Lật tẩy mưu đồ chiếm đoạt khu "đất vàng" ở Quảng Tín

Ngàn Sâu| 24/03/2019 08:41

Một khu đất nằm ở trung tâm xã Quảng Tín (huyện Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông) được cấp cho Chi cục Thuế huyện Đắk R'lấp quản lý, sử dụng. Thế nhưng, giờ đây khu đất này đã bị chiếm đoạt, biến thành đất cá nhân.

ADQuảng cáo

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm...

Gần 1 giờ sáng, điện thoại tôi bỗng đổ chuông liên hồi. Linh cảm sẽ có người cung cấp thông tin quan trọng nên tôi không ngần ngại nghe máy. Phía đầu kia giọng một người đàn ông đã lớn tuổi cất lên: "Xin lỗi nhà báo, đã nhiều đêm rồi tôi không ngủ được. Vì tôi có một câu chuyện rất day dứt. Tôi rất xin lỗi vì đã gọi cho anh vào giờ này". Tôi liền trấn an: "Vâng, không vấn đề gì ạ! Có công việc gì chú cứ nói, nếu giúp được gì cháu sẽ giúp".

Ngập ngừng một lát, người đàn ông nói rằng ông sống ở thị trấn Kiến Đức (Đắk R'lấp). Nhiều năm qua, ông biết một vài người thuộc diện có "thế lực" trên địa bàn đang mưu toan chiếm đoạt một khu "đất vàng" tại xã Quảng Tín. Khu đất này vốn thuộc quyền quản lý, sử dụng của Chi cục Thuế huyện Đắk R'lấp. Cá nhân ông rất bức xúc trước sự việc, nhưng vì có người thân là cấp dưới của người chiếm đoạt đất, nên không dám nói ra. Tuy nhiên, ông cảm thấy một chuyện khuất tất như vậy mà không nói ra là có lỗi với Đảng với dân và cắn rứt lương tâm. Do đó, qua nhiều đêm suy nghĩ, ông đã quyết định tố giác sự việc với báo chí.

Hai căn nhà mà ông Ninh đang cho thuê

Ông cung cấp cho tôi một số thông tin quan trọng về khu đất ở xã Quảng Tín cũng như tên tuổi của những người đã chiếm đoạt đất. Ông cũng căn dặn thêm, nếu vào cuộc điều tra, cần phải giữ bí mật và hết sức cẩn trọng. Bởi vì có thể đối phương sẽ dùng thủ đoạn mua chuộc hoặc gây áp lực bằng "xã hội đen". Trước khi kết thúc câu chuyện, ông nhắn nhủ: "Tôi rất tin tưởng vào cơ quan báo chí. Các anh hãy cố gắng đưa vụ việc ra ánh sáng".

Sau cuộc điện thoại, tôi không thể chợp mắt được. Phần vì bâng khuâng trước bầu tâm sự của người gọi điện, phần vì suy tư trước thông tin mới nhận được. Ngay sáng hôm sau tôi lên xin ý kiến Ban Biên tập và bắt tay vào cuộc tìm hiểu sự việc. Với những thông tin khá cụ thể từ người đàn ông bí ẩn, tôi đã nhanh chóng thu thập được các thông tin liên quan đến khu đất.

Khu đất "vàng" này nằm ở thôn 2, xã Quảng Tín, có diện tích hơn 700m2, giáp quốc lộ 14. Về nguồn gốc, năm 1997, Chi Cục trưởng Chi cục Thuế huyện Đắk R'lấp khi đó là ông Lê Thế Kỳ đã có văn bản xin UBND xã Quảng Tín khu đất (ngang 15m giáp quốc lộ 14) để xây dựng nhà ở cho  đội thuế. Ngày 22/10/1997, ông Phạm Văn Phận, Chủ tịch UBND xã Quảng Tín, đã ký cấp đất cho Chi cục Thuế Đắk R'lấp. Được cấp đất, Chi cục Thuế Đắk R'lấp xây dựng trụ sở và một số công trình khác để phục vụ việc quản lý, thu thuế trên địa bàn.

Giấy xác nhận cấp đất của UBND xã Quảng Tín

Đất công biến thành đất tư

ADQuảng cáo

Chúng tôi đã gặp gỡ ông Lê Thế Kỳ để tìm hiểu thêm về câu chuyện cấp đất. Theo ông Kỳ, xã Quảng Tín là một trong những địa bàn phát triển về thương mại, dịch vụ, nên việc quản lý và thu thuế rất được chú trọng. Để phục vụ công việc tốt hơn, Chi cục Thuế huyện Đắk R'lấp đã kiến nghị cấp trên xây dựng Đội thuế Quảng Tín. Sau đó, được sự đồng ý của cấp trên, Chi cục Thuế huyện Đắk R'lấp đã xin đất và xây dựng nhà cửa, đào giếng nước để phục vụ Đội thuế Quảng Tín.

Năm 1999, để có thêm không gian sinh hoạt, một số cá nhân trong Đội thuế Quảng Tín tự bỏ tiền túi xây dựng thêm một căn nhà nhỏ trên diện tích đất đã được cấp. Việc xây dựng thêm nhà được Đội thuế Quảng Tín đồng ý và có văn bản xin phép chính quyền địa phương.

Cũng theo ông Kỳ, năm 2009, ông chuyển công tác qua đơn vị khác. Người lên nắm giữ vị trí Chi Cục trưởng Chi cục Thuế huyện Đắk R'lấp là ông Nguyễn Hải Ninh (hiện là Chi Cục trưởng Chi cục Thuế huyện Tuy Đức). Đến năm 2012, ông Ninh bắt đầu lộ rõ ý đồ chiếm dụng khu đất. "Đầu tiên ông ấy không cho anh em ăn ở, sinh hoạt trong trụ sở Đội thuế. Sau đó ông ấy tự ý cho vợ lấy cả hai căn nhà của Đội thuế Quảng Tín để cho thuê".

Dãy nhà trọ do gia đình ôngNguyễn Hải Ninh xây dựng vào năm 2016

Lãnh đạo UBND xã Quảng Tín cũng xác nhận, hai căn nhà này trước đây thuộc quyền quản lý của Đội thuế Quảng Tín thì lâu nay do gia đình ông Nguyễn Hải Ninh sử dụng và hiện đang cho một số hộ dân thuê. Năm 2016, gia đình ông Ninh còn xây thêm 8 phòng trọ phía sau hai căn nhà này. Quá trình xây dựng nhà trọ, ông Ninh không xin phép chính quyền địa phương. Do đó, UBND xã Quảng Tín đã lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu ngừng thi công, nhưng gia đình ông Ninh vẫn không chấp hành. "Hiện nay, mỗi tháng gia đình ông Ninh thu về hàng chục triệu đồng từ việc cho thuê nhà trọ ở đây. Đúng ra số tiền này phải thuộc về Chi cục Thuế huyện Đắk R'lấp mới đúng", vị lãnh đạo xã Quảng Tín cho biết.

Hiện nay, ông Lê Thế Kỳ vẫn đang lưu giữ giấy xác nhận của UBND xã Quảng Tín về việc cấp đất cho Chi cục Thuế huyện Đắk R'lấp. Ông Kỳ giải thích rằng, sở dĩ chưa bàn giao giấy tờ này cho Chi cục Thuế huyện Đắk R'lấp vì sợ ông Ninh tìm cách tiêu hủy.

Một chứng cứ quan trọng khác là tại Tờ bản đồ số 50/2012, UBND huyện Đắk R'lấp đã giải thửa lô đất số 164 (784m2), thuộc thôn 2, xã Quảng Tín là đất của Đội thuế Quảng Tín. Vị trí, tứ cận của lô đất này cũng hoàn toàn trùng khớp với lô đất mà UBND xã Quảng Tín đã cấp cho Đội thuế Quảng Tín cũng như lô đất mà ông Nguyễn Hải Ninh đang sử dụng lâu nay.

Ông Trần Văn Long, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho rằng chưa cập nhật được thông tin về khu đất nói trên. Do đó Cục Thuế tỉnh sẽ kiểm tra, xử lý vụ việc sau.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hải Ninh khẳng định, khu đất nói trên do gia đình ông mua của một người dân ở xã Quảng Tín từ lâu. Tuy nhiên, ông Ninh cho biết việc mua bán đất chỉ có giấy viết tay chứ chưa có thủ tục theo quy định. Còn ông Trần Văn Long, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh thì nói rằng chưa cập nhật được thông tin về khu đất nói trên. Do đó Cục Thuế tỉnh sẽ kiểm tra, xử lý vụ việc sau.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lật tẩy mưu đồ chiếm đoạt khu "đất vàng" ở Quảng Tín
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO