Trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ án nguyên Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải nhận hối lộ

Lê Phước| 19/09/2017 10:18

Lê Đình Trọng (SN 1975, nguyên Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Đắk Nông, nguyên Trạm trưởng Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động số 56) bị truy tố về tội danh “Nhận hối lộ” và Nguyễn Trọng Toàn (SN 1979, trú huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) bị truy tố về tội danh “Đưa hối lộ”. Sau 2 ngày xét xử sơ thẩm lần 2 (ngày 15/9 và 18/9), Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Đắk Nông đã quyết định trả hồ sơ giao cho Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh điều tra bổ sung một số nội dung quan trọng đối với Lê Đình Trọng và Nguyễn Trọng Toàn.

ADQuảng cáo

Bị cáo Lê Đình Trọng (nguyên Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Đắk Nông, bên trái ảnh) kêu oan tại phiên tòa sơ thẩm lần thứ 2

Thẩm phán Lương Đức Dương, Chủ tọa phiên tòa yêu cầu VKSND tỉnh phải làm rõ 3 nội dung quan trọng trong vụ án này. Thứ nhất, VKSND tỉnh phải làm rõ kế hoạch thanh tra, nội dung, biện pháp thanh tra, trách nhiệm của Đội Thanh tra và một số nội dung khác của Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đắk Nông trong tháng 3 và tháng 4/2014. Thứ hai, VKSND tỉnh phải làm rõ việc Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động số 56 (Trạm cân số 56) có được dừng xe các loại theo quy định của pháp luật để kiểm tra hai chiều hay không. Trường hợp được kiểm tra 2 chiều thì quy trình, biện pháp kiểm tra như thế nào. Thứ ba, VKSND tỉnh phải làm rõ trách nhiệm, thời gian trực lãnh đạo của Trạm trưởng, Trạm phó Trạm cân số 56 trong những ngày cụ thể được phân công.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm lần thứ nhất ngày 5/1/2016, TAND tỉnh đã tuyên phạt Lê Đình Trọng 7 năm tù giam vì tội “Nhận hối lộ”, Nguyễn Trọng Toàn 6 năm tù giam và Nguyễn Xuân Chung (SN1976, trú tại TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) 3 năm tù giam vì tội “Đưa hối lộ”. Theo cáo trạng của VKSND tỉnh tại phiên tòa này, từ đầu năm 2014 đến tháng 10/2014, trong quá trình thực thi nhiệm vụ tại Trạm cân số 56 trên QL14, Lê Đình Trọng và Nguyễn Tấn Mẫn (nguyên Trạm phó Trạm cân số 56, đã tự tử trong quá trình làm việc với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông vào tháng 10/2014) đã dung túng, không xử phạt 361 lượt xe quá tải của Công ty TNHH Hiệp Toàn (ở TP. Hồ Chí Minh) và Công ty TNHH Vận tải Phước Hòa (ở Đắk Lắk). Để “trả ơn”, Nguyễn Trọng Toàn (tài xế của Công ty TNHH Hiệp Toàn) và Nguyễn Xuân Chung (thành viên của Công ty TNHH Vận tải Phước Hòa) đã chuyển vào tài khoản của Lê Đình Trọng số tiền 20 triệu đồng.

ADQuảng cáo

Thẩm phán Lương Đức Dương, chủ tọa phiên tòa (bên phải) công bố quyết định trả hồ sơ, giao cho VKSND tỉnh điều tra bổ sung một số nội dung quan trọng trong vụ án

Sau khi bị cáo Trọng và Toàn kháng án, ngày 15/9/2016, TAND Cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh đã đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án này. Tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Xuân Chung 3 năm tù treo vì tội “Đưa hối lộ”; tuyên hủy một phần bán án sơ thẩm ngày 5/1/2016 của TAND tỉnh Đắk Nông và giao toàn bộ vụ án cho VKSND tỉnh Đắk Nông để điều tra, xét xử lại đối với bị cáo Lê Đình Trọng và Nguyễn Trọng Toàn.

Tại phiên xét xử sơ thẩm lần 2, bị cáo Lê Đình Trọng liên tục kêu oan và khẳng định mình không phạm tội “Nhận hối lộ”. Bị cáo Nguyễn Trọng Toàn cũng khẳng định việc chuyển tiền cho Lê Đình Trọng là vì cho mượn trong lúc khó khăn chứ không phải là đưa hối lộ. Các luật sư bào chữa cho Lê Đình Trọng cũng đưa ra nhiều luận cứ, luận điểm, luận chứng chứng minh bị cáo Trọng vô tội. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ án nguyên Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải nhận hối lộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO