Mua bán, sử dụng giấy phép lái xe giả - hậu họa khôn lường

Linh Thư| 31/07/2020 06:34

Mua bán giấy phép lái xe giả là hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi này sẽ bị xử lý hình sự vì tội làm, sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

ADQuảng cáo

Thủ đoạn tinh vi

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, việc quảng cáo và mua bán giấy phép lái xe giả trở nên khá dễ dàng. Không ít trang facebook, web quảng cáo dịch vụ mua bán, làm giấy phép lái xe giả được đăng tải với những nội dung hấp dẫn như: làm nhanh, uy tín, có hồ sơ gốc, giao hàng tận nơi...

Giá cả được các đối tượng đưa ra cũng khá hấp dẫn, từ vài trăm đến vài triệu đồng, tùy từng loại bằng. Để tăng độ tin cậy, hầu hết các bài đăng đều có đăng cả hình ảnh mẫu các giấy phép lái xe có con dấu, chữ ký kèm cam kết bao đi đường, có thể kiểm tra hồ sơ gốc trên mạng.

Các đối tượng thường sử dụng thông tin cá nhân giả, thực hiện giao dịch qua các mạng xã hội zalo, facebook, giao nhận hàng thông qua các dịch vụ vận chuyển tận nơi, thu hộ tiền hàng... nhằm che giấu danh tính của bản thân, trốn tránh sự điều tra, truy xét của lực lượng chức năng.

Tuy nhiên, dù tinh vi đến đâu, các đối tượng cũng khó lòng qua được các biện pháp nghiệp vụ của cơ quan chức năng. Thực tế, nhiều đường dây mua bán giấy tờ, giấy phép lái xe giả đã bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ và xử lý trước pháp luật.

Việc mua bán giấy phép lái xe được đăng tải công khai trên mạng xã hội.

Tháng 6 vừa qua, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk R’lấp đã tiến hành bắt giữ, khởi tố 4 đối tượng: Điểu Chuân (SN 1982), Trần Văn Lý (SN 1974), cùng trú tại huyện Đắk R'lấp; Nguyễn Văn Hải (SN 1989), trú tại tỉnh Bình Dương; Mộc Thái Hà (SN 1987), trú tại tỉnh Đồng Nai về hành vi mua bán, làm giả các loại giấy tờ, giấy phép lái xe qua mạng xã hội.

ADQuảng cáo

Chuân đăng tải tên facebook cá nhân các nội dung nhận làm giả giấy chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe và giấy chứng minh công an nhân dân để tìm người có nhu cầu đặt làm. Khi có người hỏi mua, Chuân tiến hành tư vấn, nhận tiền, hình ảnh và thông tin cá nhân của khách hàng rồi chuyển cho một đối tượng tên Tuấn (chưa rõ nhân thân, lai lịch) để đặt làm giấy tờ giả ăn chênh lệch. Khi Chuân đang nhận bưu phẩm gồm các giấy phép lái xe, giấy tờ giả thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang, thu giữ 2 giấy chứng minh nhân dân giả mang tên Chuân, 14 giấy phép lái xe giả...

Tương tự, Hải và Hà đã đặt làm và bán ra ngoài hơn 70 giấy tờ là chứng minh nhân dân và giấy phép lái xe giả cho người dân có nhu cầu. Qua lời khai của Hải, cơ quan điều tra đã bắt được Lý vì có hành vi làm giả con dấu của cơ quan, tổ chức để bán cho người khác.

Và hệ lụy khôn lường

Việc mua bán giấy phép lái xe giả là hành vi hoàn toàn trái pháp luật, cả người mua và người bán đều ý thức được điều này. Thế nhưng, nhiều người vì kiến thức có hạn, lười học hay do không đủ các điều kiện, tiêu chuẩn để được cấp giấy phép lái xe theo quy định đã tìm cách mua bằng giả để “hợp thức hóa”, tránh né lực lượng chức năng khi tham gia giao thông.

Thiếu kiến thức về lái xe, sử dụng bằng giả để tham gia giao thông không những gây nguy hiểm cho chính bản thân mà còn nguy hiểm cho người đi đường. Thực tế, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra những vụ gây tai nạn giao thông nghiêm trọng có nguyên nhân từ việc tài xế không có bằng lái xe hay sử dụng giấy phép lái xe giả.

Lê Huy Hoàng, quê Ninh Bình không có nghề nghiệp ổn định, muốn có bằng lái xe ô tô đầu kéo để xin việc làm tài xế. Hoàng không chịu học thi bằng lái xe mà bỏ tiền mua giấy phép lái xe hạng FC giả và dùng để nộp hồ sơ xin việc cho một công ty tại TP. Hồ Chí Minh.

Tưởng bằng lái xe của Hoàng là thật, công ty đã tin tưởng giao xe ô tô đầu kéo cho Hoàng lái lên tỉnh Gia Lai để nhận chở hàng về cho công ty. Hoàng lái xe lưu thông trên quốc lộ 14, đoạn qua thôn 6, xã Trúc Sơn (Cư Jút) thì gây tai nạn nghiêm trọng với chiếc ô tô con đi ngược chiều. Hậu quả, làm 2 người trên ô tô chết tại chỗ, xe ô tô con và sơmi rơmooc hư hỏng nặng.

Qua điều tra, lực lượng chức năng phát hiện Hoàng đã sử dụng giấy phép lái xe giả khi tham gia giao thông, không làm chủ tốc độ, lấn làn gây tai nạn. Vừa qua, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Cư Jút đã ra quyết định truy tố Lê Huy Hoàng về các tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ và tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mua bán, sử dụng giấy phép lái xe giả - hậu họa khôn lường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO