Mua bán, sử dụng pháo nổ trái phép là vi phạm pháp luật

Bài, ảnh: Linh Thư| 25/01/2019 09:16

Đến hẹn lại lên, mỗi dịp cận tết, hàng loạt các loại pháo nổ lại được các đối tượng đem rao bán, bất chấp quy định của pháp luật. Các loại pháo nổ này được vận chuyển lậu từ biên giới về các nơi và rao bán công khai trên mạng xã hội với lời mời chào, quảng cáo hấp dẫn.

ADQuảng cáo

Luật pháp nghiêm cấm việc sử dụng, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển và cung cấp pháo nổ dưới mọi hình thức. Thế nhưng, vì hám lợi, nhiều đối tượng vẫn kinh doanh mặt hàng cấm này một cách ngang nhiên trên các trang mạng xã hội.

Rao bán pháo nổ công khai trên mạng xã hội

Dạo quanh “chợ mạng” những ngày này, dễ dàng thấy hình ảnh các loại pháo nổ như pháo tép dây, pháo diêm, pháo bi… rao bán công khai. Để thu hút khách hàng, các đối tượng đưa ra mức giá khá hấp dẫn chỉ từ vài ngàn một quả nhỏ, bán pháo không cần đặt cọc, những đơn hàng số lượng lớn, ở gần còn được miễn phí giao hàng tận nơi… Với những bài đăng công khai, lời chào mời bắt mắt, khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn đặt mua hàng qua việc bình luận trực tiếp qua bài viết, hoặc tin nhắn tin riêng cho người bán, thậm chí là liên lạc qua số điện thoại kèm theo…

Biết là mặt hàng cấm nhưng anh N.V.T (Đắk Mil) vẫn lên mạng tìm mua chơi tết. T lý giải: “Thấy người ta rao bán trên mạng nhiều cũng muốn mua về chơi cho vui. Nếu mua vài quả đem về đốt chỗ xa xa thì chắc cũng không ai biết mà cũng bảo đảm an toàn”.

ADQuảng cáo

Những người “mua về chơi cho vui” và “đốt cho biết” như anh T đã trở thành khách hàng tiềm năng, đem lại số tiền không nhỏ cho các đối tượng buôn lậu pháo nổ. Liều mình vận chuyển, buôn bán pháo nổ, thời gian qua, không ít đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ, xử phạt hành vi vi phạm pháp luật.

Ngày 11/1 vừa qua, lực lượng công an huyện Cư Jút đã bắt quả tang Trần Thị Điệu (SN 1977) ở thôn 1, xã Trúc Sơn (Cư Jút) đã có hành vi tàng trữ 98 quả pháo hoa tại thị trấn Ea T’ling. Cùng ngày, lực lượng chức năng cũng tiến hành thu giữ, lấy lời khai đối với Vi Văn Thiện (SN 2003) ở thôn Hợp Tân, xã Ea Pô (Cư Jút) vì đã cất giấu 16 quả pháo bi tại nhà của mình.

Tại thị xã Gia Nghĩa, lực lượng chức năng cũng đã tiến hành thu giữ, bắt quả tang 2 đối tượng Bùi Đinh Đạt (SN 1993) và Lê Thị Kiều Trang (SN 2001), đều trú tại thôn 4, xã Trường Xuân (Đắk Song) khi cả hai đang vận chuyển pháo trái phép. Theo đó, cả hai đã móc nối, mua gần 500 quả pháo với trọng lượng 18 kg từ tỉnh Kom Tum vận chuyển về thị xã Gia Nghĩa để bán kiếm lời.

Việc mua bán, tàng trữ trái phép pháo, chất cháy nổ là hành vi vi phạm pháp luật. Những hành vi trên, nhẹ thì bị xử phạt hành chính, nặng còn có nguy cơ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Không chỉ người bán mà người mua pháo về sử dụng cũng vi phạm pháp luật. Do đó, mọi người dân cần có nhận thức đầy đủ, không nên tham gia mua bán, sử dụng pháo nổ dưới bất kỳ hình thức nào. Các ngành chức năng cũng cần vào cuộc sát sao, xử lý những đối tượng mua bán, sử dụng pháo trái phép nhằm bảo đảm an ninh, trật tự trong dịp tết đang cận kề.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mua bán, sử dụng pháo nổ trái phép là vi phạm pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO