Những bất cập cần tháo gỡ trong quản lý hoạt động karaoke trên địa bàn tỉnh

Tín Hòa| 18/09/2014 09:32

Ngày 17/3/2011, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 13/2011/QĐ-UBND về việc ban hành Quy hoạch hoạt động karaoke, vũ trường trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011 – 2015 (sau đây gọi tắt là Quyết định số 13/2011).

ADQuảng cáo

Qua hơn 4 năm thực hiện Quyết định số 13/2011 tại địa phương, việc cấp giấy phép cũng như quản lý các cơ sở hoạt động văn hóa và kinh doanh các dịch vụ văn hóa trên địa bàn tỉnh đã từng bước ổn định, bước đầu đã giúp người dân chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật trong kinh doanh karaoke, vũ trường.

Tuy nhiên, qua kiểm tra tình hình thi hành pháp luật đã phát hiện nhiều bất cập trong quản lý hoạt động karaoke trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, hiện nay UBND cấp huyện thực hiện việc cấp giấy phép kinh doanh karaoke theo Công văn số 3536/UBND-VX ngày 30/12/2009 của UBND tỉnh về việc cấp mới, gia hạn giấy phép kinh doanh karaoke trên địa bàn tỉnh là không phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành. Bởi, theo quy định tại khoản 1, Điều 13 Thông tư số 04/2009/TT - BVHTTDL ngày 16/12/2009 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định chi tiết thi hành một số quy định tại Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng ban hành kèm theo Nghị định số 103/2009/NĐ-CP ngày 06/11/2009 của Chính phủ thì việc phân cấp cho UBND huyện thực hiện cấp giấy phép kinh doanh karaoke phải được UBND tỉnh ban hành Quyết định phân cấp.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Công văn số 330/SVHTTDL-NVVH ngày 11/6/2012 hướng dẫn công tác cấp phép karaoke trên địa bàn tỉnh (sau đây gọi tắt là Công văn số 330) hướng dẫn việc cấp giấy phép kinh doanh karaoke chỉ tiến hành một lần, không tiến hành gia hạn như trước đây; Cấp giấy phép kinh doanh karaoke thu phí và chỉ thu một lần theo quy định tại Thông tư số 156/2012/TT-BTC ngày 21/9/2012 của Bộ Tài chính.

Tuy nhiên hầu hết các đơn vị (trừ UBND thị xã Gia Nghĩa) vẫn cấp giấy phép kinh doanh karaoke theo thời hạn là 1 năm. Đồng thời, nhiều đơn vị vẫn thu phí như cấp giấy phép lần đầu.

ADQuảng cáo

Ngoài ra, về thủ tục hành chính qua kiểm tra, nhiều hồ sơ cấp giấy phép kinh doanh karaoke thừa giấy tờ (bản sao) như: Giấy chứng minh nhân dân, hợp đồng thuê quyền sử dụng đất; hộ khẩu; bản cam kết thực hiện hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke.

Quá trình thực hiện quy hoạch tại địa phương thì một số huyện đã gặp bất cập trong quá trình cấp phép, các tuyến đường và địa điểm không phù hợp với tình hình thực tế vì nhu cầu thưởng thức văn hóa của người dân ngày càng cao và hiện một số huyện đã ban hành Nghị quyết đặt, đổi tên đường phố, vì vậy các danh mục đường được phép hoạt động karaoke ban hành kèm theo Quyết định số 13/2011 đã không còn phù hợp với thực tế.

Ngoài ra, một số điểm kinh doanh karaoke hoạt động trước khi có quy hoạch, khi quy hoạch được phê duyệt thì có điểm karaoke không nằm trong quy hoạch, trong khi các điểm karaoke này đã đầu tư rất lớn và đã được cấp phép kinh doanh, vì vậy việc di dời các điểm kinh doanh này chưa thể triển khai thực hiện được.

Hiện nay hầu hết các đơn vị cấp huyện đều không được trang bị thiết bị đo độ ồn để xác định độ ồn có nằm trong hay vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Vì vậy các đơn vị chức năng gặp khó khăn trong vấn đề xác định điều kiện để cấp giấy phép kinh doanh karaoke cũng như xử lý vi phạm hành chính.

Từ những khó khăn, hạn chế nêu trên, UBND các huyện cần cấp đổi lại giấy phép kinh doanh karaoke cho các trường hợp đã cấp không đúng quy định. Đồng thời hòan trả số tiền thu phí không đúng quy định cho cá nhân, tổ chức đã đóng phí; Bố trí kinh phí để mua sắm trang thiết bị cần thiết phục vụ cho hoạt động quản lý kinh doanh karaoke trên địa bàn.

Đồng thời, các cơ quan chuyên môn cần tham mưu cho UBND tỉnh xử lý Quyết định số 13/2011; ban hành quyết định phân cấp cho UBND huyện cấp giấy phép kinh doanh karaoke theo đúng quy định. Đối với các điểm kinh doanh karaoke hoạt động trước khi quy hoạch được phê duyệt, nay không còn phù hợp với quy hoạch thì các cơ quan, đoàn thể ở địa phương cần tuyên truyền, vận động cá nhân, tổ chức tự nguyện di dời. Đồng thời, đề nghị cấp có thẩm quyền rà soát và điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp; có chính sách hỗ trợ di dời đối với các trường hợp không thể điều chỉnh được, buộc phải di dời.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những bất cập cần tháo gỡ trong quản lý hoạt động karaoke trên địa bàn tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO