"Tiền mất tật mang" vì bài bạc

Phan Tuấn| 31/07/2018 09:26

Hiện nay, Đặng Văn Dương đang phải cải tạo trong tại giam Đắk P'lao, thuộc Tổng cục VIII (Bộ Công an) và ăn năn hối cải vì sa chân vào con đường cờ bạc.

ADQuảng cáo

Phạm nhân Dương đang chấp hành án tại Trại giam Đắk Plao

Gia đình Dương từ tỉnh Nam Định vào huyện Đắk Song xây dựng kinh tế mới đã hàng chục năm nay. Những năm đầu, kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn bởi đất đai, vốn liếng ít. Giai đoạn 2009 đến năm 2011 là lúc gia đình khấm khá nhất. Khi đó, nhà có được 5 ha tiêu, mấy năm liền đều được mùa, được giá nên mỗi năm thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Cuộc sống sung túc và Dương thường xuyên tụ tập bạn bè ăn nhậu. Dương cùng với nhóm bạn “đại gia tiêu” rủ nhau giải trí bằng cách đánh bài ăn tiền. Những cuộc đỏ đen sát phạt nhau kéo dài và đến năm 2011 thì Dương bị bắt rồi bị kết án 3 tháng tù treo về tội đánh bạc.

Nhưng sau đó Dương vẫn “ngựa quen đường cũ”. Năm 2012, Dương tiếp tục bị bắt vì tội cá độ bóng đá. Một lần nữa, Dương bị khởi tố hình sự. Lần này, Dương bị tòa tuyên án 8 tháng tù giam. Tuy nhiên, thời điểm này Dương đang bị bệnh lao phổi nên được tạm hoãn thi hành án để điều trị bệnh tật. Đến năm 2017, Dương rủ bạn bè chơi xóc đĩa ăn tiền tại xã Nam Bình. Lần này, Dương tiếp tục bị bắt và bị truy tố bởi tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Với những tiền án, tiền sự có sẵn, lần này Dương bị tòa tuyên án 23 tháng tù giam.

ADQuảng cáo

Những ngày qua, khi ở trong trại giam Dương mới thấm thía cảnh “tiền mất tật mang”. Dương cho biết: “Khi thắng bài tôi hay gọi bạn bè ăn nhậu thâu đêm suốt sáng. Khi thua thì chẳng có ai hỗ trợ mình. Những đồng tiền thua bạc là mồ hôi nước mắt của mình. Cờ bạc như có ma lực, nếu không quyết tâm, bản lĩnh thì không dứt được. Một khi đã không thể từ bỏ thì hậu quả toàn là những điều xấu”.

Hồi đó, khi đồng tiền còn dễ kiếm thì Dương không biết quý trọng. Giờ đây, giá tiêu xuống thấp nên gia đình Dương càng gặp khó khăn. Dương là lao động chính trong gia đình, nhưng lại phải chấp hành án nên vợ ở nhà dù làm việc cật lực cũng không còn của ăn, của để như ngày xưa.

Những ngày qua, ở trong trại giam được sự giáo dục của cán bộ, Dương mới thấm thía nỗi đau do mình tự gây ra. "Tôi sẽ cố gắng cải tạo thật tốt để nhanh được trở về làm lại cuộc đời, bù đắp những khó khăn cho gia đình", Dương cho biết.              

Theo Bộ Luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017, hành vi đánh bạc bằng tiền, có giá trị từ 5.000.000 đồng trở lên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, cụ thể như sau:

Điều 321. Tội đánh bạc

1.Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật trị giá từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 5.000.000 đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc hành vi quy định tại Điều 322 của Bộ luật này hoặc đã bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 322 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm:

a) Có tính chất chuyên nghiệp;

b) Tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc trị giá 50.000.000 đồng trở lên;

c) Sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội;

d) Tái phạm nguy hiểm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Tiền mất tật mang" vì bài bạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO