Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Krông Nô bị tố cáo liên quan đến sử dụng bằng tốt nghiệp THCS

Ngàn Sâu| 23/10/2018 14:38

Một người dân ở Krông Nô đã gửi đơn tố cáo ông Hán Duy Thập, Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Krông Nô, sử dụng bằng tốt nghiệp THCS và tên của chú ruột để đi học, công tác...

ADQuảng cáo

Cháu mang tên chú

Theo đơn của ông Q, trú tại xã Quảng Phú, tên thật của Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Krông Nô hiện nay là Hán Duy Hòa chứ không phải Hán Duy Thập. Ông Hòa sinh năm 1961, tại xã Gia Phố, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Do không thi đậu tốt nghiệp cấp II, nên ông Hòa đã sử dụng bằng THCS của chú họ là Hán Duy Thập (sinh 1959) để đi học cấp III (hệ 10/10). Từ đó, ông Hòa đã khai tên trong hồ sơ là Hán Duy Thập...

Trụ sở Huyện ủy Krông Nô

Xung quanh vụ việc này, phóng viên Báo Đắk Nông đã thu thập được một số thông tin liên quan. Trong hồ sơ cán bộ hiện nay, ông Hòa có hai tên. Trong đó, tên khai sinh là Hán Duy Hòa và tên gọi khác là Hán Duy Thập. Ông Hòa sinh năm 1961, quê ở làng Đông Hải, xã Gia Phố, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), theo đạo Công giáo. Ông Hòa có một người chú ruột tên là Hán Duy Thập, sinh năm 1959.

Còn theo một nhân chứng là bạn học cùng lớp với ông Hòa (yêu cầu được giấu tên) cho biết, ông Hòa sinh năm 1961, học cấp II tại Trường THCS Gia Phố, huyện Hương Khê. Quá trình học cấp I và cấp II, ông Hòa có tên đầy đủ là Hán Duy Hòa. Người bạn học của ông Hòa cho biết: "Năm học 1972-1973, ông Hòa có tham gia thi tốt nghiệp với tôi tại Hội đồng thi thuộc xã Lộc Yên (huyện Hương Khê-P.V), nhưng không biết có đậu hay không. Vì cũng lâu quá rồi nên tôi cũng không nhớ rõ. Hồi đó thi vào cấp III là rất khó, mỗi xã may lắm cũng chỉ có vài ba người thi đậu. Ai thi rớt hoặc thi đậu, hầu như cả xã đều biết, làm sao mà giấu được".

Còn một nhân chứng khác là người đã từng sống ở làng Đông Hải cùng với ông Hòa khẳng định, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Krông Nô hiện nay đã mạo danh chú ruột để đi học và đi làm. Cụ thể, sau giải phóng đất nước 1975, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ Tĩnh (cũ) thực hiện chính sách vận động, ưu tiên cho một số học sinh theo đạo Công giáo trên địa bàn đi học. Thực hiện chủ trương này, năm 1976, Trường Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ Tĩnh đã có giấy gọi nhập học cấp III đối với ông Hán Duy Thập. Thế nhưng, ông Thập lại không đi học. Thay vào đó, ông Hán Duy Hòa đã thế vai ông Thập để đi học cấp III tại Trường Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ Tĩnh, khóa 1976-1979. Học xong cấp III, ông Hòa đã thi vào Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk và đi học tại đây. Học xong sư phạm, ông Hòa được Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk nhận vào công tác, phân công về dạy học tại Krông Nô.

ADQuảng cáo

"Hồi đó cả làng Đông Hải ai cũng biết cháu đi học thay chú. Lúc đầu người ta cũng nói ra nói vào, nhưng do ông Hòa đi học ở xa, ít khi về quê nên dần dần người ta cũng quên", nhân chứng cho biết.

Khoản 2, Điều 22, Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về "Quy định xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm" quy định kỷ luật cảnh cáo hoặc cách chức đảng viên khi: "Sử dụng văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận không hợp pháp để lập hồ sơ dự thi tuyển, xét tuyển, học tập nâng cao trình độ văn hóa, lý luận, nghiệp vụ, thi chuyển ngạch, nâng bậc để được đề bạt, bổ nhiệm, bầu cử, phong tặng hoặc công nhận các danh hiệu của Đảng và Nhà nước".

Giữ nhiều vị trí quan trọng

Để rộng đường dư luận, phóng viên Báo Đắk Nông đã liên hệ với Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Krông Nô Hán Duy Thập để trao đổi thêm về sự việc, ông có thừa nhận, tên thật của mình là Hán Duy Hòa. Còn tên Hán Duy Thập mà ông khai trong hồ sơ công tác là tên của chú ruột. Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Krông Nô cũng khẳng định, ông có học cấp II và thi đậu tốt nghiệp vào năm 1973. Tuy nhiên, ông lại không giải thích về nguyên nhân sử dụng tên, lý lịch của chú ruột để đi học và công tác...

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Tuấn, Bí thư Huyện ủy Krông Nô, cho biết vụ việc đang được Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy thụ lý giải quyết, nên chưa thể cung cấp thông tin gì với báo chí. Ông Đào Xuân Sanh, Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy xác nhận, vụ việc cơ bản đã được kiểm tra xong và đang hoàn tất một số thủ tục để công bố kết luận. 

Một số người dân ở huyện Krông Nô cho biết, trong thời gian công tác trên địa bàn, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Krông Nô Hán Duy Thập thường xuyên bị đồn đại, dị nghị về chuyện tên tuổi, bằng cấp. Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Krông Nô Hán Duy Thập cũng đã trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau và giữ nhiều chức vụ quan trọng ở huyện Krông Nô như: Hiệu trưởng Trường THCS Nam Đà; Phó Trưởng Phòng rồi Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Nô; Trưởng Phòng Nội vụ huyện Krông Nô và nay là Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Krông Nô...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Krông Nô bị tố cáo liên quan đến sử dụng bằng tốt nghiệp THCS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO