúng thời gian theo luật định, chất lượng chưa cao, còn mang tính chung chung, nên công dân vẫn chưa đồng tình.

Đơn cử, trong số 88 đơn đã chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, đến nay Thường trực HĐND tỉnh chỉ nhận được 39 văn bản trả lời của các đơn vị. Như vậy, vẫn còn 49 đơn chưa được giải quyết;  trong đó có 20 đơn đang trong thời hạn giải quyết, 29 đơn đã quá hạn giải quyết. Đối với số đơn quá hạn này, Thường trực HĐND tỉnh thường xuyên đôn đốc các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết các vụ việc theo đúng quy định.

ADQuảng cáo

Mặc dù Thường trực HĐND tỉnh, các cấp, các ngành đã có nhiều cố gắng, nhưng thực tế số lượng đơn thư vẫn tiếp tục tăng cho thấy, việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân vẫn còn nhiều vấn đề cần phải khắc phục nhanh.

Không ít vụ việc kéo dài dai dẳng, chưa được giải quyết dứt điểm khiến người dân gửi đơn đến nhiều cấp, nhiều ngành, làm mất nhiều công sức, thời gian của các cơ quan chức năng, làm giảm lòng tin của một bộ phận nhân dân vào cơ quan công quyền. Việc tổ chức thực hiện các kết luận, quyết định cũng như thời hạn giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân tại chính quyền các cấp vẫn còn tình trạng thiếu nghiêm túc, vi phạm các quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, có một thực tế là mặc dù đã được chính quyền, ngành chức năng địa phương giải quyết, đối thoại, trả lời cụ thể, nhưng công dân vẫn chưa thỏa mãn, lạm dụng quyền khiếu nại, tố cáo để cố tình khiếu kiện vượt cấp, làm ảnh hưởng đến tình hình chung.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, trước hết một phần là do cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa thật sự quan tâm đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về các vấn đề liên quan trên địa bàn, nhất là thiếu sự kiểm tra, giám sát thường xuyên.

Sau nữa là do năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách việc giải quyết đơn thư còn hạn chế, chưa nắm bắt các quy định của pháp luật. Không ít cán bộ, công chức còn thiếu tinh thần trách nhiệm, thậm chí có biểu hiện nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân khi đến liên hệ giải quyết công việc cũng như thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo của mình. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành, đoàn thể chưa được thường xuyên; việc quan tâm đánh giá và rút kinh nghiệm trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo chưa kịp thời.

Từ thực tế nêu trên, các ngành chức năng, các cấp chính quyền địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo cũng như thực hiện nghiêm túc, đúng quy định pháp luật việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Chính quyền địa phương phải có trách nhiệm theo dõi, nắm bắt chặt chẽ các vấn đề liên quan đến mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân để triệt tiêu các nguyên nhân dẫn đến khiếu nại, tố cáo. Các tổ chức, đoàn thể các địa phương phát huy vai trò của mình trong việc tham gia hòa giải các vụ mâu thuẫn, tranh chấp ngay từ cơ sở nhằm hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi lên các cấp chính quyền.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân: Vẫn còn chậm, chất lượng chưa cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO