Lực lượng Công an tỉnh đấu tranh có hiệu quả với tội phạm phá rừng, lấn chiếm đất rừng

Hoàng Thanh| 17/08/2018 10:04

Thời gian qua, tình trạng vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Trước tình hình trên, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông đã kiên quyết vào cuộc đấu tranh, với việc lập nhiều chuyên án để điều tra, xử lý.

ADQuảng cáo

Lực lượng chức năng kiểm tra rừng bị tàn phá tại Tiểu khu 1305 (Gia Nghĩa). Ảnh tư liệu

Triển khai có hiệu quả nhiều chuyên án

Theo Đại tá Lê Vinh Quy, Phó Giám đốc Công an tỉnh-Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, đơn vị đã xác lập nhiều chuyên án với quy mô lớn để điều tra, xử lý các đối tượng hủy hoại rừng, lấn chiếm, sang nhượng đất rừng và khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép. Điển hình là các chuyên án TX 1212 và TX 0916 về điều tra, xử lý các băng nhóm tội phạm hình sự và các đối tượng vi phạm nghiêm trọng quy định sử dụng đất đai, quản lý, bảo vệ rừng. Các chuyên án đã được lực lượng triển khai thực hiện có hiệu quả, được dư luận quần chúng nhân dân đánh giá cao.

Cụ thể, chuyên án TX 1212, với việc triệt phá các băng nhóm hoạt động kiểu “xã hội đen”, bảo kê, chặt phá rừng, cướp đất, mua bán, sang nhượng đất rừng trái phép ở xã Quảng Trực (Tuy Đức) làm thiệt hại gần 1.700 ha rừng thì đã bắt và khởi tố gần 30 đối tượng về hành vi cướp, cưỡng đoạt tài sản, gây thương tích; khởi tố 12 vụ 43 bị can về hành vi vi phạm các quy định về sử dụng đất đai, lừa đảo chiếm đoạt, hủy hoại rừng, khai thác vận chuyển lâm sản trái phép; lập hồ sơ đề nghị UBND huyện Tuy Đức xử lý hành chính đối với 418 trường hợp vi phạm về các quy định sử dụng đất.

Từ thành công của chuyên án TX 1212, Công an tỉnh đã xác lập chuyên án TX 0916, có quy mô lớn, đối tượng điều tra đông, địa bàn rộng và cũng được triển khai rất hiệu quả. Với phương châm “không có vùng cấm”, lực lượng công an đã bắt và đề nghị khởi tố hàng chục bị can, trong đó có cả những cán bộ có hành vi tiếp tay cho “lâm tặc”. Điển hình như 2 giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Gia Nghĩa và Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Đức (Krông Nô)...

ADQuảng cáo

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện chuyên án TX 0916, Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Đắk Glong đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp một đối tượng cầm đầu băng nhóm chuyên hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, bảo kê chặt phá rừng, mua bán lấn chiếm đất rừng trái phép, đòi nợ thuê và mua bán trái phép ma túy. Khám xét nơi ở của đối tượng, cơ quan chức năng phát hiện và thu giữ nhiều tang vật gồm: 1 quả lựu đạn, 1 khẩu súng Rulo, 2 hộp chứa 98 viên đạn và dao kiếm các loại. Qua đó, kịp thời ngăn chặn được những vụ án hình sự có thể xảy ra, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân tại địa bàn.

Có thể khẳng định, việc triển khai các chuyên án đã đạt được kết quả quan trọng, góp phần ngăn chặn có hiệu quả tình trạng hủy hoại rừng, khai thác lâm sản trái phép trên các địa bàn trọng điểm.

Thu hồi lại nhiều đất rừng

Cùng với việc tăng cường công tác điều tra phá án, Công an tỉnh cũng đã và đang tích cực phối hợp với cơ quan chức năng, các địa phương tiến hành các vụ cưỡng chế, giải tỏa, thu hồi đất do phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật. Qua xác minh, hiện nay nhiều diện tích đất rừng đã thu hồi, trả lại cho chủ rừng và địa phương nhưng tiếp tục bị tái lấn chiếm. Trước tình hình trên, Công an tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan có chức năng và chính quyền các địa phương kịp thời có biện pháp xử lý, tránh tình trạng “đòi” lại đất rừng đã khó giữ được càng khó hơn.

Bên cạnh đó, qua rà soát, hiện nay toàn tỉnh có hàng trăm hộ dân đang sinh sống trên đất rừng, bìa rừng, thiếu đất sản xuất - là những người dễ bị “lâm tặc” lợi dụng để phá rừng. Vì vậy, lực lượng công an cũng đề nghị các địa phương có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Với việc xác lập các chuyên án đấu tranh hiệu quả với tội phạm phá rừng, hủy hoại rừng trái phép, có thể khẳng định đến nay tình trạng này trên địa bàn đã giảm nhiều và tình hình an ninh trật tự ở các địa bàn trọng điểm cơ bản bảo đảm. Với việc hàng loạt đối tượng phá rừng trái phép; trong đó có cán bộ, lực lượng kiểm lâm bị khởi tố, quy án đã góp phần phòng ngừa, răn đe, ngăn chặn việc phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lực lượng Công an tỉnh đấu tranh có hiệu quả với tội phạm phá rừng, lấn chiếm đất rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO