"Ngựa quen đường cũ"

Linh Thư| 03/07/2020 08:50

Từng lầm đường lạc lối, nhiều đối tượng đã phải trả giá bằng những án tù vì tội lỗi của mình. Nhưng khi được ra tù, thay vì tìm con đường lương thiện để hoàn lương, một số kẻ lại “ngựa quen đường cũ” tiếp tục thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật, gây nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội.

ADQuảng cáo

Vừa mới chấp hành xong hình phạt tù vì tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", Võ Mạnh Hải, trú tại tổ dân phố 11, thị trấn Ea T’ling (Cư Jút) về sinh sống tại địa phương. Thế nhưng, sau những lầm lỡ, Hải không lo tu chí làm ăn mà lại chứng nào tật nấy.

Ngày 16/6, khi đi qua khu vực Hồ Trúc, thị trấn Ea T’ling, Hải đã lẻn vào trộm cắp điện thoại di động cùng 475.000 đồng của ông Nguyễn Bá Sự, nhân viên bảo vệ ở đây. Bị ông Sự phát hiện, bắt quả tang, Hải một lần nữa lại sa lưới pháp luật. Cơ quan CSĐT Công an huyện Cư Jút ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Võ Mạnh Hải về tội "Trộm cắp tài sản".

uPhạm nhân đang cải tạo tại Trại giam Đắk P'lao được bố trí gặp người thân trong chương trình "Giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ thanh niên tái hòa nhập cộng đồng"

Nguyễn La Huỳnh (SN 1988), trú tại thôn Bình Thuận, xã Đức Minh (Đắk Mil) đi tù vì tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Ở trong tù, Huỳnh tình cờ quen biết với Phan Văn Nhân (SN 1997), trú tại thôn Đắc Lợi, xã Đắk Lao (Đắk Mil) - đối tượng có tiền án về tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý". Cùng sống ở Đắk Mil, nên Huỳnh và Nhân trở nên thân thiết hơn so với các bạn tù khác. Ra tù, cả hai cũng thường xuyên liên lạc, gặp gỡ do cùng chung cảnh ngộ.

ADQuảng cáo

Trải qua những ngày phải chịu hình phạt nghiêm khắc sau song sắt nhưng Huỳnh và Nhân không lấy đó làm bài học để tu dưỡng bản thân, cùng nhau phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội mà lại tiếp tục lao vào con đường phạm tội. Không có tiền tiêu xài, Huỳnh đã dùng xe mô tô để chở Nhân đi loanh quanh các khu vực trên địa bàn huyện Đắk Mil nhằm tìm cơ hội để trộm cắp tài sản.  

Khi đi ngang qua nhà ông Phạm Đức Tiến, ở thôn Đức Trung, xã Đức Mạnh, cả hai phát hiện có nhiều bao đựng tiêu dựng ở hiên nhà không có người trông coi nên nảy sinh ý định trộm cắp bán lấy tiền. Sau một hồi thám thính, cả hai nhanh chóng xuống xe đi bộ vào sân nhà ông Tiến rồi vác 3 bao tiêu ra ngoài bỏ lên xe mô tô, chở đi bán tại một đại lý thu mua nông sản gần đó. Có được 4,237 triệu tiền bán tiêu, Huỳnh và Nhân chia nhau tiêu xài rồi ai về nhà nấy.

Hành vi của Nguyễn La Huỳnh, Phan Văn Nhân đã bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Mil phát hiện và mời về trụ sở làm việc. Trước những chứng cứ có được, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Đắk Mil đã ban hành cáo trạng truy tố Huỳnh và Nhân để tiến hành xét xử theo quy định của pháp luật.

Nhiều người lầm lỗi khi ra tù vẫn không có ý thức khắc phục khó khăn, coi thường pháp luật và rồi lại quay lại con đường phạm pháp. Khi có tiền án hình sự, các đối tượng đều bị cơ quan chức năng để ý, theo dõi và nhanh chóng khoanh vùng điều tra khi có những vụ án xảy ra trên địa bàn. Nếu vi phạm pháp luật, các đối tượng sẽ lại sa lưới pháp luật với mức án nặng hơn do chưa được xóa án tích, tái phạm để rồi trượt dài với vòng luẩn quẩn “vào tù ra tội”.

Về phía chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể cần phối hợp chặt chẽ với gia đình, người thân và cộng đồng dân cư không nên xa lánh, kỳ thị mà cần quan tâm, động viên các đối tượng nhiều hơn nữa. Quan trọng hơn cả, chính những người từng lầm lỡ phải nhận thức được hậu quả khi tái phạm để từ đó có ý thức vươn lên, vượt qua khó khăn tạo dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Ngựa quen đường cũ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO