Nhiều sai phạm trong việc xây dựng đường giao thông nông thôn ở xã Tân Thành

Minh Tín - Bá Hiển| 24/11/2014 10:53

Lợi dụng chương trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn của Nhà nước với phương châm “Nhà nước hỗ trợ, nhân dân tự làm”, tại xã Tân Thành (Krông Nô) một số cán bộ trong UBND xã đã lập hồ sơ khống tiền Nhà nước để làm đường phục vụ cho mục đích cá nhân gây bức xúc trong nhân dân.

ADQuảng cáo

Chủ tịch xã "nắn đường" vào nhà mình

Theo phản ánh của một số hộ dân và qua tìm hiểu được biết, năm 2013, xã được UBND huyện cho chủ trương thực hiện chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn có tổng chiều dài 1,3 km tại thôn Đắk Hoa, xã Tân Thành với kinh phí hơn 1 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 935 triệu đồng, nhân dân tự đóng góp 245 triệu đồng.

Sau hơn một tháng thi công, con đường đã được đưa vào sử dụng. Nhưng đáng lẽ ra, kinh phí thi công con đường sẽ không tiêu tốn đến mức tiền tỷ nếu như ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Tân Thành (hiện đã bị cách chức) không tự ý “thiết kế”, rẽ thêm một nhánh của con đường dẫn vào nhà mình với tổng chiều dài 280m.

Nhánh đường do ông Nguyễn Văn Minh tự ý rẽ vào nhà mình bằng tiền của Nhà nước. Ảnh: M.T

Theo tìm hiểu, tại tuyến đường dài hơn 1,3 km ở thôn Đắk Hoa có 9 hộ dân sống rải rác ở hai ven đường, để có được tuyến đường sạch đẹp như ngày hôm nay, mỗi hộ trong số họ phải đóng góp từ 5 đến 10 triệu đồng. Đoạn đường dài 280 được ông Nguyễn Văn Minh tự ý “rẽ nhánh” dẫn vào nhà mình làm tiêu tốn của Nhà nước hàng trăm triệu đồng được xây dựng hết sức công phu, đường vòng vèo, quanh co rồi sau đó uốn qua một quả đồi dẫn đến nhà ông. Tất nhiên đoạn đường này chỉ riêng một mình nhà ông được hưởng.

ADQuảng cáo

Lập hồ sơ khống biến đường công thành của riêng

Chưa dừng lại ở việc tự ý “thiết kế” con đường dẫn vào nhà mình từ tiền của ngân sách Nhà nước, ông Nguyễn Văn Minh còn trực tiếp cùng với cấp dưới tự ý lập hồ sơ giả để “hô biến” hơn 780m đường đáng lẽ phục vụ cho nhiều người dân đi lại thì nay chỉ dẫn vào đất nhà và rẫy của một cá nhân có quan hệ thân thích với mình.

Mới nhìn, ai cũng nghĩ rằng đây là con đường dẫn vào tư dinh của một đại gia nào đó trên địa bàn xã. Con đường dài hơn 780m được rào trước cổng, trồng cau hai bên đường thẳng tắp và dẫn vào duy nhất một ngôi nhà nằm xa tít bên trong. Chủ nhà là ông Trần Anh Kiệt, một người nổi tiếng giàu có ở địa phương.

Theo tìm hiểu, trước đây đoạn đường dẫn vào nhà ông Kiệt vẫn còn là đường đá sỏi, nắng bụi, mưa lầy như bao nhiêu con đường khác. Nhưng vào năm 2013, khi biết được chủ trương của Nhà nước về bê tông hóa giao thông nông thôn, Trần Anh Kiệt đã làm giả hồ sơ, chia tách các thửa đất của mình ra thành 9 hộ đứng tên cho phù hợp với quy định của Nhà nước về làm đường giao thông nông thôn rồi sau đó móc nối với cán bộ địa chính xã Tân Thành lúc đó là Nguyễn Ngọc Tuyến (hiện đã nghỉ việc) và ông Nguyễn Văn Minh lập hồ sơ giả đồng thời cho thi công tuyến đường có tổng mức vốn đầu từ hơn 500 triệu đồng dẫn vào “tư dinh” của ông Trần Anh Kiệt như hiện nay.

Tại bản kết luận số 09, ngày 4/6/2014 của Thanh tra huyện Krông Nô cho thấy với sự lộng quyền và thiếu trách nhiệm của chính quyền xã Tân Thành mà trực tiếp là ông Chủ tịch UBND xã và cán bộ địa chính xã đã gây thiệt hại với tổng số tiền 700 triệu đồng, trong đó 523 triệu đồng tiền ngân sách Nhà nước và hơn 175 triệu tiền của người dân đóng góp.

Được biết, Huyện ủy Krông Nô đã chỉ đạo cơ quan Công an huyện tiến hành điều tra, xác minh làm rõ những sai phạm vừa qua ở xã Tân Thành. Hy vọng vụ việc sớm xác minh và xử lý nghiêm theo pháp luật, đem lại niềm tin cho nhân dân vào Chương trình Xây dựng nông thôn mới của Nhà nước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều sai phạm trong việc xây dựng đường giao thông nông thôn ở xã Tân Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO