Một hộ dân ở Đắk Wer liên tục bị đe dọa, phá hoại tài sản

Ngàn Sâu| 13/11/2017 10:09

Báo Đắk Nông vừa nhận được phản ánh của bà Nguyễn Thị Đông, trú tại thôn 10, xã Đắk Wer (Đắk R'lấp) về việc gia đình bà liên tục bị đe dọa, phá hoại tài sản, mất cắp tài sản.

ADQuảng cáo

Theo trình bày trong đơn, sáng 21/9/2017, gia đình bà hái được 16 bao cà phê và tập kết trong vườn. Đến đầu giờ chiều cùng ngày, gia đình kiểm tra lại thì phát hiện bị mất cắp 1 bao. Những ngày sau đó, gia đình bà liên tục phát hiện vườn cà phê bị ai đó hái trộm.

Một trong những cây cà phê của bà Đông bị kẻ gian chặt phá

Ngày 27/9/2017, gia đình bà Đông tổ chức mai phục tại rẫy cà phê để phát hiện kẻ gian. Đến cuối giờ chiều cùng ngày, gia đình đã phát hiện, bắt quả tang ông Lý Hồng Bài, trú cùng thôn, cùng với con trai (không nêu tên, tuổi) đang đưa một bao cà phê lên xe máy để chở về và hai bên xảy ra tranh cãi. Lợi dụng lúc lộn xộn, con trai ông Bài đã phóng xe máy chở bao cà phê chạy trốn khỏi rẫy của bà Đông. Sau sự việc này ít ngày, gia đình bà Đông lại phát hiện hàng loạt cây cà phê của gia đình bị chặt phá, cưa gốc và bị hái trộm...

Theo trình bày trong đơn, năm 2016, gia đình bà Đông cũng bị kẻ gian phá hoại gần 100 cây tiêu được trồng trước đó hơn 1 năm. Vụ việc này và những lần xảy ra mất cắp, bị phá hoại cà phê, gia đình bà Đông đều trình báo với cán bộ thôn, lực lượng công an xã và chính quyền. Thế nhưng, tình trạng bị mất cắp, phá hoại tài sản vẫn liên tục diễn ra. Gia đình bà Đông còn nhiều lần bị ông Bài đe dọa hành hung, phá hoại tài sản.

Mới đây, Công an xã (CAX) Đắk Wer đã có văn bản thông báo không đủ căn cứ xử lý đối tượng trộm cắp, hủy hoại tài sản của gia đình bà. Văn bản này còn yêu cầu gia đình bà phải rút kinh nghiệm trong việc tố cáo. Điều này càng khiến cho gia đình bà bức xúc...

ADQuảng cáo

Ngày 25/10/2017, phóng viên Báo Đắk Nông đã trực tiếp đến vườn cà phê của gia đình bà Đông. Tại hiện trường, hàng loạt cây cà phê đã bị chặt phá và hái trộm quả. Dấu vết tại hiện trường cho thấy, nhiều cành cà phê đã bị chặt hoặc bẻ rồi để ở những chỗ khuất tầm nhìn và hái hết quả. Thực tế tại vườn cà phê của gia đình bà Đông giống với những gì đã trình bày trong đơn.

Về xử lý vụ việc, tại Thông báo số 02/TB-CAX ngày 18/10/2017, CAX Đắk Wer khẳng định, những cây cà phê không còn quả là do gia đình bà Đông tự hái. Có hai cây nghi ngờ bị hái trộm, nhưng dưới gốc lại sạch sẽ, không có quả nào bị rơi rớt. Ngoài ra, CAX không phát hiện gì thêm. Đối với nội dung tố cáo ông Lý Hồng Bài là đối tượng trộm cắp, phá hoại cà phê, CAX đã mời ông Bài lên làm việc, nhưng không có căn cứ để xử lý theo yêu cầu của bà Đông.

Ngoài những thông tin trên, Thông báo số 02/TB-CAX không thể hiện nội dung chuyển vụ việc lên Công an huyện Đắk R'lấp để tiếp tục điều tra, xử lý. Thông báo cũng nêu: "Bà Nguyễn Thị Đông rút kinh nghiệm trong việc tố cáo người khác có hành vi trộm cắp khi chưa có đủ chứng cứ".

Ông Võ Ngọc Anh, Phó Trưởng CAX Đắk Wer cho biết, trong đơn gửi CAX, bà Đông chỉ phản ánh mất 1 bao cà phê và tố cáo ông Bài chính là đối tượng lấy cắp. Sau khi nhận được đơn, CAX đã tổ chức điều tra, xác minh vụ việc. Tuy nhiên, CAX không thu thập được chứng cứ chứng minh ông Bài là đối tượng hái trộm cà phê. Chính vì thế, CAX đã kết luận như tại Thông báo số 02/TB-CAX.

Ông Võ Ngọc Anh cũng giải thích thêm: Bà Đông trình báo bị mất 1 bao cà phê và CAX nhận thấy giá trị là không lớn, nên không chuyển vụ việc lên cấp trên. Bà Đông tố cáo ông Bài trộm cắp tài sản, nhưng không có bằng chứng gì. Trong trường hợp này, bà Đông có thể bị xử lý vì hành vi vu khống. Xét thấy việc tố cáo chưa đến nỗi phức tạp, nên CAX chỉ nhắc nhở bà Đông rút kinh nghiệm trong việc tố cáo.

Lãnh đạo Công an huyện Đắk R'lấp cho biết, đơn vị đã nhận được văn bản phản ánh của bà Đông và đang vào cuộc xác minh, xử lý vụ việc theo quy định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một hộ dân ở Đắk Wer liên tục bị đe dọa, phá hoại tài sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO