Tích cực thực hiện công tác thu hồi đất khai thác bô xít

Quốc Sỹ| 22/09/2020 09:14

Nhằm phục vụ cho hoạt động sản xuất năm 2022, hiện tại, Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV (DNA) đang phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện nhiệm vụ thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án Đầu tư xây dựng công trình Khai thác mỏ bô xít Nhân Cơ - Đắk Nông (khai trường năm thứ 6).

ADQuảng cáo

Cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị

Thực hiện Kế hoạch số 76/KH-UBND ngày 16/04/2019 của UBND huyện Đắk R’lấp “Về việc thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm để thực hiện dự án Đầu tư xây dựng công trình khai thác mỏ bô xít Nhân Cơ - Đắk Nông (khai trường năm thứ 6)”, DNA đã phối hợp với Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Đắk R’lấp, các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện xong một số công việc quan trọng.

Nhiều công đoạn đã thực hiện hoàn thành như công tác điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm; lập dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất về một số nội dung như bồi thường, hỗ trợ về cây trồng, chính sách hỗ trợ tái định cư, định canh...

DNA phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường trình Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh kiểm tra và họp thông qua chứng thư định giá đất, phương án xác định giá đất cụ thể để làm căn cứ bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất; phối hợp với UBND xã Nghĩa Thắng và Đắk Wer tiến hành xác định nguồn gốc sử dụng đất, thời điểm sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất…

Diện tích đất thu hồi cho khai trường năm thứ 6 nằm ở xã Đắk Wer và Nghĩa Thắng

Theo kế hoạch, tổng diện tích đất trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được duyệt cho khai trường năm thứ 6 là 94 ha, thuộc địa bàn xã Nghĩa Thắng và Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp. Theo DNA, về kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất giai đoạn này gần 176 tỷ đồng. Kinh phí này tạm tính theo Quyết định số 865/QĐ-UBND và Quyết định số 866/QĐ-UBND ngày 2/3/2020 của UBND huyện Đắk R’lấp về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án năm thứ 4 đến năm thứ 5. Bình quân mỗi ha 1,87 tỷ đồng.

Vẫn còn không ít vướng mắc

Theo DNA, trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện đã phát sinh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình bồi thường, hỗ trợ đối với cây trồng xen theo quy định của UBND tỉnh Đắk Nông; bố trí tái định cư theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được UBND huyện Đắk R’lấp phê duyệt; cơ chế hoàn trả vốn đầu tư xây dựng các dự án tái định cư cho chủ đầu tư; thu hồi đất đối với phần diện tích còn lại của thửa đất thu hồi (phần diện tích ngoài ranh giới cấp phép khai thác khoáng sản)…

ADQuảng cáo

Ông Ngô Tố Ninh, Phó Giám đốc DNA khẳng định, dự án khai thác bô xít, sản xuất alumin tại Nhân Cơ ngay từ đầu đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện hoạt động của Đảng bộ, chính quyền các cấp và Nhân dân trên địa bàn Đắk Nông. Tuy nhiên, vẫn còn không ít người dân địa phương chưa hiểu hết chủ trương, đường lối, thậm chí kể cả pháp luật liên quan đến hoạt động thu hồi giải phóng đất để khai thác bô xít, sản xuất alumin. Đất đai, khoáng sản là do Nhà nước quản lý và giao cho DNA khai thác. Giá đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, hỗ trợ cây trồng, tài sản trên đất là do chính quyền địa phương quyết định. DNA không có quyền thu hồi đất, không có quyền định giá, trả tiền đền bù đất và tài sản trên đất… Do đó, việc người dân ngăn cản công tác đền bù, giải phóng mặt bằng vô tình trở thành hành vi vi phạm các quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, một số hộ dân chưa thật sự hợp tác, chưa bàn giao mặt bằng đã đền bù, thu hồi (khai trường năm thứ 4 và 5) để DNA khai thác bô xít.

Việc người dân đề nghị DNA thu hồi, giải tỏa những diện tích đất ngoài ranh giới cấp khép khai thác khoáng sản là sai quy định. Tuy nhiên, DNA cũng đồng ý với người dân đề nghị chính quyền địa phương, ngành chức năng xem xét để thu hồi, đền bù phần diện tích nhỏ còn lại, không thể canh tác tiếp hoặc không có đường đi vào.

Bảo đảm thu hồi đất để phục vụ cho khai thác bô xít, sản xuất alumin năm thứ 6

Từng bước tháo gỡ khó khăn

Liên quan đến vấn đề tái định cư cho người dân bị thu hồi đất, ông Ngô Tố Ninh cho hay, DNA đã đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành báo cáo và đề xuất với Chính phủ cần có một cơ chế đặc thù. Cụ thể, qua tiếp xúc với người dân, đa số họ muốn được hỗ trợ thêm kinh phí cho việc tái định cư thay vì xây dựng khu tái định cư riêng. Chủ đầu tư và chính quyền địa phương không cần phải lo lắng về xây dựng khu tái định cư.

Cũng theo DNA, nhằm giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc, DNA đề xuất UBND tỉnh Đắk Nông quan tâm xem xét ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 07/2015/QĐ-UBND ngày 29/1/2015 và Quyết định số 08/2019/QĐ-UBND ngày 18/3/2019 cho phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; ban hành quyết định phê duyệt giá đất cụ thể để làm căn cứ tính tiền bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất tại xã Nghĩa Thắng.

Ông Nguyễn Ngọc Quân, Chủ tịch UBND xã Đắk Wer cho biết, khai trường năm thứ 6, DNA tổ chức thu hồi, giải tỏa đất của 41 hộ dân với hơn 46 ha tại thôn 13 của xã. UBND tỉnh Đắk Nông cũng đã ban hành Quyết định số 1303/QĐ-UBND, ngày 31/8/2020 về việc phê duyệt giá đất cụ thể để làm căn cứ tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất thuộc địa bàn xã Đắk Wer. Đến nay, việc thẩm định hồ sơ về kiến trúc nhà cửa, cây cối và đo đạc đã tiến hành xong. Sau đó chủ đầu tư và địa phương sẽ niêm yết danh sách hộ dân có diện tích đất thu hồi; đồng thời tổ chức đối thoại với người dân để giải quyết những khó khăn.

Nhiều hộ dân muốn đề xuất, khi thu hồi diện tích đất cho khai trường năm thứ 6, chủ đầu tư, chính quyền các cấp và các ngành chức năng cần tính toán và chuẩn bị luôn cho năm thứ 7. Từ đó, “đi trước một bước”, lấy luôn phần diện tích cho khai trường năm thứ 7. Ngoài phần diện tích đã được Bộ Tài nguyên & Môi trường phê duyệt khai thác khoáng sản, UBND tỉnh nên phê duyệt thu hồi những phần diện tích còn lại để người dân được giải tỏa một lúc, ổn định cuộc sống.

Người dân cũng mong muốn chính quyền địa phương và ngành chức năng xem xét giá đền bù của một số cây trồng xen, cây cao su sao cho chính xác, công bằng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tích cực thực hiện công tác thu hồi đất khai thác bô xít
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO