Những lưu ý đối với khách du lịch nước ngoài về chuyển mục đích thị thực và tạm trú, thường trú khu vực biên giới

Trần Nhị Bạch Vân| 29/04/2016 14:28

Qua quá trình triển khai các hoạt động quản lý đối với người nước ngoài trên địa bàn tỉnh, Sở Ngoại vụ phối hợp với các cơ quan chức năng đã phát hiện không ít trường hợp người nước ngoài vi phạm pháp luật Việt Nam. Những sai phạm đó thường rơi vào hai trường hợp cơ bản sau:

ADQuảng cáo

Vi phạm quy định về nhập cảnh. Theo quy định mới, người nước ngoài đến Việt Nam sẽ không được phép chuyển đổi mục đích thị thực. Trường hợp khách có nhu cầu chuyển mục đích thì buộc phải xuất cảnh để xin thị thực khác phù hợp với mục đích mới.

Tuy nhiên, một số du khách không nắm rõ quy định này. Thực tế trên địa bàn tỉnh ta cho thấy, đã xảy ra tình trạng khách nước ngoài được phép vào Việt Nam với thị thực du lịch nhưng triển khai một số hoạt động từ thiện như dạy thêm tiếng Anh miễn phí cho trẻ em vùng cao. Hoặc một số du khách nước ngoài, được cấp thị thực du lịch, nhưng đến tỉnh ta, gặp gỡ người dân bản địa để tìm kiếm cơ hội đầu tư cho các mặt hàng sản phẩm như: gỗ, tiêu, điều, cà phê… Đây là những hành động mang mục đích tốt, tuy nhiên, đã vi phạm pháp luật Việt Nam về mục đích thị thực.

Vi phạm quy định về quy chế khu vực biên giới. Tại Thông tư số 43/2015/TT-BQP, quy định rõ, người nước ngoài thường trú, tạm trú ở Việt Nam vào khu vực biên giới phải có giấy phép do Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an hoặc Giám đốc Công an cấp tỉnh nơi người nước ngoài thường trú, tạm trú hoặc giấy phép của Giám đốc Công an tỉnh biên giới nơi đến.

Trường hợp ở lại qua đêm trong khu vực biên giới, người quản lý trực tiếp, điều hành hoạt động của cơ sở lưu trú phải khai báo tạm trú cho người nước ngoài với Công an cấp xã sở tại theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trong thực tế, đã xảy ra tình trạng người nước ngoài cư trú trái phép tại các xã biên giới của tỉnh. Hầu hết các trường hợp sai phạm là khách du lịch quốc tế, thực hiện hành trình du lịch phượt (loại hình du lịch bằng xe máy).

ADQuảng cáo

Trước thực trạng đó, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đã phối kết hợp chặt chẽ để giải quyết hiệu quả, hợp tình, hợp lý các trường hợp sai phạm của người nước ngoài.

Tuy nhiên, để tránh những vi phạm, thì du khách quốc tế, các cơ sở kinh doanh, tổ chức tuor du lịch, người địa phương có bạn bè, người thân là người nước ngoài và các đại lý du lịch trên địa bàn tỉnh cần lưu ý những nội dung sau:

Đối với các đại lý du lịch bảo lãnh cho du khách đến Việt Nam, cần tăng cường trách nhiệm trong việc phổ biến những quy định liên quan như việc chuyển đổi mục đích thị thực hoặc những quy định về khu vực biên giới đất liền;

Trường hợp người nước ngoài muốn vào khu vực biên giới, cần hướng dẫn họ xin giấy phép của Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh thuộc Công an tỉnh để bảo đảm tính hợp pháp của chuyến đi. Trường hợp người nước ngoài muốn ở lại qua đêm trong khu vực biên giới, người quản lý trực tiếp, điều hành hoạt động của cơ sở lưu trú phải khai báo tạm trú cho người nước ngoài với Công an xã theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh việc tuyên truyền pháp luật Việt Nam đối với các đối tượng có liên quan thông qua các kênh chính thống của Chính phủ (như trang web của Chính phủ và trang web của các cơ quan chức năng), các hãng lữ hành và các đại lý du lịch cần chú trọng việc phổ biến những quy định này trên các diễn đàn mạng xã hội về du lịch. Qua đó, tăng cường tính hiệu lực, hiệu quả của hệ thống pháp luật Việt Nam, đồng thời thể hiện tính chuyên nghiệp của ngành du lịch quốc gia trong xu thế hội nhập quốc tế như hiện nay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những lưu ý đối với khách du lịch nước ngoài về chuyển mục đích thị thực và tạm trú, thường trú khu vực biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO