Tội phạm trong giới trẻ có chiều hướng gia tăng

Minh Quỳnh| 23/07/2014 09:30

Thời gian gần đây, tình hình người chưa thành niên vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp. Đáng lo ngại, đối tượng phạm tội có chiều hướng ngày càng trẻ hóa, mức độ phạm tội ngày càng nghiêm trọng.

ADQuảng cáo

Theo số liệu thống kê của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 43 vụ với 70 em ở độ tuổi vị thành niên gây ra, tăng 5 vụ so với cùng kỳ năm 2013, trong đó địa bàn huyện Đắk Mil xảy ra 18 vụ, huyện Đắk Song 9 vụ, huyện Krông Nô 8 vụ…

Tội phạm do trẻ vị thành niên gây ra chủ yếu là các tội: Trộm tài sản, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, giao cấu trẻ em, cướp giật tài sản, cưỡng đoạt tài sản… Lực lượng Công an các cấp trong tỉnh đã điều tra, xử lý hình sự 13 vụ với 15 em, xử lý hành chính 30 vụ với 55 em, giao cho gia đình quản lý giáo dục 41 em, giáo dục tại xã phường, thị trấn 4 em và đưa đi trường giáo dưỡng 7 em.

Lực lượng công an đẩy mạnh công tác phát động người dân tham gia phát hiện, tố giác tội phạm

Theo Đại tá Nguyễn Hữu Lộc, Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh thì có nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ vị thành niên làm trái pháp luật, trong đó lối sống thực dụng trong một bộ phận lớp trẻ hiện nay.

ADQuảng cáo

Ngoài ra, tỷ lệ ly hôn cũng như sự tan vỡ gia đình chiếm tỷ lệ cao từ đó dẫn đến các em ít được quan tâm, nhiều em bị dụ dỗ, lôi kéo, bị cuốn sa ngã vào con đường phạm tội. Một trong những nguyên nhân cũng không kém phần quan trọng đó là sự buông lỏng quản lý, chưa phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và các tổ chức xã hội trong việc quản lý giáo dục các em hoặc phương pháp giáo dục chưa sâu sát…

Một số gia đình còn nuông chiều con cái để chúng ăn chơi đua đòi, giao lưu với kẻ xấu, sống buông thả, sa ngã vào con đường phạm tội. Bên cạnh đó, do các em sớm tiêm nhiễm những sản phẩm đồi trụy, các mạng xã hội, kích động tình dục, kích động bạo lực gây hậu quả xấu đối với các em.

Để hạn chế và đẩy lùi tội phạm ở lứa tuổi vị thành niên thời gian tới, các lực lượng Công an tỉnh sẽ thực hiện có hiệu quả công tác quản lý giáo dục thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật, thường xuyên nắm tình hình, quản lý đối tượng vị thành niên hư, đặc biệt chú ý số đối tượng thiếu niên đã từng có hành vi vi phạm pháp luật.

Từ đó, chủ động các kế hoạch, phương án phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả. Đồng thời, phát động Phong trào Toàn dân tham gia phòng chống tội phạm và Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tội phạm trong giới trẻ có chiều hướng gia tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO