Nhân Ðạo đẩy mạnh tuyên truyền, ngăn chặn tội phạm mua bán người

Phan Tuấn| 17/08/2018 09:52

Tại xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp), để bảo đảm an ninh trật tự, địa phương này đã chủ động đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp đối phó với hành vi, thủ đoạn buôn bán người.

ADQuảng cáo

Ông Hồ Thiện Thanh, Phó Trưởng Công an xã Nhân Đạo, cho biết: “Với vai trò nòng cốt, thời gian qua Công an xã Nhân Đạo đã chủ động tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống tội phạm mua bán người, đồng thời triển khai nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn các loại tội phạm này”.

Theo ông Thanh, tội phạm mua bán người thường lợi dụng các nạn nhân là người dân tộc thiểu số, những người có hoàn cảnh khó khăn, có mâu thuẫn trong gia đình. Ngoài ra, những trường hợp người dân có nhu cầu việc làm hoặc tầng lớp thanh, thiếu niên muốn kiếm tiền để ăn tiêu, hưởng thụ cuộc sống sung sướng cũng là mục tiêu của bọn buôn người. Các đối tượng mua bán người thường chủ động tìm hiểu lai lịch, hoàn cảnh kinh tế và các điểm mâu thuẫn trong gia đình các nạn nhân để tìm cách làm quen, dụ giỗ. Sau khi nhận được sự tin tưởng thì các đối tượng mua bán người sẽ tìm đủ mọi cách rủ các nạn nhân đi chơi, xuất khẩu lao động. Sau đó các đối tượng liên hệ câu kết với các đối tượng ở khu vực biên giới hoặc nước ngoài và đưa các nạn nhân vượt biên trái phép ra nước ngoài để bán.

Công an xã Nhân Đạo tuyên truyền biện pháp ngăn chặn tội phạm mua bán người

ADQuảng cáo

Nguy hiểm nhất là bọn buôn người nhắm tới các mục tiêu là các em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, lười học, đua đòi, thích chơi bời, bỏ học. Bọn chúng thường dùng thủ đoạn tìm hiểu sở thích của các em rồi xin số điện thoại, zalo, facebook… Sau đó, các đối tượng thường giả vờ thể hiện mình là người giàu sang, phong độ, có quan hệ rộng để tán tỉnh, làm cho các em mê muội. Khi các em học sinh tin tưởng vào những lời ngon ngọt, các đối tượng sẽ dùng tình cảm thân thiện để đưa đi chơi, tham quan, du lịch... rồi tìm cách bán qua biên giới hoặc đưa vào các động mại dâm. Xác định các nguyên nhân cơ bản như vậy, nên trong thời gian qua, Công an xã Nhân Đạo đã tập trung tuyên truyền sâu sát giúp được nhiều người dân nâng cao cảnh giác với loại tội phạm này.

Đã từng tham gia các buổi tuyên truyền, chị Hàn Thị Thanh, một người dân ở thôn 2, xã Nhân Đạo, cho biết: “Tôi và nhiều người phụ nữ trong thôn đã được tham gia nhiều đợt tuyên truyền về cách phòng chống tội phạm buôn bán người do cán bộ xã, thôn tổ chức. Thông qua các đợt tuyên truyền, tôi đã hiểu rõ về phương thức thủ đoạn của tội phạm buôn bán người. Chỉ cần có người lạ tiếp xúc, nói chuyện về các vấn đề như: giới thiệu việc làm, du lịch... thì tôi luôn đề cao cảnh giác. Khi có ai đó có ý đồ xấu, dụ dỗ mình đi khỏi địa phương thì tôi sẽ báo cho cơ quan chức năng vào cuộc ngăn chặn”.

Theo ông Nguyễn Tấn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Đạo, thời gian qua, với việc lồng ghép thông qua các cuộc họp thôn, buôn, các ngành chức năng của xã đã tổ chức hàng chục đợt tuyên truyền tội phạm buôn bán người. Qua các đợt tuyên truyền, chính quyền địa phương đã giúp các tầng lớp nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh xa mọi cám dỗ, cạm bẫy của bọn tội phạm buôn bán người.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân Ðạo đẩy mạnh tuyên truyền, ngăn chặn tội phạm mua bán người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO