Mang kiến thức giao thông đến với đoàn viên, thanh thiếu nhi

Bài, ảnh: Hoàng Hoài| 02/10/2018 09:53

Với nhiều hình thức truyền tải kiến thức phong phú, Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông năm 2018 vừa được Tỉnh đoàn tổ chức tại huyện Đắk Song đã góp phần đáng kể trong việc nâng cao nhận thức cho thanh, thiếu niên về bảo đảm trật tự an toàn giao thông khi tham gia giao thông.

ADQuảng cáo

Với tiêu đề “Ngọc Hoàng vi hành”, tiểu phẩm kịch do các bạn trẻ thuộc Huyện đoàn Đắk Song thể hiện đã nêu lên một số nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) gắn liền với thanh thiếu niên, đó là tính thích thể hiện, cái tôi cá nhân, phóng nhanh vượt ẩu, đua xe trái phép, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định…

Với lối diễn xuất hóm hỉnh, các diễn viên không chuyên đã đưa người xem đến với nhiều câu chuyện, hàm chứa trong đó những bài học ý nghĩa về sự cần thiết phải tuân thủ luật Giao thông đường bộ. TNGT không chỉ gây hậu quả đối với người, phương tiện tham gia giao thông mà nó còn là nỗi đau của người ở nhà.

Tiểu phẩm nhắn nhủ, dù đi xe đạp hay đi bộ cũng sẽ gây ra TNGT nếu thiếu chú ý, quan sát

Anh Nguyễn Xuân Sơn ở thị trấn Đức An cho biết: “Tôi là người có người thân bị mất do TNGT và để lại những đứa con nhỏ. Hơn ai hết, nỗi đau này, tôi đã biết, đã hiểu và rất thấm thía. Do đó, khi được phân công viết tiểu phẩm tuyên truyền, tôi đã tìm hiểu về nguyên nhân dẫn đến TNGT trong thanh niên để tái hiện lại. Tiểu phẩm kết hợp yếu tố bi và hài. Hài để mang lại tiếng cười, tạo sự lôi cuốn người xem; bi là muốn nhắc nhở cho thanh niên cần chú ý khi tham gia giao thông vì sự an toàn của bản thân và những người khác”.

Chị Nguyễn Thị Thanh Minh, Tổng phụ trách đội Trường tiểu học Chu Văn An cho biết: “Qua tiểu phẩm, tôi đã rút ra được nhiều kiến thức bổ ích để tuyên truyền cho người thân, nhất là các em học sinh như đội mũ bảo hiểm, đi đúng phần đường quy định, khi qua đường cần có người lớn dẫn, đi đúng chỉ vạch và cần quan sát kỹ… Đặc biệt, trong năm học mới này, tôi sẽ thay đổi hình thức tuyên truyền bằng cách tổ chức cho các em diễn các tiểu phẩm về an toàn giao thông theo hình thức sân khấu hóa để mang lại hiệu quả thiết thực hơn”.

ADQuảng cáo

Ngày hội còn tổ chức trò chơi tìm hiểu kiến thức thông qua các bộ câu hỏi đã cung cấp nhiều kiến thức bổ ích về luật Giao thông đường bộ cho thanh, thiếu nhi. Đây là những bộ câu hỏi gần gũi và ai cũng thường xuyên bắt gặp khi tham gia giao thông như đèn tín hiệu, bảng chỉ dẫn, kẻ vạch… Em Bùi Thị Trinh Nữ, học sinh Trường THPT Đắk Song nói: “Qua các câu hỏi, em mới biết được ý nghĩa của các biển báo, chỉ dẫn và nhất là dù đi bộ hay đi bằng các phương tiện khác thì cần phải tuân thủ luật lệ giao thông để bảo đảm an toàn cho mình và mọi người”.

Anh Nguyễn Đức Phương, Bí thư Huyện đoàn Đắk Song cho biết: “Qua ngày hội, các cấp đoàn trong huyện sẽ tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh, thiếu nhi tuân thủ các quy định của luật lệ giao thông bằng việc lựa chọn những hình thức, nội dung phù hợp theo đặc thù đối tượng, khu dân cư. Bên cạnh đó, mỗi đoàn viên, thanh niên sẽ là những tuyên truyền viên tích cực truyền tải những suy nghĩ, nhận thức và hành động của mình đến với những người xung quanh, để các thông điệp an toàn giao thông lan tỏa sâu rộng trong thanh, thiếu nhi và các tầng lớp nhân dân”.

Phần trò chơi tìm hiểu kiến thức về giao thông được đông đảo bạn trẻ hưởng ứng

Theo anh Nguyễn Văn Hợi, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông năm 2018 là một trong những chuỗi hoạt động trong việc thực hiện Cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”. So với mọi năm, năm nay, Tỉnh đoàn tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm và thực hiện với tinh thần quyết liệt hơn. Đó là tập trung tuyên truyền, nâng cao kiến thức về luật Giao thông đường bộ cho cán bộ đoàn, hội chủ chốt ở cơ sở. Các hoạt động tuyên truyền không còn là hô hào khẩu hiệu, nghe đọc mà tập trung vào hình ảnh trực quan sinh động, sân khấu hóa nhằm tác động mạnh và trực tiếp đến ý thức tham gia giao thông của đoàn viên, thanh niên.

Với việc ký cam kết hưởng ứng Cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”, các tổ chức đoàn đã biểu thị quyết tâm đưa kiến thức giao thông đến với tất cả đoàn viên, thanh, thiếu nhi. Cụ thể, 100% cơ sở đoàn đưa nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông vào các kỳ sinh hoạt định kỳ; có hoạt động cụ thể để triển khai cuộc vận động; tổ chức cho đoàn viên, thanh niên ký cam kết không vi phạm an toàn giao thông; có ít nhất 1 hoạt động tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông; đăng ký các công trình, phần việc thanh niên với giao thông…

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 6 tháng đầu năm 2018, bình quân mỗi ngày, toàn quốc xảy ra trên 48 vụ TNGT và có trên 22 người chết. Riêng tỉnh Đắk Nông, 7 tháng đầu năm 2018, số vụ TNGT tăng ở cả ba tiêu chí. 80% vụ TNGT có nguyên nhân xuất phát từ lỗi của người điều khiển phương tiện giao thông và người đi bộ; trong đó có một bộ phận đoàn viên, thanh niên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mang kiến thức giao thông đến với đoàn viên, thanh thiếu nhi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO