Liên quan đến việc triển khai Dự án Bệnh viên Đa khoa Nam Tây Nguyên: Sớm giải quyết những khó khăn cho doanh nghiệp

Bình Minh| 17/12/2014 09:26

Dự án Bệnh viện Đa khoa Nam Tây Nguyên được khởi công từ cuối tháng 5/2013. Theo cam kết sau thời gian 27 tháng, Bệnh viện sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động nhằm phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân. Thế nhưng đã hơn 1 năm nay, dự án vẫn chỉ là bãi đất trống, chưa có hoạt động xây dựng nào. Vậy đâu là nguyên nhân?

ADQuảng cáo

Có dấu hiệu lừa đảo?

Dự án Bệnh viện Đa khoa Nam Tây Nguyên do Công ty Cổ phần Long Đức làm chủ đầu tư được khởi công xây dựng tại xã Đắk Lao (Đắk Mil). Theo thiết kế, Bệnh viện nằm trên khuôn viên khoảng 8 ha, có diện tích sàn xây dựng là 27.600m2, gồm 7 tầng lầu và 1 tầng hầm, quy mô 300 giường bệnh, với tổng vốn đầu tư là 1.200 tỷ đồng.

Khi đi vào hoạt động, Bệnh viện sẽ góp phần phục vụ việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong tỉnh và người dân các địa phương nước bạn Campuchia tiếp giáp với Việt Nam. Tuy nhiên, những rắc rối liên quan đến việc góp vốn và các thành viên đã ảnh hưởng lớn đến việc triển khai dự án.

Khu vực triển khai dự án vẫn chỉ là bãi đất trống

Công ty Cổ phần Long Đức có trụ sở tại thôn Đức Nghĩa, xã Đức Mạnh (Đắk Mil) được sáng lập bởi 5 thành viên. Đến tháng 7/2012, bà Thái Thị Xuyên, chủ một doanh nghiệp chế biến đồ gỗ tại thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk) đề nghị với các cổ đông cho tham gia góp vốn là 2 tỷ đồng và được các thành viên đồng ý. Sau đó, bà Xuyên có chuyển góp vốn vào tài khoản của Công ty tổng cộng là hơn 1 tỷ đồng.

Tại cuộc họp Hội đồng quản trị (HĐQT) vào tháng 3/2013, ngoài hứa sẽ góp đủ số vốn 2 tỷ đồng thì bà Xuyên còn hứa sẽ bỏ tiền ra xây dựng toàn bộ dự án và giới thiệu tổng thầu xây dựng là Công ty TNHH Hà Tiên Phong có địa chỉ ở quận 9 (TP. Hồ Chí Minh) do em trai bà là Nguyễn Văn Thêm là Chủ tịch HĐQT liên kết với Công ty TNHH Thái Thành ở Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) do con trai bà đứng tên theo hình thức chìa khóa trao tay. Đổi lại, bà Xuyên yêu cầu các cổ đông phải bầu bà làm Chủ tịch HĐQT và người đại diện pháp luật của Công ty. Vì tin tưởng bà Xuyên nên vào ngày 13/5/2013, Hội đồng thành viên của Công ty đã quyết định bổ nhiệm bà Thái Thị Xuyên giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT và làm người đại diện pháp luật của đơn vị thay cho bà Nguyễn Thị Đính.

Ngày 23/5/2013, Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch - Đầu tư) đã cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần 2, với lý do là thay đổi Chủ tịch HĐQT và người đại diện theo pháp luật. Tuy nhiên, sau đó, bà Thái Thị Xuyên không thực hiện góp đủ số vốn, cũng như triển khai xây dựng dự án như đã cam kết trước đó. Vì thế, ngày 25/11/2013, HĐQT của Công ty đã họp quyết định bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT, người đại diện pháp luật của đơn vị đối với bà Thái Thị Xuyên.

ADQuảng cáo

Mặc dù đã bị bãi bỏ chức Chủ tịch HĐQT nhưng bà Thái Thị Xuyên đã lợi dụng con dấu của công ty, giả mạo chữ ký của các thành viên trong HĐQT và lấy danh nghĩa của Công ty Cổ phần Long Đức để thành lập chi nhánh tại thành phố Cam Ranh (Khánh Hòa), với ngành nghề chính là nuôi dưỡng và điều dưỡng.

Không dừng lại ở đó, vào ngày 3/6/2014, bà Xuyên đã tự ý rút 2 tỷ đồng trong tài khoản của doanh nghiệp tại Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT tại Đắk Mil sử dụng vào mục đích cá nhân. Trước hành vi làm giả hồ sơ và giả mạo chữ ký của bà Xuyên, các thành viên HĐQT đã làm đơn tố cáo đến cơ quan công an nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được điều tra, làm rõ.  

Dự án ngưng vì doanh nghiệp không có con dấu hoạt động

Mặc dù Công ty vẫn còn con dấu, nhưng Công an tỉnh lại cấp mới cho bà Thái Thị Xuyên một con dấu khác. Tình trạng này dẫn đến một công ty nhưng có tới 2 con dấu. Vì có con dấu nên bà Xuyên đã thực hiện một số việc có dấu hiệu lừa đảo như giả mạo hoàn toàn chữ ký của 5 thành viên trong HĐQT của Công ty Cổ phần Long Đức để tự ý thành lập chi nhánh tại Khánh Hòa, đồng thời rút tiền trong tài khoản của Công ty.

Sau khi nhận được đơn phản ánh của các cổ đông của Công ty Cổ phần Long Đức, vào tháng 7/2014, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64), Công an tỉnh yêu cầu phải nộp lại cả 2 con dấu. Thế nhưng, ngày sau đó, Phòng PC64 lại cấp lại con dấu lần 2 cho bà Xuyên.

Việc công ty bị thu hồi con dấu nên từ tháng 7/2014 đến nay mọi hoạt động liên quan đến việc triển khai Dự án Bệnh viện Đa khoa Nam Tây Nguyên buộc phải dừng lại, vì không có tư cách pháp nhân. Không có con dấu để tiến hành ký kết các hợp đồng xây dựng các hạng mục nên phía nhà thầu chưa thể triển khai dẫn đến dự án đến nay vẫn chỉ là bãi đất hoang. Trong khi đó, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được cấp ngày 23/5/2013 không còn hợp lệ nên cũng gây rất nhiều khó khăn cho đơn vị.

Trước những vấn đề khó khăn, phức tạp này, hiện nay, Công ty Cổ phần Long Đức mong muốn hủy bỏ Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cấp ngày 23/5/2013; đồng thời cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp nhanh chóng để đơn vị triển khai xây dựng dự án. Ngoài ra, Công ty đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh thu hồi con dấu mà bà Thái Thị Xuyên đang nắm giữ bất hợp pháp giao lại cho Công ty Cổ phần Long Đức để hoạt động.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên quan đến việc triển khai Dự án Bệnh viên Đa khoa Nam Tây Nguyên: Sớm giải quyết những khó khăn cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO