TAND huyện Tuy Đức đã "dài tay"?

Công Tính| 09/09/2020 09:35

Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Tuy Đức đã thụ lý, đưa ra xét xử vụ án tranh chấp 6.400 m2 đất giữa một hộ dân với một doanh nghiệp, trong khi diện tích đất này lại đang thuộc quyền quản lý của... UBND huyện Tuy Đức. Qua vụ án bộc lộ những vi phạm tố tụng nghiêm trọng, khiến cho dư luận rất băn khoăn.

ADQuảng cáo

Bỗng dưng thành… bị đơn

Ngày 13/2/2020, Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Tuy Đức tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn là bà Trần Thị Giờ, ở thôn 4, xã Quảng Tâm (Tuy Đức) và bị đơn là Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên (viết tắt là Công ty). 23 cán bộ, nhân viên của Công ty cũng được tòa triệu tập vì có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Trên diện tích đất đang tranh chấp này hiện có những căn nhà của nhiều hộ dân đã được xây dựng

Theo đơn khởi kiện của bà Giờ, khoảng tháng 5/1998, gia đình bà khai hoang hơn 3 ha đất ở thôn 4, xã Quảng Tâm để trồng điều và tràm. Đến năm 2007, bà Giờ và các con vẫn tiếp tục canh tác trên mảnh đất này, nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vào năm 2014, khi gia đình bà Giờ nạo vét, cải tạo diện tích đất này thì lực lượng của Công ty ra ngăn cản vì cho rằng, trong diện tích đất này có 6.400 m2 là đất của Công ty. Do vậy, bà Giờ đã khởi kiện Công ty ra tòa án.

Tại tòa án, phía bị đơn là Công ty lại cho rằng, nguồn gốc diện tích đất trên có nguồn gốc đất lâm nghiệp, UBND tỉnh được trả về cho địa phương quản lý. Diện tích đất này cũng đã được UBND huyện Tuy Đức đồng ý chủ trương cấp cho 30 cán bộ, nhân viên đơn vị. Vì vậy, 30 cán bộ, nhân viên Công ty mới là chủ đất thực sự. Công ty yêu cầu hội đồng xét xử bác đơn khởi kiện của bà Trần Thị Giờ.

Tại phiên tòa, hội đồng xét xử nhận định, diện tích đất bà Trần Thị Giờ đã được gia đình canh tác sản xuất từ lâu và có nhiều người làm chứng. Trong khi đó, UBND huyện Tuy Đức cũng chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty. Do đó, hội đồng xét xử tuyên chấp nhận đơn khởi kiện của nguyên đơn là bà Giờ. Hội đồng xét xử tuyên buộc Công ty phải trả lại cho bà Giờ hơn 6.400 m2 đất theo quy định.

Ông Phạm Hòa Dũng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên đã tỏ ra rất bất ngờ và thắc mắc đối với bản án này. “Diện tích đất này do UBND huyện Tuy Đức quản lý. Đất chưa hề được cấp quyền sử dụng cho ai. Vậy, không hiểu sao Tòa án Nhân dân huyện Tuy Đức lại lôi Công ty vào làm bị đơn?”, ông Dũng băn khoăn.

Bỏ qua nhiều văn bản quan trọng

Cũng theo ông Dũng, liên quan đến diện tích đất này, năm 2002, Công ty (lúc đó là lâm trường Quảng Trực) có tờ trình đề nghị UBND huyện Đắk R'lấp cấp đất ở cho 30 cán bộ, nhân viên của đơn vị. Đơn đã được UBND xã Quảng Trực (lúc này chưa tách thêm xã Quảng Tâm - PV) xác nhận đồng ý và trình UBND huyện Tuy Đức xem xét. Đến năm 2008, HĐND huyện Tuy Đức thông qua Nghị quyết quy hoạch 3 điểm dân cư, trong đó có khu vực thôn 4, xã Quảng Tâm (dọc tỉnh lộ 1) với diện tích 18.000 m2.

Sau khi có quy hoạch chi tiết, ngày 19/4/2010, UBND huyện Tuy Đức đã ban hành "Phương án cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thu tiền sử dụng đất, tại điểm dân cư số 2, thuộc thôn 4, xã Quảng Tâm", với diện tích hơn 7.800 m2, chia làm 42 lô đất. Đối tượng giao đất là 30 cán bộ, nhân viên của Công ty, cũng như số hộ đã làm nhà ở và sinh sống ở điểm dân cư này.

ADQuảng cáo

Tiếp đó, đến ngày 29/12/2010, HĐND huyện Tuy Đức có Nghị quyết "Điều chỉnh quy hoạch điểm dân cư số 2". Theo đó, HĐND huyện đồng ý chủ trương giao UBND huyện Tuy Đức quy hoạch 7.800 m2 đất làm nhà ở theo quy hoạch 42 lô đất chuyển sang cấp đất ở cho 30 cán bộ, nhân viên của Công ty. Ngoài ra, điểm quy hoạch dân cư số 2, thôn 4 (18.000 m2 đất-PV) cũng được chuyển từ bán đấu giá sang công nhận quyền sử dụng đất có thu tiền sử dụng đất cho 30 cán bộ, công nhân viên Công ty và một số hộ dân đã sử dụng ổn định ở khu vực này.

Theo phản ánh của ông Dũng, trong suốt quá trình cán bộ, công nhân Công ty làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì một số hộ dân đã đến đây sinh sống, thay đổi hiện trạng đất, nhưng không được cơ quan chức năng xử lý. Mặt khác, quá trình xử lý vụ án, TAND huyện Tuy Đức đã không hề căn cứ vào các văn bản nói trên của HĐND và UBND huyện Tuy Đức. Do đó, dẫn đến việc xét xử sai lệch vụ án.

Đất chưa được cấp quyền sử dụng, nhưng nhiều hộ dân đã làm nhà tạm để lấn chiếm

Vi phạm tố tụng nghiêm trọng

Ngày 19/8/2020, TAND tỉnh Đắk Nông đã đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án và tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND huyện Tuy Đức.

Theo bản án phúc thẩm, diện tích đất đang tranh chấp đang thuộc quyền quản lý của UBND huyện Tuy Đức và chưa được cấp cho ai. Vì vậy, việc xác định tranh chấp đất giữa bà Giờ và Công ty trong trường hợp này là không đúng quy định.

Tòa án phúc thẩm cũng khẳng định, việc tòa án cấp sơ thẩm xác định Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên là bị đơn trong vụ án là trái quy định. Bản án sơ thẩm tuyên Công ty phải trả đất cho bà Giờ và chịu án phí, chi phí tố tụng là vi phạm nghiêm trọng đến quyền lợi đơn vị này.

Đặc biệt, việc tòa án cấp sơ thẩm xác định UBND huyện Tuy Đức là bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án là vi phạm thủ tục tố tụng nghiêm trọng. Bởi vì thực tế, UBND huyện Tuy Đức mới thức sự là đơn vị đang quản lý diện tích đất tranh chấp.

Trên cơ sở xem xét các văn bản liên quan, tòa phúc thẩm chỉ ra rằng, trong quá trình giải quyết vụ án, cấp sơ thẩm còn có những thiếu sót cần phải khắc phục. Đó là việc thu thập chứng cứ đối với các văn bản của HĐND, UBND huyện Tuy Đức có liên quan đến yêu cầu giải quyết tranh chấp đất…

Hiện tại, vụ án đã được chuyển về TAND huyện Tuy Đức để giải quyết. Dư luận thời gian qua đặt ra câu hỏi rằng, phải chăng TAND huyện Tuy Đức đã "dài tay" trong việc xử lý vụ việc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Tuy Đức đã "dài tay"?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO