San lấp mặt bằng sai quy định ở Đắk Nia

Lê Phước| 10/04/2020 10:54

Báo Đắk Nông vừa nhận được phản ánh của bạn đọc về việc san lấp mặt bằng trái phép quy mô lớn tại khu vực thôn Nam Rạ, xã Đắk Nia, thành phố Gia Nghĩa (Đắk Nông). Việc san lấp mặt bằng diễn ra ở khu vực trung tâm, nhưng chưa được cơ quan chức năng xử lý kịp thời.

ADQuảng cáo

Ngày 7/4/2020, phóng viên Báo Đắk Nông đã có mặt và ghi nhận thực tế việc san lấp mặt bằng tại thôn Nam Rạ. Khu vực san lấp nằm sát khu dân cư Làng quân nhân. Tại thời điểm phóng viên có mặt, nhiều chiếc xe tải chở đầy ắp đất liên tục chạy qua lại trên các trục đường của khu dân cư Làng quân nhân. Toàn bộ đất được các xe vận chuyển về khu đất có vị trí khá sâu nằm cạnh đường của Làng quân nhân để san lấp.

Một quả đồi ở thôn Nam Rạ, xã Đắk Nia bị khai thác đất trái phép

Qua theo dõi, đất được múc ở một quả đồi cách đó không xa. Hiện trạng quả đồi đã bị múc nham nhở, với diện tích lớn. Điều này cho thấy việc khai thác đất đã diễn ra từ khá lâu .

Qua tìm hiểu, người tổ chức san lấp mặt bằng là bà Nguyễn Thị Luyến, trú tại thôn Nam Rạ. Bà Luyến cho biết, gia đình bà mới nhận chuyển nhượng khoảng hơn 2 ha đất và toàn bộ là đất nông nghiệp. Do diện tích đất này bị sạt lở, nên gia đình bà đã làm đơn xin phép UBND xã Đắk Nia cho cải tạo lại mặt bằng để làm nông nghiệp. Còn đất để san lấp là do bà xin của người dân ở phía gần khu Làng quân nhân, với số lượng ít.

ADQuảng cáo

Các xe tải chở đất bị khai thác trái phép về khu đất của một người dân địa phương để san lấp

Bà Luyến nói vậy, nhưng qua theo dõi của phóng viên, chỉ trong buổi sáng 7/4/2020, đã có hàng chục xe đất được đưa về đào đắp tại khu đất của gia đình bà. Để xuống được khu vực cần san lấp, gia đình bà Luyến đã mở một con đường nối từ khu đất tới trục đường của Làng quân nhân cho chạy vào. Đến nay, số lượng san lấp bà Luyến đã thực hiện là cả một khu vực rất rộng lớn.

Một diện tích lớn được san lấp trái phép trong thời gian dài nhưng chưa được ngăn chặn kịp thời

Theo bà Quản Thị Ngọc, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Nia, vào ngày 6/4/2020 vừa qua, UBND xã Đắk Nia có nhận được đơn xin cải tạo đất của gia đình bà Nguyễn Thị Luyến. Bà Luyến có xin cải tạo đất vườn trên diện tích khoảng 1 ha để tạo mặt bằng, trồng các loại cây. Việc cải tạo đất sẽ được gia đình bà Luyến thực hiện theo phương pháp chỗ cao đắp cho chỗ thấp để tạo độ bằng phẳng cho khu đất.

Bà Ngọc cũng nhấn mạnh: "Việc người dân xin cải tạo đất nông nghiệp là yêu cầu chính đáng và chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện. Chính quyền địa phương cũng chỉ đồng ý cho người dân lấy đất từ chỗ cao đổ xuống chỗ thấp trong cùng thửa đất để cải tạo. Còn việc khai thác đất ngoài khu đất xin cải tạo để về san lấp, tạo mặt bằng như vậy là hành vi trái phép. Chúng tôi sẽ sớm tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
San lấp mặt bằng sai quy định ở Đắk Nia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO