Phân bón Bioplant Flora: “Rối”… với nhà phân phối

Ngàn Sâu| 23/06/2016 09:46

Vừa qua, Báo Đắk Nông đã phản ánh tình trạng cây trồng bị chết hàng loạt sau khi bón phân Bioplant Flora và việc kiểm nghiệm loại phân bón này có 3 kết quả khác nhau. Tiếp tục tìm hiểu xung quanh vấn đề này, Báo Đắk Nông phát hiện có 2 đơn vị phân phối sản phẩm phân Bioplant Flora tại Việt Nam và đều khẳng định là đơn vị độc quyền. Phải chăng một trong hai đơn vị này đã mạo nhận và có sự giả mạo về sản phẩm phân Bioplant Flora ?

ADQuảng cáo

Cả hai đều độc quyền phân phối?

Báo Đắk Nông đã phản ánh về sản phẩm phân bón Bioplant Flora mà người dân mua tại đại lý thuốc bảo vệ thực vật Tuấn Hằng, do ông Nguyễn Anh Tuấn, trú tại thôn Quảng Hà, xã Nâm N’Đir (Krông Nô) làm chủ. Sản phẩm này có hàm lượng các thành phần không đúng như công bố và khi người dân bón loại phân này thì cây trồng bị chết hàng loạt. Từ đại lý Tuấn Hằng, được  biết, sản phẩm này do Công ty East Flora, địa chỉ tại số 2, đường Phạm Văn Đồng, quận Cầu Giấy, Hà Nội phân phối.

Việc cây trồng chết sau khi sử dụng phân bón trên xảy ra năm 2015 và kết quả kiểm nghiệm được thông báo vào đầu năm 2016. Nhưng, phóng viên Báo Đắk Nông phát hiện, có văn bản thông báo: chấm dứt hợp đồng phân phối sản phẩm phân Bioplant Flora với Công ty East Flora kể từ… năm 2013.

Cụ thể, ngày 1/12/2013, đại diện nhà sản xuất phân Bioplant Flora là ông A.V.Chalih, Giám đốc Công ty Plant LLC, trụ sở tại số 98/9, đường Prospect Lelina, thị trấn Podolsk, thành phố Moscow (Liên bang Nga), đã ra thông báo về nhà nhập khẩu và phân phối độc quyền sản phẩm phân Bioplant Flora tại Việt Nam. Theo đó, kể từ ngày 20/12/2013, Công ty Plan LLC chấm dứt hợp đồng phân phối sản phẩm phân Bioplant Flora tại Việt Nam đối với Công ty East Flora, địa chỉ tại số 2, đường Phạm Văn Đồng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Bắt đầu từ ngày 21/12/2013, thay đổi nhà nhập khẩu và phân phối độc quyền sản phẩm phân Bioplant Flora tại Việt Nam là Công ty Phát triển Đầu tư Nga-Việt, quận Hà Đông, Hà Nội. Thông báo này cũng được Công ty Plant LLC gửi tới Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và PTNT cũng như Công ty East Flora. Đồng thời, Công ty Plant LLC đề nghị Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và PTNT tạo điều kiện cho Công ty Phát triển Đầu tư Nga-Việt làm thủ tục nhập khẩu và phân phối các sản phẩm phân Bioplant Flora tại Việt Nam theo quy định hiện hành.

Ngày 20/6/2016, qua trao đổi, ông Bùi Hùng Thắng, Giám đốc Công ty Flora East lại khẳng định khác. Ông Thắng cho biết, bản thân ông chưa hề biết gì về bản thông báo của Công ty Plant LLC và hiện nay Công ty Flora East vẫn nắm giữ hợp đồng độc quyền nhập khẩu và phân phối sản phẩm phân Bioplant Flora tại Việt Nam.

Ông Thắng cho rằng, bản thông báo của Công ty Plant LLC chỉ là chiêu thức cạnh tranh chứ không có cơ sở pháp lý: “Cái đấy (bản thông báo của Công ty Plant LLC -P.V) không dính dáng gì đến luật pháp ở Việt Nam. Sắp tới, chúng tôi vẫn nhập hàng về một cách bình thường”.

Nhưng, ngày 21/6/2016, bà Nguyễn Minh Hoa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Phát triển Đầu tư Nga-Việt cũng khẳng định công ty mình mới là đơn vị nắm giữ hợp đồng độc quyền nhập khẩu và phân phối sản phẩm phân Bioplant Flora ở Việt Nam.

ADQuảng cáo

Bà Hoa cho biết, kể từ ngày 21/12/2013 đến nay, Công ty Phát triển Đầu tư Nga-Việt luôn nắm giữ hợp đồng độc quyền nhập khẩu và phân phối sản phẩm phân Bioplant Flora ở Việt Nam. Do đó, nếu như có đơn vị nào ngoài Công ty Phát triển Đầu tư Nga-Việt thực hiện việc kinh doanh, buôn bán sản phẩm liên quan đến loại phân Bioplant Flora thì đều là giả mạo và vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam.

Bà Hoa cũng khẳng định, kể từ ngày 21/12/2013 đến nay, phía nhà sản xuất là Công ty Plant LLC không hề bán sản phẩm phân Bioplant Flora cho bất kỳ đơn vị nào khác tại Việt Nam ngoài Công ty Phát triển Đầu tư Nga-Việt. Mẫu mã sản phẩm phân Bioplant Flora do Công ty Plant LLC đăng ký độc quyền tại Liên bang Nga là loại chai nhựa 1 lít có hình trụ tròn chứ không phải hình trụ vuông như sản phẩm của Công ty East Flora buôn bán hiện nay.

Mẫu mã sản phẩm Bioplant Flora của Công ty Nga -  Việt (bên trái) rất khác so với của Công ty East Flara

Chờ “hạ hồi phân giải”

Kết luận số 605/KL-SNN ngày 23/5/2016 của Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết,  Công ty East Flora có Hợp đồng nhập khẩu số 01/03/RV-GO ngày 21/03/2011 của Bộ Công thương, nghĩa là trước thời điểm mà phía nhà sản xuất thông báo chấm dứt hợp đồng phân phối sản phẩm phân Bioplant Flora. Bản kết luận này khẳng định, phân bón Bioplant Flora của Công ty East Flora “Không ghi thông tin về địa chỉ của tổ chức, cá nhân sản xuất; chỉ ghi tên tổ chức nhập khẩu, nhưng không ghi địa chỉ của tổ chức nhập khẩu”.

Còn Công ty Phát triển Đầu tư Nga-Việt mới đây đã cung cấp cho phóng viên Báo Đắk Nông Hợp đồng nhập khẩu số 10/12/RV-GO ngày 1/12/2014 của Bộ Công thương. Mặt khác, sản phẩm phân Bioplant Flora do Công ty Phát triển Đầu tư Nga-Việt cung cấp cho phóng viên có ghi đầy đủ thông tin, địa chỉ về nhà sản xuất, đơn vị nhập khẩu…

Cũng theo bà Hoa, sản phẩm phân Bioplant Flora do Công ty Phát triển Đầu tư Nga-Việt nhập khẩu và phân phối hiện nay luôn có hàm lượng các thành phần đúng 100% so với mức công bố, chứ không có chuyện cao hoặc thấp hơn.

Cả 2 đều khẳng định là đơn vị độc quyền phân phối sản phẩm phân Bioplant Flora tại Việt Nam. Phải chăng một trong hai đơn vị này đã mạo nhận và có sự giả mạo về sản phẩm phân Bioplant Flora ?

Được biết, trong thời gian tới, Công ty Phát triển Đầu tư Nga-Việt và Công ty East sẽ kiến nghị cơ quan chức năng vào cuộc để làm sáng tỏ đơn vị nào mới là chủ sở hữu đích thực hợp đồng độc quyền nhập khẩu và phân phối phân Bioplant Flora tại Việt Nam. Thậm chí, Công ty không loại trừ việc đề nghị cơ quan công an hoặc tòa án vào cuộc điều tra, xác minh và xử lý sự việc theo quy định của pháp luật...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phân bón Bioplant Flora: “Rối”… với nhà phân phối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO