Mở đường, san gạt đất đá, lấp rừng bán ngập tại lòng hồ Thủy điện Đắk R'tíh là sai

Lam Giang| 10/04/2021 08:39

Đó là khẳng định của ông Thạch Cảnh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa khi thông tin về tình trạng mở đường, san gạt hàng trăm khối đất, đá lấp xuống rừng bán ngập được trồng tại bờ hồ Thủy điện Đắk R'tíh (thôn Tân Hiệp, xã Đắk R'Moan, TP. Gia Nghĩa) tại cuộc họp báo do UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức sáng 9/4.

ADQuảng cáo

Cụ thể, theo Báo cáo số 176 của UBND TP. Gia Nghĩa, sau khi phát hiện, ngày 11/3/2021, UBND xã Đắk R'Moan đã tổ chức làm việc, mời các đơn vị: Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk R'tíh, Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Đắk Nông, Công ty cây xanh Tây Nguyên, Hạt Kiểm lâm và các phòng ban thuộc UBND TP. Gia Nghĩa kiểm tra hiện trường.

Ngày 5/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên đã tiến hành kiểm tra thực địa việc mở đường giao thông, xây dựng công trình trong phạm vi đất quy hoạch trồng rừng phòng hộ do Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk R’tíh quản lý. (ảnh Phan Tuấn)

Tại buổi làm việc đã xác định được các hành vi vi phạm. Cụ thể, thực hiện dự án Thủy điện Đắk R'tíh, quá trình tích nước toàn bộ đường phục vụ sinh hoạt và canh tác quanh lòng hồ bị ngập toàn bộ nên Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk R'tíh đã mở đường dân sinh có bề rộng khoảng 3m dọc lòng hồ để phục vụ cho người dân. Việc san ủi, mở rộng đường trên nền đường cũ và kết nối với các đường lô trong khu vực. Các con đường này, hiện nay các hộ vẫn đang sử dụng để phục vụ sinh hoạt và vận chuyển, sản xuất nông nghiệp.

Tuy nhiên, việc mở rộng tuyến đường chưa được cấp có thẩm quyền cho phép là trái với quy định. Mặt khác, từ việc tự ý mở rộng đường dân sinh như đã nêu trên, dẫn đến khối lượng đất, đá lấp, làm ảnh hưởng diện tích 5.624m2 trồng cây gáo vàng (bán ngập) dọc bờ hồ Thủy điện Đắk R'tíh. Đây là hành vi vi phạm hành chính về phá rừng.

ADQuảng cáo

Qua xác minh, cơ quan chức năng đã làm rõ 2 đối tượng vi phạm là ông Phạm Văn Thắng (trú phường Nghĩa Thành, TP. Gia Nghĩa) và ông Nguyễn Thế Hưng (trú TP. Hồ Chí Minh).  Sau khi xác định được đối tượng vi phạm, Hạt Kiểm lâm thành phố đã  xử phạt hành chính ông Thắng và ông Hưng mỗi người 11 triệu đồng đối với hành vi phá rừng.

Về hành vi tự ý múc đất, mở rộng đường dân sinh, UBND xã Đắk R'Moan đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 2 ông Hưng và Thắng. Tuy nhiên, do diện tích san ủi lớn, vượt thẩm quyền nên ngày 5/4/2021, UBND TP. Gia Nghĩa đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Nguyễn Thế Hưng, với mức xử phạt là 20 triệu đồng. Hiện UBND TP. Gia Nghĩa tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan cấp trên về việc khắc phục hậu quả vụ việc.

Ông Thạch Cảnh Tịnh cho rằng, UBND TP. Gia Nghĩa nhận trách nhiệm chung nhưng trách nhiệm chính thuộc về UBND xã Đắk R’Moan và một phần của Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk R’tíh trong việc quản lý hành chính trên địa bàn. Đại điện Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk R’tíh cũng nhận trách nhiệm buông lỏng quản lý cũng như chưa phối hợp quyết liệt  với chính quyền trong việc xử lý vụ việc ngay từ khi mới phát hiện.

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên khẳng định: trách nhiệm thuộc về UBND xã Đắk R’Moan chậm báo cáo với trên và quá trình xử lý vụ việc cũng chậm. Hơn nữa, người dân không xin phép chính quyền, không thỏa thuận với Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk R’tíh mà mở đường, san gạt đất, đá lấp rừng bán ngập tại lòng hồ Thủy điện Đắk R'tíh là sai. Vì vậy, UBND TP. Gia Nghĩa phối hợp với các sở, ngành đánh giá thiệt hại rừng, xử lý nghiêm vụ việc và báo cáo về UBND tỉnh trước ngày 30/4. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở đường, san gạt đất đá, lấp rừng bán ngập tại lòng hồ Thủy điện Đắk R'tíh là sai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO