Nhiều sai phạm tại Công ty TNHH MTV Ðắk N’Tao

B.M| 15/03/2018 10:21

Thanh tra tỉnh vừa có kết luận thanh tra về công tác quản lý, bảo vệ rừng, quản lý sử dụng đất rừng và phối hợp với các cơ quan chức năng trong quản lý bảo vệ rừng tại Công ty TNHH MTV Đắk N’Tao (Đắk Song). Điều đáng nói là ngoài để mất rừng, lấn chiếm đất rừng với diện tích lớn, công ty này còn có nhiều sai phạm về tài chính.

ADQuảng cáo

Trước hết là về công tác quản lý, bảo vệ rừng, qua tổng hợp diễn biến tài nguyên rừng xác định từ năm 2009 đến hết năm 2014, diện tích rừng tự nhiên của công ty quản lý bị suy giảm là hơn 1.512 ha; trong đó, diện tích rừng được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất suy giảm là hơn 627 ha và diện tích không có rừng nhưng vẫn kiểm kê có rừng hơn 884 ha. Ngoài ra, diện tích rừng do công ty quản lý bị mất từ 2015-2017 là hơn 103 ha. Công ty cũng để lấn chiếm hơn 2.447 ha đất rừng, chiếm 22% diện tích đơn vị này quản lý. Công tác phối hợp, tuyên truyền giữa công ty với chính quyền địa phương trong quản lý, bảo vệ rừng chưa thực hiện thường xuyên, liên tục, còn mang tính sự vụ, không mang lại hiệu quả.

ADQuảng cáo

Năm 2007, Công đoàn công ty hợp đồng cho Công ty Cổ phần Điện nhẹ viễn thông thuê 400 m2 để xây dựng trạm tiếp sóng viễn thông. Tuy nhiên trong quá trình thuê, 10 năm qua không được điều chỉnh giá thuê, số tiền thu không lập chứng từ thu, chi, không phản ánh sổ sách kế toán. Trong đầu tư, mua sắm vật dụng, xây dựng công trình phục vụ công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng, đơn vị này cũng không thực hiện đúng quy trình mua sắm trực tiếp dẫn đến chi sai định mức, đơn giá với số tiền gần 105 triệu đồng.

Trước những sai phạm tại Công ty TNHH MTV Đắk N’Tao, Thanh tra tỉnh đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp-PTNT tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân có khuyết điểm trong việc thiếu kiểm tra, giám sát trong kiểm kê rừng năm 2014 để xác định rõ diện tích hơn 884 ha không có rừng nhưng vẫn kiểm kê có rừng. Sở Nông nghiệp-PTNT cũng kiểm tra, rà soát làm rõ diện tích hơn 627 ha rừng bị suy giảm từ thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến thời điểm kiểm kê rừng năm 2014. Các ngành, địa phương liên quan tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân sai phạm theo kết luận thanh tra; ban hành quyết định thu hồi gần 105 triệu đồng chi sai, thanh lý hợp đồng cho thuê đất trái quy định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều sai phạm tại Công ty TNHH MTV Ðắk N’Tao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO