Trợ giúp pháp lý, những kết quả đáng ghi nhận

Đặng Hiền| 05/10/2015 09:50

Công tác trợ giúp pháp lý (TGPL) trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần giải tỏa những vướng mắc pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho các đối tượng được TGPL miễn phí, đảm bảo công bằng cho mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh tiếp cận pháp luật.

ADQuảng cáo

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh đã thực hiện TGPL 1.015 vụ việc cho 1.020 lượt người, trong đó có 397 người nghèo, 57 người có công với cách mạng, 560 người đồng bào dân tộc thiểu số, 6 người khuyết tật, 4 người già cô đơn và trẻ em không nơi nương tựa.

Phân loại theo lĩnh vực TGPL thì Trung tâm đã tiến hành TGPL: 207 vụ việc hình sự, 215 vụ việc dân sự, 169 vụ việc hôn nhân gia đình, 193 vụ việc đất đai và 231 vụ việc khác. Qua đó, Trung tâm đã tiến hành tư vấn pháp lý cho 982 trường hợp, trực tiếp tham gia tố tụng cho 33 trường hợp.

Để công tác TGPL được phổ biến rộng rãi đến người dân, Trung tâm đã chú trọng công tác tuyên truyền, thông tin về hoạt động TGPL như: biên soạn, in ấn, phát hành miễn phí tờ gấp, sổ tay pháp luật…; đặt bảng thông tin về TGPL tại trụ sở UBND xã, nhà tạm giam, tạm giữ… niêm yết danh sách, địa chỉ, số điện thoại các tổ chức TGPL, người thực hiện TGPL tại trụ sở Trung tâm và chi nhánh của Trung tâm.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, do nhiều lý do khách quan nên số trường hợp người dân trực tiếp tìm đến với Trung tâm nhờ tư vấn, TGPL còn hạn chế. Trước thực trạng đó, Trung tâm đã chủ động tổ chức các đợt TGPL lưu động về tận các thôn, bon, buôn, các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Trong 9 tháng đầu năm 2015, Trung tâm đã tổ chức được 97 đợt TGPL lưu động, nói chuyện chuyên đề về pháp luật liên quan đến đời sống hàng ngày của người dân cho trên 5.186 lượt người nghe. Để có kế hoạch truyền thông và TGPL phù hợp, bám sát với thực tế nhu cầu pháp luật của từng địa phương, trước khi tổ chức các đợt TGPL lưu động, Trung tâm đều phối hợp với UBND các xã khảo sát tình hình vướng mắc pháp luật của người dân.

Với những kết quả đáng ghi nhận trên, hoạt động trợ giúp pháp lý đã khẳng định được vai trò, ý nghĩa thiết thực đối với cuộc sống của người dân, nhất là tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, không có điều kiện để tiếp cận các dịch vụ pháp lý.

Bà Bùi Thị Hạnh, Giám đốc Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh cho biết, số lượng vụ việc TGPL được thực hiện bằng hình thức tham gia tố tụng ngày càng tăng, chất lượng tham gia bào chữa, đại diện, bảo vệ quyền lợi cho người được TGPL cũng từng bước được đảm bảo. Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ chú trọng việc thu hút già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng tham gia vào công tác TGPL; đồng thời, củng cố, nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ trợ giúp viên pháp lý để công tác TGPL đạt hiệu quả hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trợ giúp pháp lý, những kết quả đáng ghi nhận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO