Quảng Sơn, xơ xác rừng thông

Bảo Ngọc| 16/03/2018 16:28

Thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên Đán 2018, nhiều đối tượng trên địa bàn xã Quảng Sơn (Đắk Glong) và các xã lân cận như Đắk Ha (Đắk Glong), Quảng Phú (Krông Nô) đã chặt phá rừng thông và tranh giành đất lâm nghiệp trên địa bàn xã Quảng Sơn.

ADQuảng cáo

Hàng trăm cây thông có đường kính từ 20-50 cm đã bị bỏ thuốc ken chết, sau đó bị cưa hạ, đốt phá tràn lan. Sau khi đốt phá, các đối tượng đã dựng nhà, chòi tôn để bao chiếm đất lâm nghiệp. Một số nơi còn xảy ra tình trạng tranh giành đất lâm nghiệp.

Thông tại khoảnh 5, tiểu khu 1646 bị cưa hạ, đốt phá tràn lan

Theo UBND xã Quảng Sơn, hầu hết diện tích rừng thông và đất lâm nghiệp đang bị chặt hạ, đốt phát và lấn chiếm thuộc lâm phận quản lý của Công ty TNHH Thương mại Nguyên Vũ, xã Quảng Sơn (Công ty Nguyên Vũ). UBND xã Quảng Sơn đang gặp rất nhiều khó khăn trong giải quyết tình trạng này vì các đối tượng đến từ nhiều nơi và quá manh động. Công ty Nguyên Vũ hình như cũng đang buông lỏng hoặc bất lực trong việc quản lý diện tích rừng thông và đất lâm nghiệp còn lại.

Một vạt rừng thông tại khoảnh 5, tiểu khu 1646 mới bị đốt phá, khói lửa còn âm ỉ

Trước đây, Báo Đắk Nông đã đăng loạt tin, bài “Mua bán đất rừng trái phép ở Quảng Sơn”. Đầu năm 2016, UBND tỉnh Đắk Nông cho Công ty Nguyên Vũ thuê hơn 162 ha rừng nằm dọc quốc lộ 28 ở xã Quảng Sơn, trong đó có hơn 156 ha rừng thông. Theo quyết định cho thuê, công ty này chỉ được sử dụng vào mục đích quy hoạch quản lý khai thác nhựa thông, trồng bơ, trồng và chăm sóc rừng trồng. Nhưng đến nay, có một diện tích lớn rừng thông đã bị phá và sang nhượng cho người dân lấy đất sản xuất, làm nhà.

Một cây thông mới bị cưa ngang gốc, chưa kịp phân khúc

Giữa năm 2017, qua kiểm tra, đoàn liên ngành của Sở Nông nghiệp & PTNT và Sở Tài nguyên – Môi trường đã phát hiện diện tích rừng giao cho Công ty Nguyên Vũ bị giảm lớn, trong đó có khoảng 60% diện tích rừng thông bị chết. Đến thời điểm kiểm tra, có hơn 26 ha rừng của Công ty Nguyên Vũ bị mất; hơn 14,5 ha đất bị người dân lấn chiếm. Trong khu vực dự án có 11 ngôi nhà (4 nhà kiên cố và 7 nhà gỗ) do người dân xây dựng trái phép.

Thông bị cưa hạ ngổn ngang tại khoảnh 4, tiểu khu 1646

ADQuảng cáo

Trong khi những vụ việc nói trên chưa được kiểm tra, xử lý xong thì tình trạng cưa hạ, đốt phá rừng thông và lấn chiếm, tranh giành đất lâm nghiệp thuộc lâm phận quản lý của Công ty Nguyên Vũ lại tiếp tục diễn ra với mức độ nghiêm trọng không kém.

Rất nhiều cây thông bị bỏ thuốc, ken gốc cho chết khô

Vào đầu tháng 3/2018, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk Glong đã khởi tố, bắt tạm giam ông Lê Đình Thi, trú tại bon R'Búk, xã Quảng Sơn vì có hành vi hủy hoại rừng. Trong năm 2017, ông Thi đã thuê 3 người chặt phá hơn 7.000m2 rừng thông thuộc lâm phận của Công ty Nguyên Vũ để chiếm dụng đất sản xuất nông nghiệp.

“Chốt Công ty Nguyên Vũ” tại tiểu khu 1646 đã bỏ không

Ngày 15/3, phóng viên Báo Đắk Nông đã vào một số khu vực xảy ra phá rừng và lấn chiếm, tranh giành đất lâm nghiệp ở Công ty Nguyên Vũ. Tại đây, rất nhiều cây thông hàng chục năm tuổi, có đường kính từ 20-50 cm bị ken chết đứng, bị cưa hạ, đốt phá tràn lan, nhìn rất xót xa. Nhiều ngôi nhà xây, nhà tôn đã được dựng nên để bao chiếm đất lâm nghiệp.

Rừng ở tiểu khu 1659 của Công ty Nguyên Vũ bị tàn phá xơ xác

Rừng bị phá, đất rừng bị lấn chiếm, chính quyền địa phương, chủ rừng và ngành chức năng không thể vô can. Những vụ việc liên tiếp trong quản lý rừng và đất rừng ở Quảng Sơn thu hút sự quan tâm lớn của dư luận, đòi hỏi phải sớm xem xét giải quyết dứt điểm. 

Nhiều ngôi nhà mới được dựng lên tại tiểu khu 1659

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Sơn, xơ xác rừng thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO