Vào tù vì buôn bán pháo nổ

Hiền Ny| 22/02/2021 08:38

Dịp Tết Nguyên Đán, tình trạng mua bán, tàng trữ pháo nổ lại diễn biến phức tạp. Mặc dù biết đây là hành vi vi phạm pháp luật, nhiều người vẫn lén lút chế tạo, mua bán, vận chuyển, tàng trữ pháo nổ để bán kiếm lời hoặc sử dụng.

ADQuảng cáo

Vừa qua, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk R’lấp đã tiến hành bắt quả tang đối tượng Triệu Thị H (SN 1974), trú tại thôn 2, xã Đắk Sin (Đắk R’lấp) vì có hành vi cất giấu pháo nổ. H nảy sinh ý định mua pháo nổ và pháo hoa để bán lại cho người khác kiếm lời trong dịp Tết. Nghĩ là làm, H đã đến huyện Bù Gia Mập (Bình Phước) mua 6 bịch pháo nổ, 6 hộp pháo hoa với giá 300.000 đồng/bịch pháo nổ, 600.000 đồng/hộp pháo hoa.

Ảnh minh họa

Mua được pháo, H đem chở về cất giấu tại nhà và đem bán cho người có nhu cầu mua. H hẹn bán cho khách với giá 500.000 đồng/bịch pháo nổ, 800.000 đồng/hộp pháo hoa. Tối cùng ngày, H đem 2 bịch pháo nổ, 2 hộp pháo hoa để giao cho người mua tại khu vực thôn 2, xã Đắk Sin thì bị bắt quả tang.

Trước đó, Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Nông đã tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Hữu Dũng (SN 1976), trú tại huyện Krông Năng (Đắk Lắk) vì tội buôn bán hàng cấm. Theo cáo trạng, Dũng đã đặt mua 11 hộp pháo hoa, 5 bịch pháo bi với giá 12,35 triệu đồng từ người quen để bán kiếm lời. Sau khi trao đổi, Dũng đã đón xe khách đến cửa khẩu tỉnh Gia Lai để mua pháo và đem số pháo nói trên đến khu vực xã Nam Đà (Krông Nô) thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang.

ADQuảng cáo

Qua giám định, những hộp hàng Dũng mang có đầy đủ đặc tính của pháo nổ, bên trong có chứa thành phần thuốc pháo, khi đốt gây ra tiến nổ và phát sáng với tổng trọng lượng 20,5 kg. Qua xem xét, tòa án đã tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm và tuyên phạt Dũng 2 năm tù giam về tội buôn báng hàng cấm theo Điều 190 Bộ luật Hình sự.

Nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng pháo nổ trên địa bàn dịp Tết, lực lượng chức năng đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh hiệu quả và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, rà soát những đối tượng có biểu hiện nghi vấn vi phạm pháp luật về pháo để có biện pháp quản lý, ngăn chặn kịp thời.

Ngày 11/1/2021, Nghị định số 137/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo chính thức có hiệu lực thi hành. Theo đó, cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa (không gây ra tiếng nổ) trong các trường hợp lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm, hoạt động văn hóa, văn nghệ.

Trong đó, các loại pháo hoa được phép đốt mà người dân thường gặp gồm: Pháo bông (pháo que), pháo phụt sinh nhật, pháo điện, pháo hoa lễ hội bằng giấy; pháo trang trí bằng giấy, nhựa, tre, trúc, kim loại; các sản phẩm tín hiệu ánh sáng, màu sắc, âm thanh…

Cơ quan, tổ chức, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa để sử dụng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vào tù vì buôn bán pháo nổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO