Phá hoại tài sản, có thể “bóc lịch”

Linh Thư| 30/10/2018 09:35

Hằn học, tư thù cá nhân, trong lúc nóng giận, nhiều người ra tay đập phá tài sản của người khác. Hành vi phá hoại tài sản này là vi phạm pháp luật và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

ADQuảng cáo

Bị đuổi việc, ra tay đập phá

Nguyễn Thị Dung (SN 1971) từ ngoài tỉnh đến làm thuê tại cơ sở rang xay cà phê của anh Hồ Xuân H ở tổ dân phố 9, thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp). Tuy nhiên, khi làm việc được khoảng 1 tháng thì giữa hai bên xảy ra mâu thuẫn, nên anh H đã đuổi việc Dung. Bị đuổi việc, Dung yêu cầu anh H phải bồi thường cho mình 10 triệu đồng mới đi. Anh H không đồng ý trả, Dung nảy sinh bực tức.

Trong lúc nóng giận, Dung liền cầm 1 thanh sắt hình chữ V ở gần mình đập mạnh nhiều nhát vào chiếc tivi màn hình phẳng treo trên tường vỡ nát, hư hỏng hoàn toàn. Chưa hả cơn giận, Dung tiếp tục đập phá chiếc xe mô tô và chiếc máy ép miệng bao bì tại xưởng làm hư hỏng nhiều bộ phận. Trước hành động ngông cuồng của Dung, anh H đã báo cơ quan công an để điều tra xử lý.

Hội đồng thẩm định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Đắk R’lấp đã tiến hành định giá và kết luận tổng trị giá tài sản thiệt hại do hành vi hủy hoại của Dung gây ra là 2,4 triệu đồng. Kết quả, Nguyễn Thị Dung đã bị Tòa án nhân dân huyện Đắk R’lấp tuyên phạt 6 tháng tù treo vì tội hủy hoại tài sản, đồng thời phải bồi thường những thiệt hại về tài sản đã gây ra cho anh H.

ADQuảng cáo

Có lẽ, Dung không thể ngờ, chỉ vì phút nông nổi nóng giận ra tay làm bừa mà bản thân đã phải trả giá đắt là bản án tù vì tội hủy hoại tài sản. Bản án của Dung cũng là bài học cảnh tỉnh cho mỗi người, khi nóng giận cũng nên biết kiềm chế, kiểm soát hành vi của bản thân, tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Tư thù cá nhân, phá hoại cây trồng hàng xóm

Do có hiềm khích thù hằn từ trước, Đàm Văn Chương (SN 1972), trú tại xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) thường kiếm chuyện cãi vã với gia đình anh Trần Đình Th. Trong một bữa tiệc rượu của nhà hàng xóm, Chương lại tiếp tục chửi bới, gây sự với anh Th, khiến công an xã phải đến để giải quyết. Say xỉn, gây sự xong, Chương về nhà lên giường đi ngủ. Những tưởng mọi chuyện chỉ dừng lại tại đây, nhưng đang đêm ngủ dậy, Chương vẫn chưa nguôi giận nên nghĩ đến việc trả thù anh Th cho bằng được.

Nghĩ là làm, Chương liền lấy một con dao, một đèn pin đội lên đầu rồi đi sang rẫy nhà anh Th chặt phá 56 trụ tiêu. Sau khi chặt phá xong, Chương giấu dao tại căn ở rẫy của mình rồi về nhà ngủ tiếp. Phát hiện rẫy tiêu nhà mình bị chặt phá, anh Th đã báo cơ quan chức năng. Qua quá trình điều tra, Chương thừa nhận hành vi hủy hoại tài sản của mình và bị Tòa án nhân dân huyện Đắk R’lấp tuyên phạt 6 tháng tù giam vì tội hủy hoại tài sản của người khác, gây thiệt hại hơn 23,5 triệu đồng.

Xuất phát từ mâu thuẫn trong quan hệ xã hội, ghen ghét, đố kị mà ra tay phá hoại tài sản của người khác. Hành vi trên không chỉ đơn giản là gây thiệt hại về tài sản mà còn gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Lúc phá hoại thì ngông cuồng là thế, nhưng khi bị khởi tố hình sự, nhiều người mới thấy rõ hậu quả, hoảng sợ năn nỉ xin bị hại làm đơn bãi nại để không bị vào tù. Thế nhưng đã quá muộn, họ phải trả giá cho hành vi sai trái của mình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phá hoại tài sản, có thể “bóc lịch”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO